4 việc nên làm trước khi mua smartphone Android

Thị trường điện thoại hiện nay đang là sự thống trị của smartphone Android. Dòng thiết bị nghe gọi này phổ biến từ phân khúc cao cấp đến phân khúc phổ thông, đa dạng về mẫu mã, cấu hình cũng như giá bán.

Do vậy, người dùng có thể bị choáng ngợp trước vô vàn các sản phẩm, khiến cho việc lựa chọn một chiếc smartphone trở nên cực kỳ khó khăn.

Bài viết này sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm cơ bản có thể giúp bạn chọn mua được một chiếc smartphone Android phù hợp.

Tham khảo trên mạng trước khi mua hàng

Khi quyết định mua smartphone Android, người dùng nên tham khảo trước các bài báo cũng như các bài đánh giá sản phẩm trên mạng internet. Điều này sẽ giúp người dùng có những nhận định ban đầu xung quanh thiết bị mà họ sẽ chọn trong tương lai.

Thông qua một bài đánh giá, các ưu nhược điểm, thiết kế hay cấu hình của smartphone luôn được nêu rõ ra, khác với những tin tức quảng cáo úp úp mở mở thông thường khác. Đương nhiên là sau khi đọc xong, người dùng sẽ biết nó có còn phù hợp với bản thân nữa hay không.

Ngoài ra, nhờ Internet, người dùng có thể chọn lựa được cửa hàng bán smartphone với giá rẻ nhất mà không cần phải tới tận nơi để hỏi thăm. Hiện nay, giữa các cửa hàng lớn và cửa hàng nhỏ có sự chênh giá nhất định, do vậy, việc lựa chọn nơi mua smartphone rẻ nhất sẽ là giải pháp tốt trong thời kỳ bão giá hiện nay.

4 việc nên làm trước khi mua smartphone Android
Những bài đánh giá này rất có ích trong việc xác định sản phẩm phù hợp (hình minh họa)

Đừng nghe lời nhân viên bán hàng nói

Ở nhiều cửa hàng, do mục tiêu kinh doanh cũng như thanh lý hàng tồn kho lâu năm, nhiều nhân viên sẵn sàng tâng bốc nhiều sản phẩm lên tận mây xanh, cho dù nó có thể đã ra mắt cách đây từ rất lâu. Tôi từng nhìn thấy nhiều trường hợp mua lầm máy do nghe lời quảng cáo đến từ nhân viên bán hàng.

Khi đã có ý định sở hữu một chiếc smartphone Android, các bạn nên tìm hiểu mọi thứ xung quanh sản phẩm, bao gồm cấu hình, giá thành và thời điểm ra mắt. Nếu có người thân thành thạo trong việc chọn mua smartphone Android, hãy nhờ tư vấn hộ. Nói tóm lại, đừng nên nghe lời nhân viên bán hàng nói!

Hãy so sánh các sản phẩm cùng tầm giá

Với số tiền phải bỏ ra, cách tốt nhất để chọn một chiếc smartphone phù hợp là so sánh các sản phẩm cùng tầm giá. Nhìn chung, trong một phân khúc cụ thể, các smartphone của thương hiệu nhỏ sẽ có cấu hình cao hơn các smartphone của thương hiệu lớn.

Điều này cũng không khó để nhận định, khi mà tầm 3 - 4 triệu đồng, tìm mỏi mắt cũng không có sản phẩm nào mang tên Samsung, HTC, LG được trang bị vi xử lý hai lõi, màn hình lớn. Trong khi đó, các thiết bị đến từ thương hiệu nhỏ như HKphone, Mobiistar, Q-mobile, FPT thì đã sử dụng CPU lõi kép (hầu hết là CPU giá rẻ của MediaTek) và màn hình thì đạt mức từ 4 inch trở lên.

Tuy nhiên, theo đánh giá chủ quan của cá nhân, tôi thấy những smartphone thuộc thương hiệu lớn có chất lượng gia công, phần cứng cũng như hỗ trợ sau khi mua hàng đảm bảo hơn.

4 việc nên làm trước khi mua smartphone Android
So sánh smartphone cũng mức giá sẽ giúp lựa chọn được sản phẩm tốt nhất (hình minh họa)

Khi so sánh các sản phẩm cùng tầm giá, người dùng nên chú ý tới các tiêu chí để so sánh như độ lớn màn hình, độ phân giải hỗ trợ, loại CPU, lượng RAM, bộ nhớ, các chi tiết khác như camera, độ mượt cảm ứng, kiểu dáng thiết kế, hỗ trợ 3G, khả năng chơi nhạc/xem phim/đọc sách, thương hiệu..., cân nhắc các tiêu chí mình quan tâm nhất để chọn cho mình chiếc smartphone phù hợp nhất.

Chờ đợi là hạnh phúc

Chu kỳ của phát triển của smartphone Android đang ngày càng ngắn lại. Một sản phẩm sau khi ra mắt vài tháng đã bị lỗi thời, thua thiệt về cả phần cứng lẫn phần mềm so với các thiết bị mới hơn. Giống như lúc này đây, với tin tức MediaTek ra mắt CPU lõi tứ giá rẻ, NVIDIA giới thiệu Tegra 4 và Qualcomm phát hành vi xử lý Snapdragon 600/800, việc chờ đợi để mua các smartphone trang bị cấu hình cực khủng cũng là một lựa chọn rất hợp lý.

Mặt khác, việc chờ đợi sẽ giúp người dùng mua được smartphone Android với giá rẻ hơn. Nhiều sản phẩm rớt giá cực nhanh sau khi ra mắt. Tôi có thể lấy ví dụ về chiếc LG Optimus L3, khi ra mắt mức giá của sản phẩm này là 3,2 triệu đồng nhưng lúc này chỉ còn 2,4 triệu đồng ở một số cửa hàng.

Đây chỉ là một chiếc smartphone phổ thông nhưng đã giảm tới 800 nghìn đồng, nếu xét các sản phẩm cao cấp khác thì mức giảm đôi khi còn lên đến vài triệu đồng. Ngoài ra, việc đợi đến các dịp lễ tết để mua máy sẽ nhận thêm nhiều khuyến mãi và ưu đãi từ các cửa hàng di động.

4 việc nên làm trước khi mua smartphone Android
LG Optimus L3 giảm giá từ 3,2 xuống 2,4 triệu đồng

Lưu ý với các bạn là nhiều sản phẩm sau khi giảm đến một mức nhất định sẽ không bán rộng rãi trên thị trường nữa, do vậy hãy lựa chọn thời điểm mua hàng phù hợp nhất.

Kết luận

Đây chỉ là một vài kinh nghiệm cá nhân trong việc chọn mua một chiếc smartphone Android phù hợp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp đỡ các bạn ít nhiều. Hãy là người mua hàng sáng suốt, chúc các bạn thành công.

Thứ Ba, 19/02/2013 16:20
4,73 👨 2.112
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp