Chụp ảnh với ống kính góc rộng

Ống kính góc rộng cho phép ghi lại khung cảnh trải dài của cảnh vật, nhưng đồng thời cũng là thách thức lớn, nếu muốn sử dụng chúng hiệu quả.

Một trong những ống kính đầu tiên mà những nhiếp ảnh gia chụp ảnh thiên nhiên cần có là ống góc rộng, chiều dài tiêu cự dưới 35 mm, hoặc siêu rộng, chiều dài tiêu cự dưới 24 mm. Dưới đây là một số bí quyết để có tạo nên những bức ảnh đặc sắc, gây ấn tượng mạnh với ống kính loại này, theo trang web Digital Photography School.


Nếu tiền cảnh không đẹp, toàn bộ tấm ảnh sẽ bị xấu. Ảnh: Digital Photography School.

1. Tiến lại gần

Vì ống rộng có trường nhìn lớn hơn so với các loại ống kính có tiêu cự trung bình, nên khi chụp ở cùng một khoảng cách, chủ thể trông cũng sẽ nhỏ hơn bình thường. Để khắc phục điều này, hãy tiến gần hơn đến chủ thể khi chụp

2. Quan tâm đến tiền cảnh

Trái với những gì bạn tưởng tượng, yếu tố quan trọng nhất khi chụp phong cảnh rộng là tiền cảnh. Trong khi ống kính góc rộng cho phép ghi lại khung cảnh rộng hơn, chúng cũng khiến những vật ở tiền cảnh (gần máy) bị phóng đại lên so với vật ở xa ống kính. Kết quả là, nếu tiền cảnh không đẹp thì toàn bộ tấm ảnh sẽ bị xấu. Bức ảnh không chỉ bao quát phong cảnh rộng lớn mà còn cần thể hiện tốt cả những chi tiết ở cự ly gần.

Khi chụp bằng ống góc rộng, hãy tìm tòi để có được góc chụp với tiền cảnh thú vị. Nếu tiền cảnh của bạn không được đẹp, hãy cân nhắc sử dụng những ống kính có tiêu cự dài hơn.

3. Chú ý đến những đường dọc

Ống kính góc rộng thường làm biến dạng và méo hình. Nhiều người có thể thấy khó chịu với hiệu ứng này, nhưng điều quan trọng là cách bạn dùng ra sao. Nhiều chủ thể có thể trở nên hài hước, thú vị hơn khi bị biến dạng. Tuy nhiên, để hạn chế hiện tượng này, đơn giản là bạn hãy xác định bố cục sao cho chỉ có duy nhất một đường dọc trong ảnh, hoặc sử dụng ống kính tilt/shift để kiểm soát phối cảnh. Chức năng tùy chỉnh Lens Distort trong phần mềm Photoshop cũng có thể giúp ích.

Ảnh chụp suối nước nóng, mắt người xem có xu hướng nhìn từ bên dưới rồi kéo dài theo đường dẫn mà dòng suối tạo ra. Ảnh: Digital Photography School.
Ảnh chụp suối nước nóng, mắt người xem có xu hướng nhìn từ bên dưới rồi kéo dài theo đường dẫn mà dòng suối tạo ra. Ảnh: Digital Photography School.

4. Sử dụng đường dẫn

Về mặt bố cục, đường dẫn như dòng suối, con đường... xuất phát từ góc dưới đến phần chính giữa giúp "lôi" mắt người xem đến chủ thể của tấm ảnh, hút họ vào đó với cảm xúc mạnh mẽ.

Như tấm ảnh chụp suối nước nóng, mắt người xem có xu hướng nhìn từ bên dưới rồi kéo dài theo đường dẫn mà dòng suối tạo ra. Càng ra xa, dòng suối như càng thu hẹp dần (do góc nhìn rộng của ống kính), kết hợp với màn sương tạo nên chiều sâu ấn tượng cho bức ảnh.

5. Sử dụng kính lọc (filter)

Chụp bằng ống góc rộng cũng tạo ra một số vấn đề nếu dùng kèm kính lọc. Đầu tiên là đối với kính lọc phân cực. Hiệu ứng của kính lọc phân cực đối với nền trời xanh quá mạnh khiến cho tấm hình có màu sắc không chân thực, vì vậy hãy tháo bỏ kính lọc phân cực khi chụp trời xanh bằng ống kính góc rộng.

Các loại kính lọc lắp đằng trước ống kính là vấn đề thứ hai, đặc biệt khi bạn muốn sử dụng nhiều loại cùng một lúc. Tuy nhiên, hệ thống kính lọc như bộ Cokin’s P-series (với mấu giữ dành cho ống kính góc rộng) có thể giúp giải quyết vấn đề.

6. Dễ dàng lấy nét

Một trong những điều tuyệt vời khi chụp bằng ống kính góc rộng là khả năng lấy nét dễ dàng. Loại ống này là công cụ lý tưởng để diễn tả độ sâu trong bức ảnh. Ống kính góc càng rộng, độ sâu của ảnh càng lớn. Đối với loại có tiêu cự 24 mm, với khoảng cách 6 mét từ camera, bạn có thể dễ dàng lấy nét bất cứ chủ thể nào trong khoảng 3 mét, kể cả đối với độ mở ống kính rất nhỏ là f/11.

Thứ Tư, 16/12/2009 13:30
31 👨 1.443
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp