Ba năm nữa, một nửa số TV sẽ hỗ trợ Internet

TV hỗ trợ Internet giúp khách hàng dễ dàng truy cập dữ liệu trực tuyến, lướt web, tải nội dung... và còn đem lại nhiều lợi nhuận hơn cho nhà sản xuất.

Dù hiện tại mọi người có thể thấy phần lớn số TV màn hình phẳng hiện tại đều đi kèm với các cổng Ethernet. Nhưng hãng thống kê ABI Research cho biết, thực tế mới chỉ có 19% số màn hình được bán ra trong năm 2010 là có khả năng kết nối tới Internet. Tuy nhiên, họ cũng đưa ra dự đoán, số lượng các sản phẩm hỗ trợ Internet này sẽ tăng 46% chỉ trong 3 năm tới. Kết nối mạng sẽ trở thành tính năng chủ đạo ở các sản phẩm TV màn hình mỏng trong tương lai.


Theo dự đoán của hãng thống kê ABI Research, số TV hỗ trợ Internet sẽ chiếm 46% thị trường TV màn hình mỏng trong 3 năm tới. (Ảnh: Pocketlint).

Nhà phân tích kinh doanh của ABI Research, Michael Inouye nói với trang Digitimes rằng, Internet đang là hướng đi của nhiều nhà sản xuất TV hiện nay. Như mọi người thấy, Samsung và Sony đều đang trong quá trình xây dựng hệ thống các Web Widgets (dịch vụ, tiện ích Web nhỏ gọn) đa dạng, rất phong phú và họ còn muốn xâm chiếm cả lĩnh vực quảng cáo Internet trực tiếp trên TV. Theo Inouye, chẳng nhà sản xuất TV nào muốn làm ra những sản phẩm "tẻ nhạt". Thay vì đơn thuần chỉ bán những chiếc "hộp", nhà sản xuất cố gắng thu thêm nhiều lợi nhuận hơn thông qua các tính năng quảng cáo ở các sản phẩm hiện tại của mình.

Tuy vậy, theo nhà phân tích, nền tảng Internet dành cho TV cũng là một sự đánh đổi đối với khách hàng. Người dùng được quyền sử dụng các tính năng đa phương tiện trên internet, lướt web và được sử dụng các mạng xã hội tích hợp và hệ thống thông tin trực tuyến... nhưng thay vào đó, họ sẽ phải chấp nhận những quảng cáo, những thông tin tiếp thị... đi kèm tới từ các nhà cung cấp dịch vụ, hoặc chính nhà sản xuất TV.

Nhưng sự thật, hầu như chẳng có khách hàng nào khi mua một chiếc màn hình hiện đại lại để ý đến những điều phiền phức trên có thể xảy ra, đơn giản, họ cảm thấy hấp dẫn, bị lôi cuốn với những ứng dụng mạng phong phú, hệ thống phim ảnh trực tuyến đa dạng... mà người bán kể ra.


Ngoài 3D, HDTV thế hệ 2010 của Samsung còn tập trung vào tính năng kết nối mạng với hệ thống Samsung Apps. (Ảnh: Flatpanelhd).

Dù có dự đoán TV kết nối mạng sẽ phát triển mạnh trong những năm tới nhưng ABI Research cũng tỏ ra lo ngại về khó khăn sẽ ngăn cản TV "thông minh" trở thành dòng sản phẩm chủ đạo trong tương lai. Michael Inouye cho rằng, thị trường sản phẩm TV kết nối Internet rất dễ thay đổi và không chắc chắn khi có quá nhiều hãng cạnh tranh cùng tham gia phát triển. Thay vì vươn tới một cái chung, các nhà sản xuất thi nhau đưa ra các nền tảng riêng của từng hãng, và chúng lại không thể tương thích với nhau, chắc chắn ứng dụng Samsung Apps không thể nào chạy được trên hệ thống Internet Bravia của Sony...

Bởi vậy, theo Digitimes, để dành những điều tốt nhất cho chính nhà sản xuất và cả khách hàng, thay vì cứ mỗi người một hướng, các hãng sản xuất nên tập trung phát triển vào một nền tảng hệ thống chung hỗ trợ Internet, ví dụ như Android.

Thứ Sáu, 07/05/2010 10:31
31 👨 225
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp