Cách nào “đối phó” với kho dữ liệu khổng lồ?

Không chỉ các doanh nghiệp nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang phải đối mặt với khối lượng dữ liệu ngày càng gia tăng. Làm thế nào để có thể xử lý tốt “kho” thông tin khổng lồ đó?

Sự bùng nổ dữ liệu đã mang lại những khó khăn trong công tác quản lý đối với các công ty trên toàn thế giới. Ước tính trung bình các dữ liệu kinh doanh tại một công ty sẽ tăng gấp đôi sau 18 tháng. Thậm chí, đối với một vài ứng dụng chuyên ngành, ví dụ bản kê chi tiết cuộc gọi trong ngành viễn thông, dữ liệu còn có thể tăng lên gấp 4 lần trong 18 tháng.

Cách nào “đối phó” với kho dữ liệu khổng lồ?

Chẳng hạn với một doanh nghiệp bán lẻ khi họ quản lý hàng chục siêu thị lớn trên toàn quốc. Trung bình, khách hàng vào siêu thị mua từ 5-6 mặt hàng, một siêu thị có khoảng 10 quầy tính tiền, như vậy mỗi giây đã có chừng 50 - 60 dòng dữ liệu. Một ngày 10 tiếng, cứ thế nhân lên, con số quả thực là vô cùng lớn.

Đã vậy, những quy định khắt khe hơn liên quan đến việc theo dõi các giao dịch tài chính cũng như dữ liệu khách hàng đòi hỏi các doanh nghiệp phải duy trì, lưu giữ tất cả các dữ liệu này trong nhiều năm sau đó.

Việc quản lý những khối lượng dữ liệu khổng lồ này ước tính vô cùng tốn kém, vì các công ty phải liên tục đầu tư và bảo trì phần cứng để lưu trữ dữ liệu. Những kho dữ liệu và hệ thống giao dịch này khiến chi phí của doanh nghiệp bị “đội” lên nhiều, đòi hỏi phải được giám sát liên tục…

Để nắm được toàn bộ dữ liệu, các doanh nghiệp cần phải có được một cái nhìn tổng quan trực tiếp vào các thông tin giao dịch khi chúng diễn ra, mà không cần phải chờ đợi để trích xuất và tải dữ liệu từ kho thông tin.

Tuy nhiên, khối lượng thông tin dữ liệu hiện có về các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thường vượt quá tổng khối lượng mà hệ thống lưu trữ trên đĩa truyền thống và các kho dữ liệu có thể xử lý trong một khoảng thời gian thích hợp. Ngày nay, các công ty cần phải trả lời được những câu hỏi của khách hàng dựa trên dữ liệu thời gian thực.

Một trong những “cứu cánh” giúp doanh nghiệp xử lý hàng loạt những băn khoăn trên là công nghệ điện toán bộ nhớ trong. Công nghệ này không mới, nhưng hiện tại nó đã đạt đến ngưỡng có thể ứng dụng phổ biến trên diện rộng.

Những cải tiến gần đây về kinh tế phần cứng và đổi mới công nghệ phần mềm đã cho phép doanh nghiệp chọn lọc, so sánh và cập nhật một khối lượng dữ liệu khổng lồ chỉ trong một vài giây nhờ công nghệ bộ nhớ trong.

Doanh nghiệp ở tất cả các quy mô và ngành nghề đều có thể được hưởng lợi từ việc tiết kiệm chi phí khi áp dụng công nghệ bộ nhớ trong. Các cơ sở dữ liệu bộ nhớ trong sử dụng hệ thống phần cứng đòi hỏi ít điện năng hơn so với hệ thống quản lý dữ liệu truyền thống vì vậy các doanh nghiệp có thể hạn chế được đáng kể chi phí đầu tư vào phần cứng và chi phí bảo trì.

Cơ sở dữ liệu bộ nhớ trong cũng giúp giảm thiểu gánh nặng lên tổng chi phí dành cho CNTT của doanh nghiệp, giúp giảm thiểu đáng kể số lượng nhân viên trước kia chỉ chuyên giải quyết các yêu cầu báo cáo.

Hơn nữa, với giải pháp bộ nhớ trong sử dụng công nghệ tiên tiến đã được kiểm chứng, việc triển khai không bị gián đoạn, cho phép các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Thứ Hai, 31/10/2011 11:28
31 👨 521
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp