Chọn mua tai nghe Bluetooth

Ngoài yếu tố thuận tiện, chiếc tai nghe Bluetooth như một sự khẳng định đẳng cấp của chủ nhân. Tuy nhiên, để chọn được một chiếc tai nghe ưng ý không phải lúc nào cũng là việc đơn giản.

Việc mua một thiết bị Bluetooth có thể không quá khó nhưng không phải tai nghe nào của thiết bị cũng hợp với đôi tai của bạn. Chính vì vậy nguyên tắc vàng ở đây chính là hãy thử kỹ trước khi mua. Ngoài ra, còn một loạt các đặc điểm liên quan khác, đó là sự cảm nhận riêng của từng người dùng và kích thước tai nghe của mỗi người là khác nhau. Các nhân tố khác như chất lượng âm thanh, thiết kế, kiểu dáng, thời lượng sử dụng pin, tính năng phụ… cũng quan trọng không kém.

1. Các loại tai nghe không dây

Khi nói đến tai nghe không dây, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến tai nghe Bluetooth. Nếu điện thoại của bạn không có jack cắm tai nghe thì Bluetooth là lựa chọn tốt nhất để nghe nhạc. Một lựa chọn khác nữa là sử dụng dongle tai nghe USB-C nhưng không thuận tiện khi cần sạc điện thoại cùng một lúc.

Bluetooth thuận tiện nhất bởi vì nó hỗ trợ tất cả các thiết bị di động cũng như các thiết bị điện tử khác, hoạt động trong phạm vi khoảng 10 mét và thời gian sử dụng hiệu quả.

Có một số công nghệ tai nghe không dây cũ vẫn được sử dụng, chủ yếu cho TV và cả hai cần một máy phát riêng biệt. Ngày nay bạn sẽ hiếm gặp các tai nghe không dây hồng ngoại hoặc sóng radio.

Tai nghe không dây sóng radio như Sennheiser RS120 mạnh mẽ hơn. Nó có thể hoạt động ở phạm vi lên đến 45 mét và tín hiệu có thể đi xuyên tường vì vậy được sử dụng với hệ thống âm thanh cũng như TV. Tuy nhiên, loại tai nghe không dây này dễ bị nhiễu và không an toàn như tai nghe Bluetooth.

2. Bluetooth và chất lượng âm thanh

Chất lượng âm thanh trong tai nghe Bluetooth phụ thuộc vào loại codec âm thanh nhà sản xuất sử dụng. Codec là một phần mềm mã hóa âm thanh ở một đầu và giải mã ở đâu kia. Các trình phát âm thanh và tai nghe đều cần hỗ trợ phần mềm này.

SBC

Các phiên bản đầu tiên của âm thanh nén Bluetooth rất nặng, tạo ra âm thanh kỹ thuật số không tốt. Để cải thiện vấn đề này, các nhà sản xuất giới thiệu công nghệ A2DP (Advanced Audio Distribution Profile), hỗ trợ khả năng phát âm thanh stereo chất lượng cao thông qua codec SBC.

Theo báo cáo năm 2014 của SoundExpert (trang web đánh giá chất lượng âm thanh), ở tốc độ bit cao nhất có thể 372kBps, SBC có thể so sánh với file AAC được mã hóa ở 192Kpbs. Tuy nhiên, nó thường được sử dụng ở tốc độ bit thấp hơn nên chất lượng cung cấp không phải lúc nào cũng tốt nhất.

aptX

Codec tiếp theo là aptX và được hầu hết các thiết bị Android hỗ trợ trong vài năm qua. Nó mang đến hiệu suất như đĩa CD với tốc độ bit 352Kbps với độ trễ thấp hơn.

aptX HD

Codec tốt hơn được sử dụng là aptX HD, phiên bản nâng cấp của aptX. Nó vẫn được nén nhưng phát ở tốc độ bit cao hơn nhiều là 576Kbps và độ trễ cũng thấp hơn.

Có một số thiết bị hỗ trợ aptX HD như Galaxy Note 9, OnePlus 5T và LG V30 và con số này đang tăng lên. Codec này đòi hỏi phần cứng cụ thể, do đó nếu thiết bị của bạn không hỗ trợ thì không có cách nào để nâng cấp.

AAC

Apple không hỗ trợ aptX trên iPhone hoặc iPad. Thay vào đó, nó sử dụng AAC, một phiên bản nâng cao của SBC. Codec này hoạt động với tốc độ bit thấp hơn (256Kbps), nhưng hiệu quả không kém gì khi so với aptX.

Độ trễ

Độ trễ là một vấn đề lớn với tai nghe Bluetooth. Độ trễ là sự chênh lệch ngắn giữ tín hiệu âm thanh được gửi đi và tín hiệu bạn nghe được. Thông thường, bạn sẽ không nhận ra điều này khi nghe nhạc nhưng khi xem video hoặc chơi game nó có thể khiến âm thanh không đồng bộ với hình ảnh.

Độ trễ thay đổi tùy thuộc vào thiết bị phần cứng và phần mềm. AptX HD có độ trễ thấp hơn khi so sánh với các codec khác. Apple sử dụng AAC trong Airpods để giảm thiểu độ trễ đến mức khó nhận thấy.

3. Tuổi thọ pin

Tai nghe Bluetooth sử dụng nguồn điện từ pin sạc tích hợp của nó. Tai nghe Bluetooth over-ear có dung lượng pin lớn, sạc thông qua cáp USB. Tuổi thọ của tai nghe loại này có thể lên đến 20 - 30 giờ, ví dụ tai nghe JBL Everest lên đến 25 giờ sử dụng.

Tuổi thọ pin tai nghe

Tai nghe Bluetooth earbud có tuổi thọ pin thấp. Loại tai nghe earbud sử dụng cáp để kết nối hai đầu tai nghe thường có tuổi thọ lên đến 8 giờ và sạc qua cáp USB. Tai nghe không dây earbud với hai phần riêng biệt có thể sử dụng từ 3 đến 5 tiếng, nó có vỏ sạc đặc biệt.

Tai nghe earbud

Bạn cần lưu ý là mức âm lượng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin, âm thanh càng to, pin càng nhanh hết. Bạn có thể xem tuổi thọ pin tai nghe Bluetooth trong tờ thông số kỹ thuật và con số này thường phản ánh tuổi thọ pin trong điều kiện tối ưu.

4. Ghép nối tai nghe Bluetooth

Kết nối tai nghe Bluetooth với điện thoại hoặc thiết bị khác có thể nhanh chóng hoặc có thể gây ra các vấn đề khiến bạn bực bội.

Apple sử dụng Chip W1 để tối ưu hóa quá trình ghép nối này. Để ghép nối, mở hộp AirPods hoặc nhấn nút bên cạnh của tai nghe, chạm vào thông báo trên màn hình. Tham khảo bài viết Cách ghép nối AirPods với PC, Mac, điện thoại Android hoặc thiết bị khác.

Android 6.0 và các phiên bản trở lên cung cấp một hệ thống nhanh tương tự được gọi là Fast Pair. Một số tai nghe sử dụng NFC để tăng tốc độ ghép nối. Đây là một công nghệ không dây cho phép các thiết bị giao tiếp bằng cách để chúng gần nhau.

Khi sử dụng tai nghe với thiết bị hỗ trợ NFC, như điện thoại thông minh Android, không phải iPhone, bạn có thể ghép nối tai nghe với thiết bị đơn giản bằng cách chạm vào chúng.

Nếu không thể kết nối tự động, bạn phải thực hiện theo cách thủ công. Trước tiên, xác định cài đặt Bluetooth trên thiết bị, nhấn nút trên tai nghe và nhập mã khi được thông báo (thường là 0000). Cách ghép nối này chậm hơn và bạn cần tham khảo hướng dẫn để thực hiện đúng.

5. Điều khiển từ xa cho tai nghe bluetooth

Tai nghe có dây thường có điều khiển từ xa trên cáp, nhưng tai nghe Bluetooth không có tùy chọn này. Thay vào đó, nó có một số điều khiển cơ bản ở trên tai nghe, có thể ở dạng nút hoặc cảm ứng. Ngoài ra một số tai nghe Bluetooth cũng có nút để kích hoạt điều khiển bằng giọng nói.

Để điều khiến AirPods, chạm đúp để khởi chạy Siri. Từ đây bạn có thể sử dụng lệnh như “Turn volume up” hoặc “Skip track” để điều khiển âm nhạc.

Các công ty như Bose và Sony cũng thực hiện phương pháp tương tự với Google Assistant. Jabra hỗ trợ Alexa của Amazon. Khi mua bạn nên kiểm tra kỹ khả năng này. Các nhà sản xuất thường thiết kế và bố cục các nút điều khiển để có tính thẩm mỹ cao mà thường bỏ qua tính thực tiễn của nó.

6. Hình dạng và kích thước

Tai nghe không dây có ba kiểu tiêu chuẩn: over-ear, on-ear và in-ear. Hai loại tai nghe đầu tiên có hình dạng và chức năng giống với tai nghe có dây cùng loại, nhưng tai nghe in-ear lại hơi khác một chút.

Không giống các model phiên bản trước, tai nghe in-ear có hai đầu tai nghe được kết nối với một cáp vòng quanh cổ ở đằng sau và giờ đây nhiều model đã bỏ thiết kế có dây này đi. Tham khảo bài viết Chọn tai nghe loại in-ear, on-ear hay over-ear?

Hình dạng và kích thước tai nghe

Tiên phong trong xu hướng này là AirPods của Apple. Giờ đây, hầu hết các nhà sản xuất đều tham gia vào như Sennheiser, Bose, B&O, Samsung và nhiều công ty khác. Jabra Elite 65t được coi một trong những tai nghe in-ear tốt nhất.

Tất cả các tai nghe earbud này đều hoạt động theo một nguyên tắc: nó đi kèm với một vỏ sạc để tối đa hóa thời gian sử dụng. Nhưng nó cũng có một số vấn đề như độ trễ, do đó không thích hợp để xem video; tuổi thọ pin thấp, tối đa là 5 giờ và chúng thường đắt hơn các earbud có dây và kích thước nhỏ cũng khiến nó dễ bị thất lạc. Nhưng bù lại nó rất thuận tiện và tính di động cao.

Xem thêm:

Thứ Ba, 25/09/2018 09:01
51 👨 2.540
0 Bình luận
Sắp xếp theo