BlackBerry trước cơn bão smartphone

Mặc cho iPhone hay các sản phẩm chạy Android, Bada đang làm mưa làm gió, số lượng người rao bán và đặt mua BlackBerry ở Việt Nam hiện nay vẫn duy trì ổn định so với một vài năm trước...

BlackBerry - điện thoại doanh nhân chinh phục cả fan Việt bình dân

BlackBerry, nổi tiếng thế giới với bàn phím QWERTY được thiết kế vô cùng thuận tiện cùng những ứng dụng đặc trưng như Pushmail, tính bảo mật qua mã PIN, chạy tốt ở chế độ đa nhiệm, ổn định, hệ thống phím tắt thông minh…, vẫn đang là một trong những sự lựa chọn hàng đầu ở thị trường smartphone dành cho doanh nhân và cộng đồng yêu thích sản phẩm “dâu đen”.

Minh Hiền, một thành viên trên diễn đàn Tinhte.vn cho biết: “Mình đã có điều kiện dùng qua nhiều loại điện thoại, smartphone khác nhau nhưng sau khi tiếp xúc với BlackBerry thì mình không muốn chuyển sang các loại điện thoại khác. Có lẽ không có loại điện thoại nào có bàn phím tốt như Blackberry”.

Theo ý kiến của nhiều người trên các diễn đàn trong nước…, khả năng chuyển đổi nhanh giữa các ứng dụng, tốc độ gửi, nhận e-mail mau lẹ, hệ điều hành ổn định, thiết kế giao diện trực quan, rõ ràng chính là những điểm làm người sử dụng BlackBerry hài lòng nhất. Bên cạnh đó, sự tiện lợi như pin có thể tháo rời, mở rộng ổ nhớ với khe cắm thẻ, máy bền, thời gian dùng pin dài, thiết kế nhập liệu hợp lý... cũng là những điểm nổi bật của BlackBerry. Ngoài ra, thiết bị này còn có khả năng tải các ứng dụng của bên thứ 3 như game, ứng dụng hỗ trợ công việc… Chỉ cần "google" với từ khoá “ứng dụng Blackberry” là bạn có thể dễ dàng tìm thấy, lựa chọn các ứng dụng và chương trình mình cần.

Mặc dù BlackBerry vẫn được coi là điện thoại dành cho giới doanh nhân, nhưng ở Việt Nam, những người bình thường như những nhân viên văn phòng hay thậm chí sinh viên cũng yêu thích và có thể sử dụng hiệu quả. “Tôi không nghĩ với giá tiền khoảng 500.000 - 700.000 đồng là bạn có thể tìm được một chiếc điện thoại thông minh có thương hiệu mà sở hữu hệ điều hành riêng, thoải mái cài phần mềm tán gẫu, lướt web, tra từ điển, đọc sách…, bàn phím lại thuộc loại QWERTY. Với những người còn đi học, chiếc BlackBerry 7290 hay 8700 cũng đủ cho nhu cầu”, bạn Việt Yên, sinh viên Trường ĐH Bách Khoa cho biết.

iPhone, Android lên ngôi, cộng đồng BlackBerry vẫn vững

Ở Việt Nam, so với iPhone và các máy chạy Android, Symbian, Windows Mobile…, dòng sản phẩm của RIM được đánh giá cao về hiệu năng, giá bình dân, có thể làm việc ở mọi nơi với giá cả từ cao cấp đến bình dân. Vì vậy, người tiêu dùng có thể dễ dàng lựa chọn một sản phẩm phù hợp với yêu cầu công việc và túi tiền của mình.

Chị Thanh Hà, học cao học tại ĐH Quốc gia cho biết: “Mình chọn BlackBerry 8320 vì hệ điều hành thông minh ít bị lỗi mà sóng khỏe, pin bền, nghe nhạc xem phim tốt, Đặc biệt, máy có chế độ stand-by tiết kiệm pin, giá cả lại phải chăng, phù hợp với mình. Nếu có đổi điện thoại thì chắc chắn mình sẽ vẫn chọn BlackBerry, BOLD hay STORM”.

Thực tế, giá của BlackBerry rất đa dạng tùy thuộc chủng loại, từ dưới 1 triệu đến gần 2 chục triệu đồng. Một số sản phẩm như BlackBerry 8700, BlackBerry Pearl 8100, Curve 8320, Bold 9000 hàng chính hãng của đại lý phân phối Viettel có giá dao động từ 5 đến hơn 10 triệu đồng, còn hàng xách tay thường có giá rẻ hơn nhiều. Tại một số cửa hàng tại Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng… các loại điện thoại này thường có mức giá rẻ hơn từ vài trăm nghìn đồng đến 3 triệu đồng so với chính hãng.

Anh Minh Đức, trưởng phòng của một công ty viễn thông tại Hà Nội cho biết từng chuyển sang sử dụng một số máy dùng hệ điều hành khác, nhưng sau lại chuyển về BlackBerry Bold 9000. Anh Đức nói: "Có lẽ các doanh nhân cần một chiếc máy ổn định, chắc chắn, đầy đủ kết nối và quan trọng nhất là bàn phím thuận tiện để trả lời email trong công việc. Các loại máy khác cũng hay nhưng tôi cần sự hiệu quả”.

Theo khảo sát cuối năm 2010 của Chodientu.vn, số lượng người rao bán và đặt mua BlackBerry vẫn duy trì ổn định so với một vài năm trước. Tuy nhiên, nếu so với iPhone, các máy chạy Android, Windows Mobile 6… thì tốc độ lượng tăng trưởng của BlackBerry không cao bằng.

Còn theo số liệu của sàn giao dịch quốc tế tại Việt Nam của eBay.vn, lượng người dùng trong nước đặt mua BlackBerry vẫn rất đáng ghi nhận. Đại diện của eBay.vn cho biết trong năm 2010, hầu hết lượng đặt mua BlackBerry đều tập trung vào các model đời cao như Bold, Javelin, Tour, Touch… Cầu với các model cũ hơn như 83xx, 81xx, 8700 đã giảm mạnh.

Thận trọng với hàng dựng

Một trong những lý do khiến nhiều người chưa mạnh dạn dùng BlackBerry ở Việt Nam chính là nạn hàng dựng, làm lại (thường được gọi là “cừu dolly” hay hàng Trung Quốc chất lượng thấp). Đây là những chiếc máy bị lỗi, nhà sản xuất loại bỏ nhưng nhiều thương gia đã mua lại với giá rẻ, đem về lắp ghép, sửa chữa, làm lại vỏ rồi bán cho người dùng với giá hàng xách tay hoặc máy mới. Nếu không cẩn thận, người dùng rất dễ bị lừa mua phải hàng rởm, kém chất lượng.

Lúc trước tôi bị một cậu bán hàng lừa mua phải một chiếc 8100 hàng làm lại. Phím bấm được vài hôm thì liệt thành ra tôi ghét BlackBerry luôn. Về sau được người bạn mua cho một chiếc 8310 từ Mỹ thông qua website eBay.vn thì tôi mới hiểu vì sao ở Mỹ, Bắc Mỹ và châu Âu người ta chuộng BlackBerry như vậy”, anh Duy Khương, giám đốc một công ty truyền thông cho biết.

Trên Tinhte.vn và nhiều diễn đàn công nghệ, các thành viên vẫn hướng dẫn và chỉ cho nhau cách đặt hàng trực tiếp trên các website bán hàng trực tuyến từ Mỹ hoặc đặt thông qua eBay.vn để đảm bảo mua được hàng chính hãng, giá hợp lý và không lo hàng dựng.

Như vậy, mặc cho iPhone hay các dòng điện thoại chạy Android… liên tục ra mắt những phiên bản mới, BlackBerry vẫn giữ được lượng khách trung thành của mình, đặc biệt là với những người những người dùng điện thoại để phục vụ cho công việc.

Thứ Ba, 18/01/2011 09:15
31 👨 184
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp