Bảo quản loa hi-end

Loa là đầu ra và là thành phần quan trọng nhất của bộ dàn âm thanh. Việc bảo quản và sử dụng đúng sẽ cho phép khai thác loa hiệu quả đến hàng chục năm.

Bảo quản loa hi-end
Khu vực phía Bắc, loa cần được chống ẩm và sưởi ấm mỗi khi ẩm trời. (Ảnh: Quốc Huy).

Khu vực phía Bắc có 4 mùa, nóng về mùa hè, lạnh khô về mùa đông, ẩm ướt khi vào xuân, loa nói chung cần được chống ẩm và sưởi ấm thường xuyên. Riêng ở khu vực phía Nam, hai mùa mưa nắng đều có cùng độ ẩm thì công việc bảo quản và sử dụng loa có dễ dàng hơn. Tuy nhiên, do khí hậu toàn cầu thay đổi, tùy theo tuổi loa và chất liệu gỗ làm loa, bạn cần có biện pháp tăng cường chống ẩm cho những đôi loa cũ.

Một số loa mới giá cao được làm từ những vật liệu rất đắt tiền không cần áp dụng bất kỳ hình thức chống ẩm nào. Mặc dù hiện chưa phổ biến nhưng những loại loa như thế sẽ có nhu cầu trong tương lai. Một số đôi loa khổ lớn có thể cần tới mỗi loa một gói chống ẩm dành cho đàn piano bốn chân nếu thùng loa làm bằng gỗ tạp ép. Thùng loa làm bằng gỗ khác tùy nhu cầu thẩm âm của người nghe mà có thể tăng cường các vật liệu như cát, bọt nhựa, mút xốp, bông gòn.

Trong một số trường hợp, người dùng Việt Nam nên "dũng cảm" dùng keo dán sắt hay vật liệu giòn cứng để sơn lên lưng loa, nhất là loại loa đời cũ, để có được chất âm rắn chắc và dũng mãnh, chi tiết và bóc tách cho dù khi phải nâng cấp bộ dàn có thể sẽ không còn giữ được giá như lúc mới mua.

Bảo quản loa hi-end
Nên kê loa cách tường khoảng 30 - 40 cm để không ảnh hưởng tới sức rung của loa.
(Ảnh: Ciiwa).

Tiếp theo, không nên chất chồng lên loa quá nhiều đồ đạc và không nên kê loa quá sát vào vách tường (nên cách khoảng 30 – 40 cm) để không ảnh hưởng đến sức rung của loa. Cho dù một phòng nghe chưa đủ lớn thì việc kê loa đúng hoàn toàn vẫn có thể mang lại cho người nghe sự rung cảm nhất định. Rèm cửa, mặt tủ gỗ, thảm tường, đối diện mặt loa, giá sách đều là những trang trí rất tốt cho một phòng nghe không quá cầu kỳ xét về trang âm.

Việc chọn loa là ý thích của mỗi người và dù người chơi có chọn sai thì vẫn còn rất nhiều cách khắc phục. Ví dụ, người nghe nhạc rock có thể mua thêm những loa siêu trầm hoặc đổi ampli đời mới để có thêm chức năng điều chỉnh âm sắc (tone) hoặc thậm chí loudness.

Người chơi có thể lựa chọn các loại dây dẫn phù hợp để tinh chỉnh chất âm. Loa thường là bộ phận cuối cùng của bộ dàn "ra đi" khi người chơi loa quyết tâm nâng cấp cho mình một dàn nghe mới.

Thứ Hai, 18/02/2013 16:00
31 👨 366
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp