Android đẩy Symbian khỏi ngôi vương

Từ chỗ chỉ nắm chưa tới 10% thị phần hệ điều hành di động cách đây một năm, nền tảng nguồn mở Android của Google đã nhảy lên vị trí số 1 trong quý đầu năm, đẩy "người khổng lồ" Symbian của Nokia xuống chiếu dưới, theo phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Canalys.

Android đẩy Symbian khỏi ngôi vương

Theo hãng tin Reuters dẫn báo cáo của Canalys, thị phần của Android trong 3 tháng đầu năm đã tăng lên mức 35%, trong khi của hệ điều hành Symbian tuột dốc không phanh từ 45% xuống còn 26%. Trên thực tế, theo Canalys, Android đã dẫn đầu ngay từ quý 4/2010, nhưng độ chênh với Symbian chưa lớn như hiện tại.

Hãng phân tích thị trường cũng cho thấy, Android đã vượt qua đối thủ nặng ký iOS của Apple khá dễ dàng. Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, cả Google và Android đều đã tạo nên một cuộc cách mạng trên thị trường hệ điều hành di động, đẩy Nokia vào tình trạng bế tắc.

Android được coi như chiếc "phao cứu hộ" của nhiều hãng điện thoại không có hệ điều hành riêng hoặc có nhưng ít tiếng tăm như HTC, Samsung Electronics, Sony Ericsson, Motorola và LG Electronics.

Những hãng di động này đều đặt cược lớn vào cuộc chơi hệ điều hành di động Android, khi đua nhau tung ra thị trường hàng loạt mẫu dế thông minh chạy nền tảng mã nguồn mở của Google với cấu hình khủng, kiểu dáng, màu sắc phong phú và giá thành cạnh tranh.

Trong khi đó, để thoát khỏi tình trạng bế tắc, vài tháng trước, Nokia đã tuyên bố sẽ sử dụng hệ điều hành Microsoft Windows Phone bên trong các dòng smartphone sắp ra mắt, thay cho Symbian. Theo Canalys, chính động thái này sẽ càng đẩy Symbian xuống vị trí thấp hơn trong thế giới smartphone.

Dự kiến, mẫu dế thông minh đầu tiên của Nokia chạy Windows Phone sẽ ra mắt thị trường vào khoảng cuối năm nay. Tuy nhiên, giới phân tích cũng không hề đánh giá cao nền tảng di động này của "người khổng lồ" Microsoft.

Cũng trong cuộc điều tra này, theo Canalys, mặc dù tình hình kinh tế nhìn chung đang gặp nhiều trở ngại và người tiêu dùng đang phải thắt lưng buộc bụng, nhưng thị trường dế thông minh vẫn tăng trưởng mạnh, tới 83% so với cùng kỳ năm 2010, lên 101 triệu sản phẩm.

Thứ Bảy, 07/05/2011 08:10
31 👨 117
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp