Chọn điện thoại chơi nhạc

Để chọn một chiếc di dộng chơi nhạc tốt, ngoài hỗ trợ phần cứng, máy còn phải dễ sử dụng, có giắc cắm 3,5 mm hay bộ nhớ lớn.

Ngày càng có nhiều tính năng giải trí hội tụ trong chiếc di động khiến người dùng phân vân, và khó chọn lựa cho mình một chiếc điện thoại chơi nhạc phù hợp với túi tiền.

Bang & Olufsen Serenata có trang bị phần cứng tốt. Ảnh: Samsung.


Giống như hệ thống âm thanh trên máy tính, chất lượng âm thanh từ điện thoại di động phụ thuộc nhiều vào trang bị phần cứng mà máy có được. Nhiều model bày bán trên thị trường được trang bị chip âm thanh chuyên dụng, nhưng cũng không ít model khiến người dùng cần phải cân nhắc.

Một trong những nhà sản xuất đầu tư vào chip âm thanh là Samsung, với việc hãng hợp tác với tên tuổi Bang & Olufsen. Sự liên kết này đã mang tới các model có giá khá cao, như Serenata, tuy nhiên, không thể phủ nhận âm thanh của model này tốt. Năm ngoái, hãng ra mắt i450 với phần cứng B&O ICEpower, đây là chiếc di động có âm thanh tuyệt vời trong số các điện thoại tầm trung.

Sau Samsung, Sony Ericsson cũng được đánh giá cao khi hãng kế thừa các tính năng của dòng Walkman của Sony. W980 hay W705 sở hữu tính năng "Clear Audio Experience" với trang bị phần cứng cho âm thanh sạch sẽ.

Giữa năm 2008, LG ký hợp đồng với Dolby Laboratories và gắn vào di động của họ nhãn hiệu Dolby Mobile với việc hỗ trợ các tính năng giải trí đa phương tiện cho điện thoại. Ngay sau đó, di động của hãng đã có sự thay đổi với việc đưa đến âm thanh tốt, tần số chuẩn, tiếng bass cải thiện cũng như equalizer tiện sử dụng. Ngoài ra, máy còn cho phép tùy chỉnh, chuyển âm thanh từ mono sang stereo hay nghe nhạc với âm thanh thật hơn từ headphone. Các model gần đây như Renoir hay Arena đều trang bị công nghệ Dolby Mobile.

Điện thoại như iPhone không hỗ trợ hết các định dạng âm thanh. Ảnh: Etymotic.


Phổ biến nhất hiện nay là định dạng âm thanh MP3 bên cạnh các định dạng khác như AAC, WMA, OGG hay FLAC... Để chọn được một chiếc di động chơi nhạc tốt, người dùng có thể chắc chắn máy đọc được các định dạng này, hoặc cài được phần mềm để chuyển mã.

Một tên tuổi lớn trong làng di động chơi nhạc là iPhone, giống như các mẫu máy iPod của Apple, di động này có thể chạy tốt các định dạng MP3, WAV và ACC. Vì thế, nếu trên máy tính của người dùng có các file WMA, hay các định dạng chất lượng cao hơn như FLAC, OGG thì iPhone sẽ không chạy được.

Giải pháp khi chiếc di động không chạy được các file nhạc đã có, người dùng có thể tìm phần mềm cài lên máy tỉnh, convert chúng sang định dạng khác. Nokia PC Suite là một ví dụ, ứng dụng này cho phép chuyển mã, kể cả video và âm thanh.

Hiện giắc cắm 3,5 mm được xem là chuẩn cho mọi chiếc di động chơi nhạc, chuẩn này cho phép người dùng sử dụng được với nhiều loại tai nghe có mặt trên thị trường.

Hầu như các điện thoại chơi nhạc chuyên dụng hiện đều có giắc cắm 3,5 mm, tuy nhiên vẫn có những model lấy chuẩn riêng của mình ra sử dụng. Điển hình nhiều mẫu của Samsung hay LG, bên cạnh đó còn có Sony Ericsson với dòng Walkman.

Giắc cắm 3,5 mm có nhiều điện thoại giải trí. Ảnh: Gsmarena.


Nếu như điện thoại đã có giắc cắm 3,5 mm, thì người dùng cũng nên sắm sửa một chiếc tai nghe nhạc để có thể thưởng thức các bài hát tốt hơn. Hiện trên thị trường có khá nhiều mẫu tai nghe với âm thanh mạnh mẽ, sôi động, chất lượng cao.

A2DP là kết nối phụ trợ thêm của Bluetooth, cho phép người dùng nghe nhạc trên headphone Bluetooth không dây, mà vẫn thưởng thức được âm thanh stereo như trên máy có cáp. Khá nhiều điện thoại hiện nay trang bị kết nối này. Ngoài ra, đây cũng là chuẩn mà nhiều người dùng chọn lựa, ưu tiên khi tìm mua di động chơi nhạc.

Tìm máy có giao diện dễ sử dụng. Có ít người kiên nhẫn khi lần mò, tìm kiếm các điều khiển trên một giao diện khó sử dụng. Apple đã thành công với iPhone khi mang đến giao diện đơn giản, dễ nghe nhạc cũng như vào các tùy chỉnh của iTunes. Di động của Nokia hay Sony Ericsson cũng có giao diện tốt.

Điện thoại như Nokia 5800 XpressMusic có thẻ nhớ mở rộng. Ảnh: Symbianworld.


Không có sự khác nhau về dung lượng của một chiếc di động có bộ nhớ trong 8 GB như iPhone và model có thẻ nhớ 8 GB như Nokia 5800 XpressMusic. Tuy nhiên, với model hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ mở rộng, người dùng có thể sử dụng dung lượng phù hợp với nhu cầu, trong khi bộ nhớ trong thì luôn ổn định.

Di động chơi nhạc của Samsung và Nokia hiện được xem hai thương hiệu có bộ nhớ lớn, ngoài ra còn cho phép mở rộng thêm khe cắm thẻ. Nokia N97 với bộ nhớ trong 32 GB là một ví dụ điển hình.

Khi mua thẻ nhớ, người dùng cũng nên chú ý đến loại thẻ mà máy sử dụng. Phổ biến nhất hiện này là microSD, trong khi Sony Ericsson thương mang định dạng Sony M2 lên di động của mình. Nhiều model khác hỗ trợ định dạng SDHC (thẻ SD dung tích lớn) hay mới nhất là thẻ SDXC.

Thứ Sáu, 10/04/2009 08:48
11 👨 678
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp