Apple chế tạo e-reader hai mặt

Apple đã nộp đơn xin đăng ký bằng sáng chế cho thiết bị đọc sách điện tử (e-reader) mới. Theo Apple, e-reader này sẽ tiện dụng hơn với hai màn hình, trước và sau.

Máy tính bảng iPad của Apple có thể thay thế tốt cho thiết bị đọc sách điện tử chuyên dụng truyền thống, nhưng để bước sang chiếm lĩnh thị trường thiết bị đọc sách số, Apple cần chuẩn bị thật đầy đủ. Tham vọng này của Apple đã bộc lộ rõ ràng thông qua hàng loạt công nghệ mới nối đuôi nhau được Apple nộp đơn đăng ký bằng sáng chế trong thời gian qua. Một trong những đơn đăng ký bằng sáng chế gần đây nhất của Apple là về thiết bị di động có hai màn hình.

Thực ra, trên thị trường đã tồn tại vài model thiết bị đọc sách điện tử có sử dụng đến hai màn hình nhưng chúng được đặt nằm cạnh nhau. Trong khi đó, Apple lại nêu khẩu hiệu "Nghĩ khác" và đưa ra phương án đặt hai màn hình đó ở hai mặt, trước và sau, của một thiết bị đơn khối. Nghĩa là, trong một thời điểm, sẽ chỉ nhìn thấy một màn hình.

Nội dung đơn đăng ký và ngay cả cái tên gọi thiết bị là Motion Controllable Dual Display Portable Media Device ("Thiết bị đa phương tiện cầm tay hai màn hình điều khiển bằng cử chỉ") đã cho phép nhanh chóng đoán được ý tưởng của các nhà sáng chế Benjamin Rottle và Michael Ingrassia.

Mấu chốt của sáng chế nằm ở chỗ, thiết bị phải tự "đoán" cần hiển thị gì trên màn hình thứ hai tuỳ theo cái gì đang được trình chiếu ở màn hình thứ nhất và cách người dùng xoay chiếc máy đọc sách. Ví dụ, nếu người dùng xoay chiếc máy quanh trục ngang thì màn hình thứ hai sẽ hiển thị bảng các tiêu đề liên quan đến bài báo đang đọc, còn nếu họ xoay máy quanh trục đứng thì chỉ đơn giản là mở trang tiếp theo của cuốn sách hay cuốn tạp chí.

Apple chế tạo e-reader hai mặt
Nội dung ở mặt sau sẽ hiển thị tùy theo cách người dùng xoay máy (Nguồn: AppleInsider)

"Một trong những nhược điểm của các thiết bị đọc sách điện tử hiện tại là khi sang trang, người dùng buộc phải chờ máy dựng trang mới - đơn đăng ký bằng sáng chế giải thích - Điều đó khiến cho một số người dùng cảm thấy bất tiện". Phần mềm của chiếc e-reader phôi thai (concept) của Apple có thể đoán trước cần phải hiển thị thông tin nào tiếp theo trên mặt đối diện. Ví dụ, theo mặc định sẽ là trang tiếp theo của một cuốn sách...

Những phương án phức tạp hơn của việc sử dụng máy đọc sách hai mặt cùng với gia tốc kế bao gồm cả tình huống người dùng chạm vào một từ không biết nghĩa trên màn hình cảm ứng và xoay thiết bị để đọc phần dịch nghĩa. Những ví dụ tương tự rất nhiều - tất cả phụ thuộc vào sức tưởng tượng của các nhà thiết kế. Họ có thể bổ sung cho thiết bị gần như bất kỳ tính năng nào họ thấy cần.

Hồi tháng 4/2011, báo chí cũng đã thảo luận về một sáng chế khác của Apple, trong đó, Công ty đề nghị chế tạo màn hình lai, kết hợp các tinh thể lỏng với công nghệ mực điện tử e-link. Với một màn hình như vậy lắp trên iPad, chiếc máy sẽ không hề giảm tính năng vì vẫn có thể hiển thị đầy đủ hình ảnh màu như trước đó. Đồng thời, máy cũng có thể làm việc hàng tuần không cần sạc pin nếu chỉ dùng để đọc sách.

Thứ Tư, 27/07/2011 09:50
31 👨 210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp