Chủ tịch Asus: Windows không phù hợp với smartphone

Windows 10 ở khắp mọi nơi và trên mọi thiết bị. Đó là viễn cảnh mà Satya Nadella muốn Microsoft gây dựng. Cụ thể, Microsoft muốn Windows 10 chạy trên 1 tỷ thiết bị trong hai tới ba năm tới. Tuy nhiên, Asus, hãng cung cấp máy tính lớn thứ 5 thế giới và đang rất thành công với dòng smartphone Zenfone, lại không muốn gắn bó với Windows.

"Ưu điểm của Windows là có thể làm việc và giải trí cùng lúc", chủ tịch Asus, ông Jonney Shih, chia sẻ với trang Mashable. "Thẳng thắn mà nói, ưu điểm (của Windows trên điện thoại) không quá nổi trội (khi so sánh với iOS và Android)".

Shih tin rằng nội bộ Microsoft đang thay đổi dưới thời Nadella nhưng điều này vẫn chưa đủ sức thuyết phục Asus sản xuất smartphone chạy Windows 10 Mobile. Shih và Asus muốn tập trung vào Android, thị trường có rất nhiều khách hàng tiềm năng, những khách hàng muốn sở hữu một smartphone mạnh mẽ, giá rẻ.

Theo IDC, doanh số smartphone Android trong quý 4/2014 đạt mức 289,1 triệu chiếc, giúp hệ điều hành di động của Google chiếm 74,5% thị phần hệ điều hành smartphone. Trong khi đó, doanh số smartphone Windows Phone trong quý 4/2014 chỉ đạt 10,7 triệu chiếc, đem lại cho Microsoft 2,8% thị phần.

Theo Jonney Shih, laptop, máy tính lai và máy tính để bàn phù hợp hơn với Windows. "Kích thước màn hình (10 inch của Transformer Chi) đủ lớn để mang lại lợi ích khi thực hiện đa nhiệm".

Chủ tịch Asus: Windows không phù hợp với smartphone

Về tính năng Continuum, tính năng tự chỉnh kích thước màn hình khi kết nối với màn hình lớn của Windows 10 thì sao? Continuum sẽ giúp các thiết bị chạy Windows 10 Mobile nổi bật hơn so với các thiết bị iOS và Android. "Tôi nghĩ nó có thể thành công", Shih chia sẻ và khẳng định Microsoft cần trang bị tính năng này cho Windows 10.

Ông Shih chưa khẳng định Asus sẽ không sản xuất smartphone hỗ trợ Windows 10 Mobile nhưng dựa trên những phát biểu trên chúng ta có thể đoán được rằng Asus không ưu tiên phát triển smartphone hỗ trợ Windows 10 Mobile. Asus đang dồn toàn lực vào việc marketing, phân phối Zenfone 2. Smartphone này đang được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt. Asus vừa chính thức phân phối Zenfone 2 tại thị trường Bắc Mỹ.

Asus không phải là công ty duy nhất đang tìm kiếm thành công ở phân khúc smartphone tầm thấp tại Bắc Mỹ. Các hãng như OnePlus, Huawei và Alcatel đều đang phân phối những smartphone tốt ở mức giá cực rẻ.

Asus tập trung nhiều vào trải nghiệm và muốn đánh bại các đối thủ cạnh tranh bằng thông số kỹ thuật cao.

"Chúng tôi luôn nghĩ về trải nghiệm đầu tiên", Shih chia sẻ. "Tiếp theo là hiệu suất, chúng tôi luôn mong muốn có hiệu suất cao nhất".

Zenfone 2 (phiên bản giá 299 USD, 6,5 triệu đồng) sử dụng SoC Intel Atom Z3580 2.3GHz, 4GB RAM, cao hơn so với hầu hết các smartphone khác cùng mức giá. Asus cho biết SoC này có tốc độ cao hơn 2,1 lần so với SoC tám lõi Cortex A53 trên các smartphone cùng mức giá và duyệt web nhanh hơn 3,4 lần.

Ông Shih tin rằng Zenfone 2 sẽ tìm thấy thành công tại nơi mà PadFone thất bại thảm hại. Ông khẳng định mọi thứ trên Zenfone 2 đã được cân nhắc kỹ lưỡng.

"Bạn muốn có một smartphone siêu mỏng, nhưng bạn cũng muốn có một smartphone đẹp và dung lượng pin lớn", Shih nói. "Nếu khung máy bằng kim loại và mỏng, tôi nghĩ giá smartphone sẽ rất đắt. Không có bữa trưa nào miễn phí. Vật lý là vật lý".

Chủ tịch Asus: Windows không phù hợp với smartphone

Shih biết nhận thức được những khó khăn mà Asus sẽ phải đối mặt. Ông biết Zenfone 2 không thể giúp Asus có mặt trên bản đồ smartphone trong thời gian ngắn. "Tôi nghĩ rằng sẽ mất nhiều thời gian".

Zenfone 2 vừa được ra mắt tại Mỹ, tiếp nối thành công trên thị trường quốc tế của smartphone này. Máy đã được phát hành tại châu Á, châu Âu và luôn trong tình trạng cháy hàng. Asus không tiết lộ con số cụ thể nhưng hãng này tuyên bố rằng từ tháng Tư tới nay hãng đã xuất xưởng 10 triệu chiếc Zenfone.

Zenfone 2 sẽ mở đường cho Zenfone 3, 4, 5... tại thị trường Mỹ. Chiến lược "chậm rãi và ổn định giành phần thắng" của Asus có thể khiêm tốn nhưng rõ ràng hãng này không hề lãng phí thời gian. Vị trí của OnePlus và Alcatel tại Mỹ đang nằm trong tầm ngắm của Asus.

Thứ Năm, 21/05/2015 10:30
31 👨 99
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp