Công nghệ LED lo lắng với mức tăng trưởng quá "nóng"

Riêng trong năm 2009 đã có tới 63 tỷ đơn vị đèn LED được tiêu thụ, đây là con số lớn hơn gấp nhiều lần so với mức 57 triệu trong năm 2007.

Việc sử dụng đèn LED đã trở nên phổ biến hơn rất nhiều trong vài năm qua do những ưu điểm như tiêu thụ điện năng rất thấp trong khi lượng phát xạ nhiệt là hầu như không đáng kể. Công nghệ LED gia tăng nhanh chóng khi được tích hợp nhiều trong các thiết bị hiển thị, đặc biệt là màn hình máy tính xách tay và TV. Các sản phẩm này hầu hết đều sử dụng đèn LED làm đèn nền chiếu sáng.

Theo hãng nghiên cứu thị trường iSupply, ngành công nghiệp LED nhiều khả năng sẽ không thể theo kịp với nhu cầu tăng quá nhanh trong năm 2010 với cơ sở hạ tầng hiện tại. Riêng trong năm 2009 đã có tới 63 tỷ đơn vị đèn LED được tiêu thụ, đây là con số lớn hơn gấp nhiều lần so với mức 57 triệu trong năm 2007. Công suất tối đa mà ngành công nghiệp LED dự kiến đáp ứng được hiện nay chỉ khoảng 75 tỷ, nghĩa là không lâu nữa "cầu" sẽ vượt xa "cung". Điều này có thể là một trong những lý do cản trở sự phát triển thị trường điện tử, đặc biệt là các loại màn hình LED lớn sẽ có giá thành leo thang rất nhanh và hạn chế một số lĩnh vực mới như chiếu sáng công cộng, máy ảnh kỹ thuật số...

"Rõ ràng là nhu cầu đã vượt quá xa so với khả năng cung cấp", Jagdish Rebello, Giám đốc cấp cao và là nhà nghiên cứu tại iSuppli phát biểu. "Với dự báo sự phát triển của thị trường LED tăng tỷ lệ phần trăm tới 2 chữ số trong vòng ít nhất 3 năm tới, bao gồm cả năm 2010, khả năng thiếu hụt trầm trọng trong việc cung cấp có thể xảy ra ngay trong năm nay và thực sự rất đáng ngại", Rebello nói thêm.


Công nghệ đèn LED với nhiều ưu điểm vượt trội.

Theo wiki, LED (viết tắt của Light Emitting Diode, có nghĩa là điốt phát quang) là các điốt có khả năng phát ra ánh sáng hay tia hồng ngoại, tử ngoại. Cũng giống như điốt, LED được cấu tạo từ một khối bán dẫn loại p ghép với một khối bán dẫn loại n. LED được dùng để làm bộ phận hiển thị trong các thiết bị điện, điện tử, đèn quảng cáo, trang trí, đèn giao thông. Đèn chiếu sáng bằng LED được cho là có các ưu điểm như gọn nhẹ, bền, tiết kiệm năng lượng. Các LED phát ra tia hồng ngoại được dùng trong các thiết bị điều khiển từ xa cho đồ điện tử dân dụng.

Thứ Ba, 09/03/2010 07:49
31 👨 363
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp