5 xu hướng công nghệ nhiếp ảnh nên nắm bắt trong năm mới

Hội chợ hàng tiêu dùng CES 2015 đã đi qua khá lâu, nhưng hội chợ năm nay đánh dấu rất nhiều những bước biến chuyển công nghệ mới. Với hàng ngàn sản phẩm công nghệ mới được giới thiệu ra mắt trải dài trên nhiều lĩnh vực như hiển thị, hàng đeo tay, smart phone… Và tất nhiên là nhiếp ảnh cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Theo những gì đã xuất hiện tại CES 2015, máy ảnh, ống kính, máy bay điều khiển từ xa, lưu trữ dữ liệu và in ấn là những xu hướng có nhiều thành tựu mới rất tích cực và 5 xu hướng trên có lẽ cũng là xu hướng phát triển chính trong công nghệ nhiếp ảnh trong năm nay, năm 2015.

5 xu hướng công nghệ nhiếp ảnh nên nắm bắt trong năm mới

Những thân máy ảnh mới

Năm nay đánh dấu sự xuất hiện của một mớ máy compact và super-zoom chất lượng đến từ các hãng Canon và Panasonic. Điều này là tin vui cho người dùng phổ thông nhưng hơi hụt hẫng cho những người đam mê và những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. CES 2015 vừa rồi mới chỉ có 2 chiếc máy chuyên nghiệp của Canon tham chiến, tuy nhiên chúng đều là những chiếc máy ảnh xuất sắc với nhiều công nghệ nổi trội. Tuy nhiên xin hãy đừng quá buồn, các hãng sản xuất khác rồi cũng sẽ tung ra các sản phẩm cạnh tranh với Canon và hứa hẹn các chiếc máy ảnh đầy thú vị khác.

5 xu hướng công nghệ nhiếp ảnh nên nắm bắt trong năm mới

Một trong những chiếc máy ảnh hấp dẫn nhất tại CES đến từ Nikon, chiếc D5500. D5500 là một bản cải tiến của dòng máy trung cấp sử dụng cảm biến crop APS-C là D5300 hướng đến đối tượng người dùng nhập môn. Chiếc máy ảnh này là chiếc đầu tiên trong đại gia đình máy ảnh Nikon sử dụng màn hình cảm ứng, điều mà các hãng khác đã sở hữu khá lâu. D5500 vẫn tiếp nối xu hướng DSLR nhỏ nhẹ, che lấp dần khoảng cách kích thước giữa DSLR và các máy không gương lật.

Pentax cũng có một chiếc DSLR mới nhưng họ chưa tuyên bố tên máy và thông số chi tiết. Có lẽ rằng đây sẽ là chiếc máy ảnh thay thế cho chiếc K-50 và cũng sử dụng cảm biến APS-C và vẫn còn nhiều ẩn số khiến thật là khó để có thể đánh giá chi tiết tại thời điểm hiện tại.

Những chiếc ống kính mới

Có vẻ như thị trường ống kính cũng theo cùng một xu hướng với thân máy. Pentax giới thiệu 3 ống kính mới, tuy nhiên chiếc 18-50mm gây ấn tượng hơn cả với khả năng thu gọn lại được, mang lại lợi thế nhỏ gọn khi mang vác theo người. Ống kính thu gọn được tuy đã xuất hiện trên một số máy không gương lật nhưng lại là làn gió mới với các máy DSLR.

5 xu hướng công nghệ nhiếp ảnh nên nắm bắt trong năm mới

Nikon cũng vậy, cũng theo xu hướng ít mà chất. Chiếc ống kính Nikkor 300mm mới được giới thiệu là chiếc 300m nhỏ nhẹ nhất thế giới nhờ vào công nghệ thấu kính Fhase Fresnel mới.

5 xu hướng công nghệ nhiếp ảnh nên nắm bắt trong năm mới

Máy bay điều khiển từ xa

5 xu hướng công nghệ nhiếp ảnh nên nắm bắt trong năm mới

Năm 2015 có lẽ là năm của dòng sản phẩm này. Hội chợ CES tràn ngập các thể loại máy bay không người lái với rất nhiều tính năng khác nhau! Một số mẫu còn có cả camera đi kèm với tính năng quay phim 4K và chụp ảnh chất lượng cao, trong khi một số khác lại cho phép người dùng gắn mọi loại máy ảnh và ống kính để đưa lên không trung. Chiếc Airdog thậm chí còn tự động bám theo người dùng khi di chuyển và tự động quay phim. Đa phần các chiếc máy bay này được điều khiển bằng bộ điều khiển riêng, một số đã có thể được điều khiển bằng ứng dụng di động.

Như vậy, có thể dễ dự đoán rằng trong thời gian sắp tới của năm 2015, rất có thể sẽ còn nhiều sản phẩm máy bay nữa ra mắt với những cải tiến mới về thời lượng hoạt động, về cách điều khiển cũng như giá cả rất cạnh tranh.

Khả năng lưu trữ

Hội chợ lần này mang đến một vài giải pháp lưu trữ hình ảnh rất đáng chú ý. Samsung và Seagate đều giới thiệu đến người dùng những ổ cứng ngoài rất nhỏ gọn mà dung lượng lưu trữ không thay đổi đáng kể.

5 xu hướng công nghệ nhiếp ảnh nên nắm bắt trong năm mới

Canon là một hãng chế tạo đồ nhiếp ảnh và hiển nhiên là Canon thấu hiểu các nhiếp ảnh gia. Do vậy, Canon tung ra một hệ thống có tên là ConnectStation CS100. Hệ thống này sử dụng Wi-fi để kết nối với điện thoại máy tính cũng như máy ảnh, do đó dữ liệu ảnh và video có thể dễ dàng lưu trữ ngay tại CS100 hay các thiết bị lưu trữ khác như điện thoại và máy tính. Ngoài ra, CS100 cũng còn được thiết kế để hiện thị trực tiếp ảnh lên TV và các thiết bị hiển thị khác. 1 TB có lẽ chưa thỏa mãn người dùng lắm, nhưng trong tương lai hứa hẹn các phiên bản mới với dung lượng lưu trữ lớn hơn.

Toshiba năm nay tung ra một dạng thẻ nhớ mới. Loại thẻ nhớ này có thể đọc được bởi các điện thoại chạy android có tính năng NFC tuy nhiên mới chỉ giới hạn ở 2 tính năng khi kết nối NFC đó là đọc thông tin dung lượng còn lại của thẻ và cho phép quan sát 16 ảnh minh họa.

In ấn

Cuối cùng là xu hướng về các thiết bị in ấn. Polaroid không đem đến CES bất kỳ thiết bị ảnh số nào nhưng thiết bị in ảnh Zip Mobile Printer lại rất đáng chú ý. Thiết bị cho phép in ảnh 2x3 hoàn toàn không dây từ bất kỳ smartphone hay máy tính bảng nào. Một tính năng rất hay nữa của Zip là thiết bị không sử dụng bất cứ một loại mực in nào. Mực in sẽ được cung cấp thông qua một loại giấy in ảnh đặc biệt tên là Zink. Màu sẽ được hiển thị trên giấy ảnh thông qua tác động nhiệt, với mỗi màu khác nhau sẽ được hiển thị bằng nhiệt độ khác nhau. Nhờ vậy, Zip rất gọn với kích thước của một chiếc smartphone thông thường.

5 xu hướng công nghệ nhiếp ảnh nên nắm bắt trong năm mới

Mặc dù mới chỉ thiết kế hoạt động dành riêng cho smartphone, nhưng chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng một thiết bị tương tự dành cho các dòng máy ảnh số. Nhất là trong thời buổi này, Wi-fi đã xuất hiện trong rất nhiều các máy ảnh hiện có và chăng các máy in cầm tay hiện tại dù tốt nhưng vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện, nhất là về mặt kích thước.

Thứ Tư, 25/02/2015 14:20
31 👨 421
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp