Acer neoTouch siêu nhanh

Có tốc độ 1 GHz, màn hình rộng, nhiều kết nối, neoTouch là PDA phone có giá tốt nhưng nhiều trang bị phụ còn giản đơn.

Được đồn thổi từ đầu năm nay với tên gọi F1, chỉ trước ngày Windows Mobile 6.5 ra mắt vài ngày, Acer mới chính thức công bố neoTouch, model đáng chú ý nhất trong loạt 4 PDA phone của hãng nửa cuối năm nay.

Acer neoTouch là một trong số 3 chiếc di động đầu tiên trên thị trường có tốc độ 1 GHz, hai model còn lại là Toshiba TG01 và HTC HD2. Trong đó, thiết bị của Acer được đánh giá là gọn gàng và có mức giá tốt nhất.

Acer neoTouch. Ảnh: Quốc Huy.

Những tính năng đáng chú ý trên Acer neoTouch.

Màn hình: 3,8 inch, độ phân giải WVGA 480 x 800 pixel, 65 nghìn màu.

Vi xử lý: Qualcomm Snapdragon 1GHz, RAM 156 MB, ROM 512 MB

Hệ điều hành: Windows Mobile 6.5, đi kèm giao diện của Acer

Kết nối mạng: 4 băng tần GSM, 3G/HSDPA (7,2 Mb/giây), HSUPA 5,76 Mb/giây.

Kết nối không dây: Wi-Fi (DLNA), GPS (với A-GPS), Bluetooth 2.0

Camera: 5 Megapixel, đèn LED, geotagging, chống rung, quay video VGA

Giắc cắm tai nghe 3,5 mm, khe cắm thẻ microSD, hỗ trợ TV-out.

Dưới đây là đánh giá chi tiết của Số Hóa, click vào từng phần để xem chi tiết:

Chùm ảnh về thiết kế của Acer neoTouch
Phần một: Thiết kế Acer neoTouch
Phần hai: Giao diện - màn hình cảm ứng
Phần 3: Giải trí đa phương tiện
Phần 4: Kết nối - duyệt web - GPS
Phần 5: Các ứng dụng - cài đặt khác
Phần 6: Đánh giá pin - tốc độ - chất lượng thoại


Ảnh chi tiết thiết kế Acer neoTouch


Thiết kế Acer neoTouch

Với kích thước 118,6 x 63 x 12 mm, nặng 130 gram, chiếc PDA phone của Acer không nằm trong số các thiết bị nhỏ gọn. Tuy nhiên, nếu so sánh với một loạt các thiết bị chạy Windows Mobile trên thị trường gần đây, máy được xem có kích thước vừa tay.

neoTouch có kích thước gọn, vừa. Ảnh: Quốc Huy.

Không chọn kiểu dáng bo tròn các cạnh, neoTouch được vuốt nhọn các góc, đường viên mép thẳng hai bên và uốn cong trên dưới. Vỏ máy được làm bằng nhựa, bóng và dễ in dấu vân tay, xung quay là một đường viền mạ kim loại.

Mặt trước, màn hình cảm ứng 3,8 inch được phủ ngoài mặt gương. Bên dưới là 4 phím bấm cảm ứng gồm hai phím gọi là ngắt điện thoại, nút back và đi vào Menu.

Nút nguồn của máy được bố trí bên cạnh trái, trong khi cạnh phải là phím tăng giảm âm lượng. Acer bố trí giắc cắm tai nghe 3,5 mm trên đỉnh, trong khi cổng kết nối miniUSB được hãng đặt phía trước. Mặt sau là camera 5 Megapixel, đèn flash LED và loa ngoài.

Mặt sau máy. Ảnh: Quốc Huy.

Khe dắt bút được Acer bố trí ngay bên góc phải, phía sau. Đây cũng là một trong số ít các model được trang bị lỗ reset. Khi mở nắp pin, người dùng có thể tháo lắp thẻ nhớ microSD, khe cắm này được bố trí ngay cạnh trái, trong khi khe SIM dù không nằm dưới pin, nhưng vị vướng nên người dùng phải tháo pin ra mới dùng được. Pin theo máy có dung lượng 1.350 mAh.

Có thể thấy, neoTouch có thiết kế nam tính, vừa tay để sử dụng. Hai nhược điểm là vỏ ngoài bằng nhựa bóng, dễ in dấu vân tay, và phím bấm cảm ứng đưới màn hình không dễ bấm như nút cứng.


Giao diện - màn hình cảm ứng

Giống như nhiều PDA phone trên thị trường, neoTouch cũng được Acer trang bị một giao diện riêng. Tuy nhiên, phần mềm của hãng khá đơn giản và không long lanh nếu so sánh với TouchFLO 3D, Sense của HTC hay Samsung TouchWiz.

Ngay ở màn hình chính, một đồng hồ hiển thị số và các chi tiết báo trình trạng máy. Ở giữa, 9 icon lớn cho phép đi vào các ứng dụng, trong đó 3 icon là: Điện thoại, Tin nhắn và Danh bạ cố định, 6 biểu tượng khác người dùng có thể thay thế bằng cách thêm vào.

Màn hình Home của neoTouch.

Ba chức năng nằm sát dưới cùng màn hình là nút khoá, Menu của Windows Mobile và cài đặt thêm bớt icon trên màn hình Home.

Giao diện của Windows Mobile với các icon được bố trí theo hình tổ ong không khác nhiều so với các di động chạy bản 6.5 trong thời gian gần đây. Người dùng có thể đi vào Menu, chọn các tuỳ chỉnh, mở tất cả các chức năng thông qua giao diện này.

Giao diện Windows Mobile 6.5.

Tất cả giao diện của neoTouch đều được hiển thị trên màn hình cảm ứng rộng 3,8 inch, chuẩn phân giải WVGA 480 x 800 pixel, giống như nhiều PDA phone chạy Windows Mobile trong thời gian gần đây.

Sở hữu 65.000 màu, vì thế màn hình của máy không long lanh như nhiều smartphone chạy nền tảng khác, tuy nhiên với độ phân giải cao, có thể xem neoTouch cho chất lượng hiển thị chi tiết, sắc nét.

Một trong những ngạc nhiên là độ nhạy màn hình cảm ứng của neoTouch rất tốt, mặc dù model này sử dụng công nghệ điện trở, tuy nhiên điều khiển bằng bút, hoặc ngón tay rất mượt mà, không thua kém nhiều so với HD2 - siêu phẩm sử dụng màn hình điện dung của HTC.


Giải trí đa phương tiện

Sở hữu tốc độ tới 1GHz, màn hình có độ phân giải cao, camera 5 Megapixel... neoTouch là một trong số những chiếc PDA phone giải trí tốt.

Từ Menu chính, người dùng có thể đi vào icon Multimedia, trong đó, 6 biểu tượng chính cho phép đi vào các chức năng xem ảnh, chơi nhạc - phim từ Windows Media Player, Album, nghe đài FM, chụp ảnh.

Các chương trình trong bộ Multimedia.

Ở hiển thị ảnh, neoTouch hỗ trợ xoay ngang, dọc mượt mà hơn so với HD2, tuy nhiên không có cách đẩy lướt ảnh nhanh bằng ngón tay như PDA phone của HTC.

Hình ảnh, video xem trên model này khá mượt, sắc nét và chi tiết. Đây là một trong số các model hỗ trợ xem phim tốt, ngay cả nhiều định dạng phân giải cao. Tuy nhiên, một trong những hạn chế là màn hình của máy hơi tối, nhất là khi hiển thị ngoài trời.

Màn hình của máy xem phim tốt.

Chất lượng loa ngoài của neoTouch nằm ở mức trung bình so với các PDA phone khác, trong khi nghe trên tai nghe khá ổn.

Một trong những hạn chế là neoTouch chỉ sở hữu một chương trình chạy file đa phương tiện duy nhất là Windows Media Player tích hợp trên bộ Windows Mobile 6.5, các cài đặt về chế độ chơi nhạc nằm ở mức vừa phải.

Radio của máy cần phải cắm tai nghe vào mới sử dụng được. Chất lượng bắt sóng tốt và khá ổn định, ngay cả khi đang chạy xe với tốc độ nhanh.

Giao diện chụp ảnh.

Máy ảnh 5 Megapixel của neoTouch hỗ trợ chế độ tự động lấy nét, các cài đặt khi chụp nằm ở hai bên, người dùng có thể thay đổi chế độ chụp, cân bằng trắng, mở flash, ISO, chống rung... Đây cũng là model hỗ trợ chế độ gắn vị trí địa lý vào thông số của ảnh.

Chất lượng hình chụp trong điều kiện trời nắng tương đối ổn, tuy nhiên yếu điểm của neoTouch là khả năng cân bằng trắng kém. Trong khi đó, quay camera trên model này cho chất lượng tốt, nhưng không hỗ trợ chống rung.


Kết nối - duyệt web - GPS

Đây là một trong những tính năng được chú ý nhất khi nói về neoTouch. Theo cấu hình hãng cung cấp, máy hỗ trợ HSDPA 7,2 Mb/giây, HSUPA 5,76 Mb/giây - nhanh hơn nhiều so với các PDA phone hiện nay, kể cả HD2.

Ngoài ra, neoTouch hỗ trợ chạy trên 4 băng tần GSM, kết nối với PC qua miniUSB với các chế độ ActiveSync, Mass Storage hoặc Modem. Trong đó, có thể dụng neoTouch như một ổ cứng trên máy tính.

icon các xã hội tích hợp.

Bốn mạng xã hội mà neoTouch cài đặt sẵn và hỗ trợ giao diện riêng để sử dụng là" Blogger, YouTube, Flickr và YouTube. Trong đó, ngoại trừ YouTube, ba ứng dụng còn lại nằm ở mức cơ bản, tiện lợi hơn web nhưng giao diện không đẹp.

Xem YouTube nhanh.
Xem YouTube nhanh.

Xem phim trên YouTube là tính năng đáng tự hào của neoTouch, với giao diện bố trí các video hiển thị ngang, vuốt kéo, tốc độ tải thông qua Wi-Fi trong quá trình thử nghiệm rất tốt, phim xem nhanh, rất ít đoạn video bị giật.

Trình duyệt Internet trên máy.

Acer neoTouch chỉ sử dụng dụng duy nhất trình duyệt web Internet Explorer Mobile cài đặt sẵn trên Windows Mobile 6.5, trong khi đó nhiều mẫu PDA phone hiện nay thường có thêm Opera Mini với giao diện linh hoạt và khả năng hiển thị mượt mà hơn.

Tuy nhiên, neoTouch đã chứng minh máy không cần phải thêm trình duyệt khác, Internet Explorer hoạt động nhanh, giao diện hiển thị toàn màn hình và đưa ra các icon, tuỳ chọn linh hoạt, nhanh.

Tốc độ lướt web qua Wi-Fi của model này đáng nể. Không hỗ trợ cảm ứng đa điểm như iPhone hay HD2, máy hiển thị thêm một icon zoom, khi bấm vào một thanh cuộn hiện ra, cho phép kéo lên xuống để phóng to, thu nhỏ trang web.

GPS qua Google Maps.

GPS với bản đồ Google Maps cài đặt sẵn hỗ trợ các hiển thị cơ bản, nhanh, khả năng bắt sóng GPS vượt trội so với nhiều smartphone trên thị trường. Tuy nhiên, so sánh tốc độ với HD2, iPhone 3GS thì chưa bằng.


Các ứng dụng - cài đặt khác

So với các mẫu PDA phone đang bán trên thị trường, neoTouch khá hạn chế các phần mềm cài đặt sẵn, có thể đó là một trong những lý do mà model này sở hữu giá tốt.

Văn phòng.

Gần như các phần mềm chơi game, văn phòng, Google, danh bạ... đều là những chương trình có sẵn của Windows Mobile 6,5.

Một vài ứng dụng đáng chú ý của máy là danh bạ, tin nhắn, lịch. Trong đó, máy hỗ trợ tìm kiếm danh bạ nhanh, người dùng có thể vuốt theo ký tự chữ cái bên phải để tìm, ngoài ra, điểm cộng là thông tin trong danh bạ đầy đủ, chi tiết.

Thời tiết.

Tin nhắn của máy hiện thị chuỗi giống như phần lớn các PDA phone chạy Windows Mobile từ bản 6.1 trở lên. Trong khi ứng dụng Agenda (quản lý công việc theo thời gian) được Acer làm riêng rất tiện cho các doanh nhân phải sắp xếp thời gian.

Tắt các ứng dụng đang chạy trên RAM.

Các phần mềm khác đi kèm máy như máy tính, chứng khoán, thời tiết, ghi chú nhanh không có nhiều nổi bật và là các ứng dụng có sẵn trong Windows Mobile 6.5.

Khi trở về màn hình Home, nhấn vào góc trên bên phải màn hình, Task Manager sẽ hiện ra, cho phép cắt những ứng dụng đang chạy trên RAM để mở rộng bộ nhớ đệm.


Đánh giá pin - tốc độ - chất lượng thoại

Pin theo máy có dung lượng 1.350 mAh, thời gian sử dụng trong quá trình thử nghiệm là hơn một ngày, tuy nhiên nếu một người dùng bình thường, lướt web, xem phim ở mức cơ bản, có thể lên tới 2 ngày. Đây là một trong những chiếc di động có thời gian sử dụng pin khá.

Pin theo máy dung lượng 1.350 mAh. Ảnh: Quốc Huy.

Chất lượng điện thoại của neoTouch ổn định, máy bắt sóng nhanh, âm thanh nghe lớn, rõ.

Với những thử nghiệm cơ bản, có thể thấy neoTouch là model có tốc độ nhanh, xử lý nhiều ứng dụng cùng lúc mượt mà, không hề trở ngại.

Tuy nhiên, máy khá ít các ứng dụng đi kèm, phần mềm giao diện đơn giản, có thể đây là một trong những lý do làm cho thiết bị gọn nhẹ trong quá trình chạy. Tuy nhiên, với chipset 1GHz, neoTouch đáng để quan tâm nếu so sánh với các PDA phone cùng mức giá.

Máy đã bán trên thị trường với giá 12,9 triệu đồng, ngang bằng với HTC Touch HD, Nokia N97...

Thứ Tư, 18/11/2009 12:37
31 👨 253
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp