"Chiếc điện thoại không trở nên đặc biệt chỉ nhờ phần mềm"

Đó là quan điểm của Ray Ozzie, kiến trúc sư trưởng về phần mềm của Microsoft, khi ông đề cập đến cuộc đối đầu giữa các nền tảng điện thoại tại Hội thảo chuyên viên lập trình của công ty. Ông cho rằng số lượng và chủng loại phần mềm mà một hệ điều hành điện thoại có được không giúp "nâng chất" cho những chiếc điện thoại sử dụng nền tảng di động đó.

Ngài Ozzie đã phát biểu như sau: "Tất cả các ứng dụng "ăn điểm" trên một hệ điều hành điện thoại này đều sẽ được dễ dàng chỉnh sửa lại để chạy trên các nền tảng hệ điều hành khác. Điều này là không thể đối với thị trường phần mềm vi tính, khi mà chương trình cho Windows thì chỉ hoạt động trên nền tảng này chứ không chạy trên Mac và ngược lại. Ứng dụng cho điện thoại không đòi hỏi phải phát triển công phu, nên rất dễ lập trình cho chúng chạy trên mọi hệ điều hành di động." Có lẽ ông muốn ám chỉ đến kho AppStore của Apple với hơn 100.000 ứng dụng được đóng góp bởi vô vàn các tín đồ của MacOS X. Nhưng việc Windows Mobile sút giảm thị phần đến 28% trong quý 3 năm nay không giúp chứng minh điều ông nói.


Thị phần hệ điều hành điện thoại trong quý 3/2009

Ngài Vic Gundotra, phó chủ tịch bộ phận Kỹ sư của Google, lại thể hiện quan điểm ngược lại khi từng kêu gọi các lập trình viên phát triển những trang web thân thiện với nền tảng điện thoại hơn là tạo ra phần mềm giúp người dùng kết nối với các trang mạng mà không cần lướt web. Thậm chí, ông còn nói rằng Google không "dư dả" để xây dựng ứng dụng cho mọi chiếc smartphone.
Thứ Năm, 19/11/2009 08:20
31 👨 159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp