3 câu hỏi trước khi mua đầu đĩa than

Dù CD hiện nay là định dạng yêu thích của người chơi âm thanh, đĩa than vẫn đầy quyến rũ.

Tuy nhiên, không hẳn lúc nào đĩa than cũng thích hợp và bạn nên trả lời những câu hỏi sau đây trước khi quyết định mua.

Đầu đĩa than khá kén người chơi. Ảnh: Oyemodern.

1. Có đủ tiền để đầu tư?

Mua một đầu đĩa than cho hệ thống có nghĩa là sẽ phải mua đến 5 món đồ: một mâm đĩa, một tay cần, một đầu máy quay đĩa, một pre-ampli phono, một bộ dây nối. Cũng may là ở mức tiền khá hợp lý có những thiết bị tích hợp 3 món đồ kể trên.

Có vài hệ thống đĩa than cơ bản không đến nỗi đắt như Pro-Ject 1.2 và Music Hall 2.1. Pro-Ject 1.2 đã có sẵn một tay cần và đầu máy quay Sumiko Oyster với giá khoảng 320 USD (5,7 triệu đồng). Music Hall 2.1 có sẵn tay cần và đầu quay Goldring Elan giá 350 USD (6,3 triệu đồng). Ngoài ra, bạn có thể bổ sung vào hệ thống đó pre-ampli phono NAD PP-2 khoảng 130 USD (2,3 triệu đồng) hoặc Sumiko Phono Box 120 USD (2,16 triệu đồng) hoặc Rotel RQ-970 cũng ở mức giá 120 USD. Cộng thêm dây nối, tổng giá trị của đầu đĩa là vào khoảng 9-10 triệu đồng.

Nếu ngân quỹ hạn hẹp, bạn có thể nghĩ đến đầu đĩa đã qua sử dụng. Tuy nhiên, nếu chưa biết gì nhiều về thiết bị này thì cần tham khảo ý kiến người có kinh nghiệm thật kỹ. Bởi ở các đầu cũ, những thành phần chuyển động như mô tơ, dây cua roa, kim... có thể bị hỏng mà bạn không biết.

Người mua cũng cần đầu tư thêm nữa để sắm phụ kiện, trong đó quan trọng nhất là hệ thống lau đĩa, có thể kể đến chổi quét của AudioQuest khoảng 15 USD, hoặc cả hệ thống gồm dung dịch lau đĩa Allsop Orbitrac 2 khoảng 50 USD.

2. Đĩa than có đáp ứng được sở thích âm nhạc của bạn?

Trước khi mua, bạn cần suy nghĩ xem loại âm nhạc mình thích là gì. Đĩa than giờ không khó mua và cũng không quá đắt nhưng liệu nguồn nhạc có sẵn để đáp ứng sở thích nghe của bạn không?

Những công ty như Classic Records và Mosaic Records vẫn sản xuất các bản nhạc mới trên đĩa chất lượng cao nhưng giá đắt, khoảng 33 USD. Một số cửa hàng bán đĩa than tại Hà Nội có những đĩa mới khoảng 500 - 600 nghìn đồng. Trong khi đó, người thích nhạc cổ điển lại dễ tìm nguồn hàng rẻ, chất lượng tốt, trong đó có hàng đã qua sử dụng.

3. Thói quen nghe nhạc của bạn có thích hợp với đĩa than?

Thời lượng quay của mỗi mặt đĩa khoảng 20 phút nên bạn sẽ phải bật dậy khỏi ghế thường xuyên hơn so với việc dùng đĩa CD. Nếu bạn muốn lau đĩa mỗi lần nghe thì sẽ tốn thời gian hơn nữa.

Như vậy, nếu bạn có thói quen dùng nhạc làm nhạc nền khi cắm đầu vào việc nhà, làm bếp thì không nên dùng thiết bị này. Hoặc việc dùng đĩa than cho một bữa tiệc cũng khó khăn vì bạn sẽ khá vất vả khi vừa tiếp khách, vừa phải để ý thay đĩa.

Thứ Ba, 16/06/2009 15:41
3,33 👨 11.454
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp