Cách tránh các lỗi về bộ nhớ ở điện thoại thông minh

'Low memory' hay 'Out of memory' (bộ nhớ thấp hay hết bộ nhớ) là những cảnh báo thường xảy ra với những ai sở hữu một điện thoại thông minh Symbian như Nokia E70, N95 hay N93, hoặc là Sony Ericsson P990i...

Điện thoại thông minh đều có chung một bệnh do bộ nhớ có lỗi, tất nhiên là các dòng điện thoại thông minh khác sử dụng Symbian OS cũng có lỗ hổng tương tự. Rất dễ dàng để hiểu tại sao như vậy. Những thiết bị càng hiện đại và mạnh thì bộ nhớ càng cần có những chức năng hiện đại và tốc độ truy xuất càng nhanh. Điều này không phải lúc nào cũng được đáp ứng hoàn hảo như bạn muốn.

Bộ nhớ thường được các nhà sản xuất nhắc đến là các chip flash lưu trữ, nơi người sử dụng có thể lưu trữ file và các ứng dụng để cài đăt. Còn RAM, hay "bộ nhớ động" là những chip vật lý trong các HĐH Symbian, S60 hay UIQ, cùng tất cả các chương trình thực sự chạy và thực hiện nhiệm vụ trên đó. RAM là phần rất quan trọng. Vì vậy, bạn hãy nhận biết và sử dụng cẩn thận nếu bạn muốn tránh những vấn đề gặp phải sau đó. Bởi vì hầu hết các vấn đề mà người sử dụng nêu ra là mọi hoạt động đều thất bại vì thiếu bộ nhớ, mà cụ thể là RAM chứ không phải bộ nhớ flash.

Sử dụng RAM thế nào?

Khi bạn mua máy thì các thông số cơ bản về điện thoại đã được nhà sản xuất cài đặt sẵn. Nhưng cách bạn sử dụng những cài đặt đó thế nào cũng ảnh hưởng khá lớn. Những chỉ dẫn dưới đây của chúng tôi sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc sử dụng các ứng dụng như Web, Gallery, Java...

Cài đặt phần mềm NSysInfo (tải từ địa chỉ http://www.allaboutsymbian.com/software/item/NSysInfo.php) và sau đó khởi động lại điện thoại thông minh (trên thiết bị S60) hoặc hãy xem ở dưới phần ’Status’ (trên thiết bị UIQ 3) để biết được bao nhiêu RAM mà máy của bạn có sau khi khởi động lại.

Các máy Nokia N93, N95 và E70 thường có tất cả ban đầu là 20MB trống, còn Sony Ericsson P990i có khoảng 16MB. Nếu thiết bị của bạn khởi động với bộ nhớ ít hơn với những con số vừa nêu bạn cần chú ý các điểm dưới đây.

- Hãy cẩn trọng với các tiện ích thường xuất hiện ở màn hình nền, chúng sẽ sử dụng nhiều RAM. Ví dụ như các màn hình thay thế/màn hình phía trước, chương trình bảo vệ màn hình động, các ứng dụng diệt virút, các ứng dụng upload ảnh, hệ thống nhắn tin nhanh IM.

Nếu một trong những ứng dụng này không cần thiết thì bạn đừng sử dụng và nếu bạn phải sử dụng chúng thì hãy lựa chọn bỏ chức năng ’auto-start’. Các ví dụ rõ ràng hơn đó là công cụ ảnh ShoZu và ứng dụng bàn phím không dây của S60 chiếm rất nhiều RAM của máy.

- Hãy chú ý đến những ứng dụng đơn lẻ cũng khá tốn diện tích RAM thường có trên bất kỳ HĐH S60 hay UIQ của điện thoại thông minh đó chính là trình duyệt web. Thực tế, nếu bạn không sử dụng trình duyệt web, thì bạn sẽ không gặp phải bất cứ vấn đề nghiêm trọng nào về RAM trên bất kỳ điện thoại thông minh nào.

Với những phương thức kỳ cục về render các trang web như trên máy tính, các điện thoại thông minh "nghèo nàn" phải thực hiện công việc tương tự như MISE hay Firefox trên máy tính nhưng là với lượng RAM gấp 10 lần. Thật ngạc nhiên khi trình duyệt web theo cách này trên điện thoại lại có thể hoạt động được.

Ví dụ như khi mở trang http://www.expansys.com (có nhiều ảnh nặng và trang nặng) trên trình duyệt S60 3rd Edition Web thì cần tối thiểu là 13 MB.

Nếu sau đó bạn bắt đầu lướt web với những trang khác phức tạp hơn hay thậm chí mở cả các cửa sổ pop-up, thì lúc đó phải cần tối thiểu là 20MB (vì thế với những máy có bộ nhớ như trên đã đề cập) thì lướt web không thể đủ được.

Và phương thức cứu chữa trên các điện thoại này như ở Nokia N95 và Sony Ericsson P990i tất nhiên là yêu cầu trình duyệt kém hơn bằng cách sử dụng các trang dành cho phiên bản di động nếu có thể. Phần lớn ở các trang mạng xã hội hay tin tức đều có phiên bản dành cho di động,với nội dung gần như tương tự nhưng với hình ảnh nhỏ hơn và không nặng, và vì thế cần ít RAM hơn để render. Hãy tham khảo trang www.allaboutsymbian/mobile

- Hãy chú ý đến các ứng dụng Java (J2ME). Đúng là rất tuyệt khi các game mà bạn yêu thích đều có và đặc biệt hơn là chúng còn có thể chạy trên cả các điện thoại không phải là thông minh. Nhưng hãy chú ý rằng các ứng dụng java sẽ ngốn ít nhất là 5MB RAM trước khi các ứng dụng này thực hiện một điều gì đó. Và nếu các ứng dụng J2ME thực hiện trên Opera Mini thì bạn sẽ cần thêm vài MB RAM để tính toán.

- Nếu bạn gặp phải những vấn đề bắt nguồn từ bộ nhớ của một ứng dụng thì hãy thử khởi động lại điện thoại thông minh để giải phóng RAM và khởi động lại HĐH. Nếu bạn phải làm công việc này thường xuyên (hơn 1 lần trong tuần) thì bạn đã gặp phải vấn đề. Đôi lúc, sau khi đã khởi động bộ nhớ mà vẫn nhận được thông báo lỗi, bạn hãy đợi thêm 1 vài giây, sau đó thực hiện lại việc khởi động.

- Nếu máy của bạn gặp một vấn đề không giải thích được, ví dụ như điện thoại vẫn có khả năng bắt sóng tốt nhưng không gọi được, thì có thể máy điện thoại của bạn đã bị "nhiễm" phần mềm malware. Nguyên nhân có thể là bạn đã sử dụng chương trình crack từ các trang web đen? Không cần phải lo lắng về các virút Symbian, vì chúng không thể cài đặt một cách âm thầm, thậm chí nếu bạn đã lỡ cài chúng thì chúng cũng không thể làm hại.

Chỉ có điều, rất có thể, chúng sẽ dẫn bạn lạc vào thế giới tội phạm với những phần mềm bẻ khóa bất hợp pháp. Chính vì vậy mà bạn đừng ngạc nhiên khi một vài ứng dụng không thể hiện đúng tính năng hoặc gây cho bạn những rắc rối. Nếu bạn không thể chịu được những lỗi này nữa thì có lẽ đây là thời gian thích hợp để làm sạch chúng: đồng bộ dữ liệu, cài đặt mã, thực hiện reset cứng và đồng bộ dữ liệu một lần nữa?

- Hãy đảm bảo là bạn luôn luôn cập nhật các phiên bản firmware mới nhất của nhà cung cấp. Nokia và Sony Ericsson đều có các bản cập nhật firmware DIY qua máy PC hàng ngày. Và để sử dụng tốt hơn, hay giải phóng RAM sau khi khởi động.

- Như đã nói ở trên, các điện thoại thông minh có thể sẽ gặp những thách thức về RAM, tuy nhiên miễn là bạn tránh được những trang web phức tạp thì mọi thứ vẫn ổn. Và hầu hết trong các trường hợp, sự giới hạn về RAM đồng nghĩa với việc bạn kích hoạt tất cả các chương trình chạy cùng 1 lúc (nhiều ứng dụng trong số đó có thể là Java, game hay Web) hoặc HĐH Symbian cũng gặp phải 1 sự cố nào đó với hệ thống.

Ví dụ về việc sử dụng không giới hạn RAM trên E90: có khoảng 80MB sẵn có sau khi khởi động máy và người dùng sử dụng mọi đặc điểm trong thiết bị mà không chú ý đến RAM hoặc đóng bất kỳ ứng dụng nào với phím ’Exit’. Chỉ 1 hoặc 2 ngày sau, bộ nhớ sẽ giảm xuống còn 50MB free, và cứ từ 15 đến 20 ứng dụng đang chạy trên nền màn hình sẽ bị treo hoặc E90 phải khởi động lại.

Ngày nay các HĐH ngày càng phức tạp và chúng chưa thể hoàn thiện, thêm vào đó một vài ứng dụng bên thứ ba có cách thức xử lý kém sẽ dẫn đến các tình trạng lỗi.

Thứ Năm, 22/05/2008 13:48
31 👨 1.893
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp