5 mẹo để có những bức ảnh lễ tết đẹp nhất

Thật có lý khi nói máy ảnh sinh ra là để dành cho ngày nghỉ. Những ngày nghỉ cuối năm với không khí nhộn nhịp tràn ngập mọi nẻo đường, hay giây phút sum họp cùng gia đình là những dịp không tồi để “chộp” những kiểu ảnh đáng nhớ.

1. Chỉnh độ cân bằng trắng

Đôi khi màu sắc không đơn giản như những gì ta nhìn thấy. Chẳng hạn như với điều kiện ánh sáng thấp, mắt người khó có thể phân biệt màu sắc và thường chỉ thấy màu ghi sẫm. Tương tự, màu sắc của ánh sáng cũng có ảnh hưởng rõ rệt. Một thứ có thể mang màu trắng dưới ánh sáng mặt trời nhưng lại có màu vàng khi ở trong phòng, dưới ánh đèn rực rỡ.

Có những thời điểm nhiều nguồn ánh sáng cùng tập trung và tương khắc khiến việc chụp ảnh trở nên khó khăn. Chẳng hạn như khi rạng sáng, ánh sáng từ cửa sổ tràn vào, ánh sáng từ bóng đèn điện, bóng đèn màu trang trí hay thậm chí là một vài ánh nến có thể khiến cảm ứng của máy ảnh nhiễu loạn. Giải pháp lúc này là chỉnh độ cân bằng trắng: Trước khi chụp, chú ý điều chỉnh độ cân bằng trắng với một tấm giấy trắng.

Hoặc người chụp có thể chọn chế độ chụp RAW và sau đó xử lý độ cân bằng trằng trên máy tính. Ảnh chụp cũng khả dĩ hơn mặc dù mất nhiều thời gian hơn.

2. Chỉ cần bấm máy

Nếu máy ảnh có chế độ chụp hẹn giờ hay chụp theo tần số cho trước, nên cố định máy ảnh trên giá đỡ, đặt ở vị trí thích hợp và chọn tốc độ chụp.

Thứ nhất, chụp cách quãng tự động sẽ giúp “chộp” được những khoảnh khắc mà người chụp có thể bỏ lỡ nếu tự chụp, như khi dở tay làm việc gì đó hay đang trò chuyện với ai đó.

Thứ hai, số ảnh chụp được hoàn toàn có thể tận dụng để làm một đoạn phim stop-motion ngắn. Do hình chụp càng nhiều, hình ảnh càng mượt, tốc độ tối thiểu nên là 8-10 hình/giây. Với tốc độ này, trung bình cần 100 hình cho một đoạn phim 10 giây.

Người dùng có thể dùng bất kỳ chương trình chỉnh sửa video nào để nối những tấm hình này thành phim. Tiện dụng hơn cả là chương trình Windows Movie Maker có sẵn trong Windows XP và Vista.

3. Để máy rời tay

Bạn không muốn “giao phó” tất cả cho chế độ chụp tự động của máy ảnh? Một mẹo nhỏ là có thể chuyền máy ảnh cho nhiều người cùng chụp. Như vậy bạn sẽ có khoảng thời gian nghỉ ngơi và những bức hình được chụp với nhiều góc độ khác nhau. Nếu thẻ nhớ máy ảnh có dung lượng lớn, bạn có thể có hàng trăm bức ảnh rất đa dạng.

4. Chụp đêm

Đồi với phần lớn hình chụp đêm, người chụp không cần phải quan tâm tới vấn đề dư hay thiếu sáng. Chỉ cần đặt chế độ chụp thủ công, chọn tiêu cự tầm trung ( khoảng f/5.6), thử tốc độ cửa chập khoảng vài giây và kiểm tra kết quả. Nếu muốn bức hình có nhiều ánh sáng hơn, lung linh hơn, bạn có thể kéo dài thời gian đóng cửa chập hoặc kết hợp với nhiều hiệu ứng khác nhau và lựa chọn phương án tối ưu nhất. Như bức hình cây thông Noel cạnh lò sưởi dưới đây được chụp với tốc độ 6 giây.

5. Cận cảnh và cá tính

Nếu có thể, hãy chụp gần hơn. Những bức hình vừa phải và nhấn mạnh được đối tượng chụp thường đẹp hơn những bức hình từ góc độ rộng do đối tượng chụp thường bị “chìm” vào phần nền. Đối với những bức hình chụp kỳ nghỉ, điều này càng quan trọng hơn bởi phần hậu cảnh có nhiều khoảng nhiễu hơn thông thường. Zoom gần vào đối tượng chụp và tìm chọn chi tiết nắm bắt theo đúng ý đồ ngay cả khi chụp tĩnh vật.

Thứ Sáu, 26/12/2008 11:17
11 👨 759
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp