Chọn tai nghe loại in-ear, on-ear hay over-ear?

Chất lượng âm thanh là tiêu chí số một khi tìm kiếm một bộ tai nghe mới, theo sau là các tiêu chí thoải mái và thuận tiện. Ngoài ra mục đích sử dụng tai nghe cũng ảnh hưởng đến quyết định của bạn.

Có ba loại mẫu tai nghe bạn có thể xem xét là:

  1. In-ear là loại tai nghe nhét trong tai
  2. On-ear là loại tai nghe đeo bên ngoài tai
  3. Over-ear là loại tai nghe trùm tai
  4. Tóm tắt

Những mẫu tai nghe này có những ưu điểm và nhược điểm riêng, do vậy hãy quyết định xem loại nào phù hợp với bạn sau khi đọc bài viết này nhé.

Tai nghe In-ear

Tai nghe in ear còn được gọi là tai nghe earphone, có lẽ đây là mẫu tai nghe thông dụng nhất khi nghe nhạc trong khi di chuyển. Tai nghe này rẻ và thường đi kèm với điện thoại. Nhìn chung, nó bền nhất trong ba loại tai nghe.

Có hai loại tai nghe in-ear: loại được thiết kết để vừa khít bên trong tai hơn và loại nhựa cứng lỏng nằm ngay bên trong tai. Loại trước thường chống tiếng ồn thụ động tốt, có nghĩa là chúng cho thể chặn tiếng ồn xung quanh khi đang nghe nhạc.

Tai nghe in-ear

Tìm được tai nghe phù hợp rất quan trọng, đặc biệt phải mang lại sự thoải mái. Vì lý do này nên hầu hết các loại tai nghe ngày nay sử dụng một thiết kế vừa khít. Bạn vẫn có thể bắt gặp các loại tai nghe kiểu cũ lỏng vừa như AirPod của Apple.

Tai nghe in-ear nhỏ, nhẹ, dễ đeo và dễ mang theo túi đựng. Nhiều tai nghe loại này được sử dụng với microphone cùng với điện thoại thông minh để bạn có thể trò chuyện với người khác. Bạn có thể chọn mua loại tai nghe thể thao để kẹp tai, không lo bị rơi ra khi đang chạy bộ, tai nghe chống nước dùng cho bơi lội và loại chống tiếng ồn.

Tai nghe Beats X không dây

Chất lượng âm thanh của loại tai nghe này không nổi bật lắm. Lấy ví dụ, chiếc tai nghe Beats X không dây của Apple, chất lượng âm thanh bình thường nhưng chúng có khả năng ghép nối iOS một chạm, tuổi thọ pin cực tốt và sạc nhanh chóng. Sự thuận tiện của âm thanh không dây, dễ dàng ghép nối và thời gian sạc nhanh là những yếu tố có thể đánh bại chất lượng âm thanh trung bình.

Điều này không có nghĩa là bạn không thể sở hữu một chiếc tai nghe in-ear cao cấp với chất lượng âm thanh tốt. Có rất nhiều loại trên thị trường bạn có thể tìm kiếm để sở hữu cả tính năng và chất lượng âm thanh.

Tai nghe on-ear

Tai nghe on-ear mang lại sự cân bằng giữa kích thước của tai nghe nhạc gia đình lớn và tùy chọn in-ear di động. Nếu không thể chịu được tai nghe in-ear vì làm đau tai của bạn, đây có thể là lựa chọn tuyệt vời. Đặc điểm nhận dạng các loại tai nghe này là bao tai nghe ngang vừa khít với tai.

Tai nghe on-ear

Driver lớn hơn sẽ mang đến chất lượng âm thanh tốt hơn nhưng kèm theo đó là giá đắt hơn. Tai nghe on-ear không dễ dàng để mang đi du lịch vì nó không có nhiều dạng kích thước nhỏ. Một số loại tai nghe này có thể gấp lại, một số khác lại có thể quàng thoải mái quanh cổ khi không sử dụng. Kích thước càng lớn càng có nguy cơ dễ gãy khi để trong túi, vì vậy có nhiều loại đi kèm với hộp cứng.

Một số loại tai nghe on-ear khá nhỏ như Sennheiser PX100 hoặc nhiều kiểu ngắn như Beats Solo3. Thiết kế on-ear đặc trưng là các chụp tai vừa khít che kín tai và cách ly tiếng ồn tốt. Theo kinh nghiệm của một số người, tai nghe càng chặt càng chống tiếng ồn tốt nhưng không được thoải mái cho lắm. Đặc biệt đối với những người đeo kính, họ nên thử tai nghe on-ear trước khi mua.

Tai nghe Beats Solo3

Tai nghe over-ear

Tai nghe over ear sẽ che toàn bộ tai của bạn. Nó có kích thước lớn, cồng kềnh nhưng thoải mái hơn tai nghe on-ear.

Tai nghe over-ear

Nhìn chung, giá của tai nghe over-ear này phụ thuộc vào kích thước. Nó thường rất lớn, với driver mạnh mẽ cung cấp chất lượng âm thanh được cải thiện trên model nhỏ hơn. Tai nghe loại này thường thích hợp cho nghe nhạc tại nhà, trong khi làm việc tại bàn, chơi game hoặc sản xuất video.

Kích thước cồng kềnh của tai nghe over-ear này khiến chúng không thích hợp sử dụng trên đường phố, hiếm khi có thể gập lại và hầu như không có hộp đựng đi kèm.

Các yếu tố khác

Chất lượng âm thanh, sự thoải mái, tiện lợi và mục đích đều quan trọng khi quyết định sử dụng tai nghe mới. Tuy nhiên, có một vài điều khác cần lưu ý như tính năng không dây. Âm thanh không dây đã được cải thiện trong thập kỷ qua nhưng âm thanh qua dây vẫn truyền tín hiệu tốt nhất với độ trễ thấp nhất.

Nếu là người sử dụng iPhone, bạn nên đầu tư tai nghe có hỗ trợ chip W1. Tai nghe Beats X và AirPod được đề cập ở trên cung cấp tùy chọn in-ear gọn gàng nhưng cũng cung cấp các tùy chọn khác đáng xem xét. Nếu thuận tiện là yếu tốt quyết định của bạn, bạn nên xem xét tai nghe Bluetooth và xem hướng dẫn sử dụng tai nghe Bluetooth đúng cách.

Tóm tắt

  • Tai nghe in-ear là tai nghe di động, rẻ và thuận tiện với chất lượng âm thanh tốt
  • Tai nghe on-ear nằm ranh giới giữa tính di động và thuận tiện, cung cấp các thiết kế lớn hơn với chất lượng âm thanh tốt hơn.
  • Tai nghe over-ear thường xuyên cung cấp âm thanh tốt nhất và thiết kế thoải mái nhất, nhưng kích thước lớn khiến nó không thích hợp sử dụng bên ngoài.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn một số kiến thức về các loại tai nghe và bạn có thể chọn cho mình loại tai nghe thích hợp.

Xem thêm:

Thứ Bảy, 14/05/2022 11:21
54 👨 22.893
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe