Chụp ảnh theo phong cách tối giản hóa

Đôi khi khoảng trống trong ảnh lại có ý nghĩa nhiều hơn là khi nó bị lấp đầy. Vì vậy, hãy tạo khoảng lặng cho bức ảnh để thấy những tâm trạng sâu lắng khác thường.

Nhiều người đôi khi cố tìm cách làm đầy khung hình với những đường nét, hình khối… mà không biết rằng, chính việc nhồi nhét đó khiến ảnh trở nên quá phức tạp, gây cảm giác nặng nề khi xem. Vì thế, đôi khi sẽ rất thú vị khi bạn chỉ chụp một bức ảnh hoặc một phong cảnh mà chỉ tập trung vào những đối tượng cơ bản nhất với ít chi tiết nhất.

Mỗi lần đi chụp ảnh, hãy thử ngừng lại một chút để tư duy sắp xếp khung hình với những khoảng lặng, và nếu thực hiện đúng cách, bạn sẽ thấy có những bức hình dù đơn điệu nhưng lại mang đầy tâm trạng sâu lắng khác thường.

Dưới đây là một số ví dụ về ảnh phong cách này.


Ảnh của tác giả Brian Matiash. Nguồn: Digitalphotographyschool.

Ở bức ảnh trên, Brian Matiash đã sắp xếp để tạo nên một bức ảnh đen trắng rất đơn giản. Tác giả đã phá cách khi đặt đường chân trời ở giữa với quan điểm đôi khi bố cục hình ảnh và các đường dẫn trong khung cần phải như vậy. Tuy nhiên, nếu chụp ít trời và nhiều nước hơn, các bóng cột sẽ hiện ra nhiều hơn nhưng lại có thể mất đi bóng neo ở cuối ảnh. Còn nếu nhiều trời và ít nước thì bức ảnh sẽ mất đi sự thú vị của những chiếc bóng nhấp nhô phản chiếu.


Ảnh của tác giả Mike Olbinski. Nguồn: Digitalphotographyschool

Mike Olbinski chụp cảnh gia đình về người ông đã ở độ tuổi gần đất xa trời bên đứa cháu nhỏ. Sự đơn giản và tối thiểu hóa trong bức ảnh rất chặt chẽ. Ánh sáng trên chỉ vừa đủ để nhận biết cô cháu gái, các cây cọ ở cảnh nền đã góp phần tạo nên một khung cảnh không thể hoàn hảo hơn.


Ảnh của tác giả James Brandon. Nguồn: Digitalphotographyschool

Cuối cùng là một bức ảnh như tranh của tác giả James Brandon với toàn một nền trắng và một con chim ưng cô độc bay lượn. Để tăng cảm giác cho bức ảnh, tác giả đã chuyển thành đen trắng và tăng độ sáng để xóa nhòa bầu trời. Kết cục là một bức ảnh khá ấn tượng và thú vị.

Nếu chưa từng thử nghiệm chụp ảnh kiểu tối giản hóa, hãy đi và tự sáng tạo những bức ảnh của riêng mình với tâm niệm, không có khoảng không nào trong ảnh là không có ý nghĩa cả, kể cả khi khoảng không đó không thực sự chứa một nhân vật nào.

Thứ Hai, 07/03/2011 08:48
31 👨 400
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp