“Cuộc chạy đua” công nghệ di động năm 2010 đã đi đến hồi kết

2010 là năm của đỉnh cao công nghệ ghi dấu những bước tiến vượt bậc của các nhà sản xuất cũng như phát triển hệ điều hành di động trên khắp hành tinh.

Đó là năm với những câu chuyện vui buồn của làng công nghệ di động. Khi thì iPad và sự cố kỹ thuật ăng ten Wifi, khi thì Palm với sự thâu tóm của HP. Đây cũng là năm của hệ điều hành Android tiếp tục thống trị hay công nghệ 4G lên ngôi. Giờ đây, năm 2010 đã kết thúc, cũng là lúc để chúng ta cùng nhìn lại ai là người dành ưu thế và những “kẻ thua cuộc” trong cuộc đua đầy cam go này.

Kết quả có lẽ không làm nhiều người bàng hoàng bởi các “thế lực” lớn đã thực sự làm cho công chúng bị thu hút trong suốt năm vừa qua.

Dưới đây là Apple, Google, Samsung và Nvidia là nhóm “cán đích” đầu tiên.

Apple

Hiện giờ, “Quả táo” đã thực sự vượt mặt Microsoft nếu xét trên tổng giá trị thị trường. Vậy, cách thức nào đã thúc đẩy những “bước chạy” của họ nhanh đến vậy? Liệu đó có phải là phiên bản iPhone dành cho Verizon Wireless hay kho ứng dụng khổng lồ dành riêng cho máy dòng Mac? Apple đã nhận ra được ưu - nhược điểm của hệ điều hành iOS rồi từ đó, nâng cấp nền tảng này lên một mức cao hơn với hàng loạt tính năng ưu việt. Trong đó, đáng nói hơn ở lĩnh vực “không chuyên” khác, nhà Steve Jobs đã leo lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng các nhà sản xuất máy tính Mỹ (xét về thị phần). Rõ ràng, Apple thực sự là “đối thủ” đáng gờm của bất kì kẻ cạnh tranh nào.

Google

Với hơn 300,000 máy sử dụng hệ điều hành Android là con số thực sự ấn tượng mà người ta thống kê được trong năm qua. Hiện tại, hãng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, bằng chứng là có rất nhiều hãng sản xuất thiết bị điện tử sử dụng hệ điều hành của "người khổng lồ" cùng với 200,000 ứng dụng. Đây quả là một bước nhảy vọt với riêng Google trong năm vừa qua.

Samsung

Samsung đang sắp đạt mốc 10 triệu chiếc di động Galaxy S. Điều này đã minh chứng cho sự đóng góp đáng kể của hệ điều hành Android trang bị trong dòng sản phẩm cao cấp của nhà sản xuất Hàn Quốc. Thiết bị sở hữu bộ vi xử lý 1GHz và sử dụng màn hình cảm ứng điện dung Super AMOLED.

Nvidia

Nvidia đang gấp rút với pha bứt tốc ngoạn mục trong năm vừa qua, với con số khổng lồ được thống kê trong các mẫu chip Tegra 2 dành cho thiết bị di động. Nhờ sự hỗ trợ tuyệt vời của Tegra 2 mà thị trường điện thoại đã sản sinh ra rất nhiều mẫu tablet mới sử dụng cùng hệ điều hành Android. Có thể coi LG là một ví dụ điển hình cho dòng máy sử dụng bộ vi xử lý nói trên hay như chú dế “vô danh tiểu tốt” như eLocity A7 cũng vậy.

Ở lĩnh vực khác, đại diện của Nvidia cũng cho rằng trong nửa đầu năm 2011, các nhà sản xuất máy tính sẽ tung ra thị trường với hơn 200 mẫu khác nhau sử dụng card màn hình GeForce của Ndivia cùng với bộ vi xử lý Intel’s Sandy Bridge.

Những “ông lớn” ngậm ngùi về sau được kể đến như Microsoft, RIM và Adobe.

Microsoft

Xung quanh những thông tin tốt ủng hộ hệ điều hành Windows Phone 7 lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường thì luôn có ý kiến đảo chiều của dư luận. Đó là vẫn chưa kể đến sự thiếu hụt hàng loạt các chức năng cần ở hệ điều hành di động trang bị cho dòng máy tân tiến như cut - paste, hoạt động đa nhiệm. Với sự bứt phá mạnh mẽ của làng công nghệ như iOS, Android hay webOS thì Microsoft với “đứa con cưng" còn nhiều thiếu sót, khó có thể tránh khỏi một năm nếm mùi “trái đắng”.

RIM

Torch BlackBerry được cho là giải phá mà có thể giúp RIM đẩy lùi sự tấn công của iPhone và Android. Và số lượng bán ra đã đạt được mong đợi, nhờ vào chiến dịch giảm giá từ 199 USD xuống chỉ còn 99 USD. Sau đó, RIM đã phải thay đổi và cách tân phương pháp tiếp cận bằng điện thoại thông minh thứ ba tốt nhất sử dụng mạng AT & T. Chú dế đã chính thức ra mắt (sau iPhone 4 vàSamsung Captivate).

Điều đáng nói ở đây là các nhà phát triển chỉ đơn giản không dựa trên nền tảng của BlackBerry trước đó hay không tiếp thu nhiều từ iOS và Android. Chỉ tính riêng trong tháng 11/2010, người ta ước tính có tới 80% điện thoại thông minh bán ra đều là của Verizon Wireless sử dụng hệ điều hành Android.

Adobe

Hiệu suất Flash trên các thiết bị điện thoại đã không được đánh giá cao trong năm qua. Tiêu đề tin như: "Điện thoại di động tích hợp Flash thất bại: Chính những máy sử dụng hệ điều hành Android đã minh chứng điều đó?" đã khiến người dùng và các nhà sản xuất thờ ơ với công nghệ này. Tháng 4/2010, giám đốc điều hành Apple đã chống lại Flash trong một bức thư ngỏ cho rằng phần mềm là không đáng tin cậy. Kết luận của giới chuyên môn cũng tương tự khi họ xem qua một số video flash thì không chỉ có hiện tượng giật mà còn bị khóa toàn bộ trang web khi cố gắng truy cập.

Trong khi điện thoại di động tích hợp Flash đang nỗ lực để cung cấp những trải nghiệm web đầy đủ hơn cho người dùng thì thành ra, nó lại làm cho nhiều mẫu điện thoại Android mất đi tốc độ sử dụng thường thấy và hao pin nhiều hơn.

Dell

Liên tiếp những tin tức không tốt đổ lên trách nhiệm của Ron Garriques, người lãnh đạo Dell trong thời điểm tình hình làm ăn công ty trở nên bê bối nhất. Dell Streak đã không còn gây được tiếng vang như người ta mong đợi, Aero Android dường như “vắng bóng” trên thị trường mua sắm. Tồi tệ hơn, T - mobile còn đưa thông tin rằng họ sẽ không bán sản phẩm sử dụng hệ điều hành Windows Phone 7 mang tên Venue Pro được sản xuất bởi Dell. Tất cả đang chìm trong chuỗi ngày tháng ảm đạm, đó là “bộ mặt” Dell đã thể hiện trong năm vừa qua.

Thứ Hai, 03/01/2011 10:19
31 👨 179
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp