Căn chỉnh TV cho hiệu quả

Bật một hình ảnh tĩnh từ đĩa DVD hay Blu-ray có với nhiều hình ảnh màu trắng, sau đó chỉnh độ tương phản cho tới khi nhìn thấy chi tiết trong vùng trắng thì thôi.

Sau khi đã mua LCD về nhà, điều đầu tiên cần làm là tiến hành căn chỉnh lại các thông số hình ảnh. Thông thường các màn hình LCD được căn chỉnh sao cho hiển thị tốt nhất tại nơi bán chứ không phải cho việc hiển thị hình ảnh tại nhà, vì thế, nếu chỉ lấy về xem ngay, chúng thường có xu hướng quá sáng và màu sắc hơi sặc sỡ. Dưới đây là một số mẹo căn chỉnh lại LCD do tạp chí Cnet giới thiệu.

Thiết kế ánh sáng trong phòng phù hợp

Nên trang bị cho phòng xem đèn có chiết áp để chủ động điều chỉnh độ sáng.
Ảnh: Toplcdtv.

Do hầu hết mọi người thường giảm độ sáng đèn khi xem TV, vì thế, tốt nhất bạn nên trang bị cho phòng xem đèn có chiết áp để có thể chủ động điều chỉnh độ sáng. Trừ phi bạn ngồi quá sát màn hình, còn nói chung, không nên xem phim ở trong phòng tối hoàn toàn, nếu không muốn bị đau mắt. Cách cấu hình tốt nhất là thiết kế một nguồn sáng yếu ở ngay sau TV, còn các góc khác trong phòng thì có thể để tối. Tránh để bất kỳ nguồn sáng nào gây phản chiếu trên màn hình, bởi nó sẽ làm giảm đi độ trung thực của hình ảnh.

Khoảng cách xem TV

TV của bạn phải có kích cỡ phù hợp với diện tích phòng và vị trí bạn định ngồi. Ngồi quá gần một màn hình nhỏ sẽ không cảm thấy hết được quang cảnh như trên màn hình lớn. Nhưng nếu ngồi quá gần màn hình lớn thì chất lượng hình ảnh lại bị suy giảm. Ngồi xa quá thì không cảm nhận được độ thật của hình ảnh. Dưới đây là khoảng cách tối đa và tối thiểu cho từng kích cỡ màn hình.

Giảm ánh sáng nền

Màn hình LCD sử dụng một nguồn ánh sáng nền để hiển thị hình ảnh. Một số màn LCD cho phép điều chỉnh độ sáng của ánh sáng nền này. Với việc thiết kế một phòng xem tối và ánh sáng có thể điều chỉnh, tốt nhất, bạn nên hạ hết ánh sáng nền xuống trước khi chỉnh sáng độ sáng tối và tương phản. Nếu thấy quá tối, có thể tăng từ từ thông số này lên.

Một số màn hình LCD có góc nhìn hẹp hơn các màn khác, vì thế, khi căn chỉnh, nhớ ngồi sao cho mắt nhìn thẳng vào màn hình ở vị trí trực diện nhất.

Điều chỉnh độ sáng tối và tương phản

Chỉnh cả ánh sáng nền và độ tương phản để khắc phục chi tiết vùng tối. Ảnh: Alibaba.

Điều chỉnh độ sáng tối thực chất là điều chỉnh mức độ đen của vùng tối trong hình ảnh. Quá sáng sẽ làm cho hình ảnh bị lóa, từ đó giảm độ chính xác màu. Quá tối lại dễ dẫn đến mất chi tiết ở vùng tối và sự khác nhau biệt giữa các thang độ đen.

Hãy bật một đoạn phim DVD hay Blu-ray kiểu màn ảnh rộng, có hiển thị viền đen ở trên và ở dưới khung cảnh, tìm một cảnh tương đối cân bằng cả vùng sáng và vùng tối, nếu vùng tối có thêm chi tiết nữa thì càng tốt. Chỉnh độ sáng lên hết cỡ, rồi giảm dần cho đến khi thấy dải đen ở trên và dưới gần với màu đen nhất. Nếu bắt đầu thấy mất chi tiết ở vùng tối, ví dụ, thấy mắt và lông mày của nhân vật trong phim bắt đầu có xu hướng trở thành một vùng đen, có nghĩa là bạn đã chỉnh độ sáng xuống quá sâu. Hãy chỉnh kết hợp cả ánh sáng nền và độ tương phản để xem có khắc phục được chi tiết vùng tối này hay không.

Giờ đến độ tương phản. Độ tương phản cao quá sẽ dẫn tới chi tiết bị mờ, còn đường nét thì méo mó, nhìn rất đau mắt. Độ tương phản quá thấp lại mất đi ấn tượng cho khuôn hình. Hãy bật một hình ảnh tĩnh từ đĩa DVD hay Blu-ray với hình ảnh nhiều màu trắng, như nhân vật mặc áo trắng với hàng cúc trắng. Điều chỉnh độ tương phản lên hết cỡ, sau đó giảm dần cho đến khi bạn có thể nhìn thấy những chi tiết trong vùng trắng, ví dụ cúc áo hay nếp gấp.

Lưu ý, màn hình LCD có thể kiểm soát độ tương phản cao rất tốt, vì thế, bạn hoàn toàn thoải mái chỉnh độ tương phản lên tới 80% mà không sợ bị mất chi tiết.

Chỉnh độ chính xác màu

Độ chính xác màu, hay còn gọi là bão hòa màu (saturation), sẽ tác động đến toàn bộ chất lượng hiển thị hình ảnh. Nếu quá nhiều, ảnh sẽ trở nên rực và không thật, nhất là đối với các màu mạnh như đỏ. Nhưng nếu quá ít, hình ảnh lại trở nên xám xịt và buồn tẻ. Đặt hết độ bão hòa màu về 0 sẽ chuyển thành ảnh đen trắng. Trước khi chỉnh dần màu lên, hãy tìm chức năng điều chỉnh nhiệt độ màu trước. Để ở chế độ Warm (tông ấm) để cho hình ảnh gần với nhiệt độ màu NTSC chuẩn 6.500 độ K nhất. Nếu cảm thấy hình ảnh có vẻ quá thiên đỏ, chuyển về chế độ thấp hơn, dù rằng chế độ này sẽ làm cho hình ảnh thiên sắc xanh.

Giờ hãy tìm những cảnh phim có cận cảnh một khuôn mặt. Tăng bão hòa màu lên hết cỡ sao cho sắc da như bị cháy nắng, sau đó giảm từ từ cho đến khi bạn cảm thấy màu da là tự nhiên nhất. Nếu các màu khác bị xám đi, bạn có thể tăng bão hòa màu lên một chút, chấp nhận màu da bớt thật đi để hài hòa các màu khác trong cả khuôn hình.

Nên nhớ, các cảnh phim trên DVD hay Blu-ray sẽ hiển thị tốt nhất nếu các chế độ tự động như tự động màu, tông da, tương phản hay giảm nhiễu… được tắt hoàn toàn.

Tinh chỉnh

Với những cảnh phim HD trên đĩa Blu-ray vốn nét sẵn, không cần chỉnh sắc thái màn hình.
Ảnh: Electicelectronics.

Sau khi đã qua những bước căn chỉnh cơ bản, hãy đặt chế độ sắc thái (tint) của màn hình về vị trí trung lập. Một thiết đặt tinh chỉnh cơ bản khác không kém phần quan trọng nữa là độ sắc nét. Chức năng này thực ra tạo thêm những đường viền quanh đối tượng trên màn hình. Mặc dù đôi lúc cách làm này cũng hiệu quả, nhất là đối với các chương trình truyền hình cáp tín hiệu không được sắc nét, nhưng nói chung, đối với những cảnh phim HD trên các đĩa Blu-ray vốn đã nét sẵn, bật chức năng này lên chỉ làm hỏng chất lượng của hình ảnh. Vì vậy, nếu xem những thước phim phân giải cao, tốt nhất nên giảm độ sắc nét về vị trí 0.

Mặc dù các mẹo căn chỉnh đã có thể cải thiện được chất lượng hình ảnh trên màn LCD của bạn, nhưng để đạt được kết quả chuẩn xác nhất, nên đầu tư mua những đĩa chuyên căn chỉnh hình ảnh cho cả TV và dàn rạp hát tại gia, như Sound & Vision Home Theater Tune-Up, hay Digital Video Essentials hoặc The Avia Guide to Home Theater. Trong đó đều cung cấp những công cụ cũng như những lời khuyên bổ ích và thiết thực nhất cho việc căn chỉnh màn hình.

Thứ Sáu, 18/12/2009 14:45
51 👨 1.754
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp