Thiết lập, kết nối và quản lý mạng trong Vista (Phần cuối)

Trong phần trước chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc một số công cụ và tính năng về Thay đổi Workgroup hay Domain, Quản lý các kết nối mạng,... Với phần cuối này chúng tôi sẽ cung cấp các công cụ còn lại trong thành phần để Thiết lập và kết nối mạng trong Windows Vista

Phone Dialer: \Windows \System32\dialer.exe

Thiết lập các cuộc gọi thoại, video, hội thảo bằng sử dụng đường dây điện thoại hoặc kết nối Internet.

Mở theo các bước sau:

Command Prompt → dialer

Mô tả

Một số người biết rằng đây là một chương trình quay số (hình 17), sử dụng nó để thực hiện các cuộc gọi thông qua modem. Quay một số bằng việc nhập vào hoặc click theo các số trên màn hình và sau đó nhấn “dial”.


Hình 17
. Quay số điện thoại sử dụng modem

Phone and Modem Options: \windows\system32\telephon.cpl

Cấu hình modem, các thiết bị điện thoại và chọn các sở thích quay số.

Mở theo các bước sau:

Control Panel → [Hardware and Sound] → Phone and Modem Options

Command Prompt → telephon.cpl

Command Prompt → control telephony

Mô tả

Mặc dù truy cập Internet bằng cáp hoặc DSL nhanh hơn nhiều so với modem quay số lỗi thời xong một số người vẫn sử dụng các modem cũ này để kết nối vào Internet. Và nếu việc vào mạng vẫn thông qua điện thoại hoặc thẻ dữ liệu thì vẫn phải cần đến tùy chọn này để thực hiện những thay đổi cấu hình.

Khi mới chạy Phone and Modem Options lần đầu, bạn sẽ phải trả lời một loạt các câu hỏi về mã nước, mã vùng, sử dụng quay số bằng mã đa tần hay bằng xung và một số thông tin tương tự khác. Khi thực hiện xong, modem sẽ thiết lập công việc. Bạn có thể thay đổi điện thoại và cấu hình modem bằng việc chạy lại Phone and Modem Options lần nữa bằng việc sử dụng các tab dưới đây:

Dialing Rules

Nếu modem đã được cài đặt đúng (xem tab Modem), Windows sẽ sử dụng các thiết lập này để chỉ ra cách quay số như thế nào. Bạn có thể click Edit để thay đổi các nguyên tắc quay số cho vị trí được lựa chọn (xem hình 18). Có thể cấu hình nhiều vị trí nếu có một máy tính xách tay và cần quay số từ bên trong mã vùng khác nhau hoặc từ số điện thoại với các thiết bị quay số khác.


Hình 18
. Cầu hình nhiều vị trí cho việc quay số

Rõ ràng, nếu quay một số điện thoại trong mã vùng của bạn thì thường không cần thiết phải gộp luôn cả mã vùng. Với lý do này, Windows cần biết nó đang ở trong mã vùng nào cũng như bất kỳ số đặc biệt nào được yêu cầu quay ra ngoài đường dây, các cuộc gọi quốc tế, cuộc gọi calling-card hoặc vô hiệu hóa việc chờ cuộc gọi (để không bị ngắt bởi các cuộc gọi đến).

Modems

Trước khi sử dụng một modem với các kết nối mạng hoặc với dịch vụ fax của Microsoft thì bạn phải cấu hình nó tại đây. Các mục được liệt kê ở đây cũng được liệt trong các Modem Device Manager (đã được nói đến trong phần trước), vì vậy nếu Windows phát hiện được modem theo kiểu Plug and Play thì có thể không có gì ở đây. Còn nếu modem không hiện lên trong danh sách thì nó có thể không hỗ trợ tính năng Plug and Play, lúc đó bạn phải click vào Add để bắt đầu Add Hardware Wizard để quét hệ thống và cài bộ cài thích hợp.

Chọn modem từ danh sách và click vào Properties để quan sát thông tin Properties của thiết bị. Một điều thú vị ở đây là tab Diagnostics, tab này sẽ truyền thông với modem và cung cấp việc sử lý sự cố dữ liệu, bên cạnh đó tab Advanced cho phép chỉ định một chuỗi modem ban đầu. Bạn không nên lãng phí thời gian để cố gắng lắp một modem cũ làm việc với Windows Vista; các modem PCI với hỗ trợ Plug and Play mới rẻ hơn rất nhiều và cũng cực kỳ dễ cài đặt.

Advanced

Tab này liệt kê các bộ cài hệ thống điện thoại hiện hành được cài đặt trên hệ thống. Bạn có thể thêm, gỡ bỏ hoặc cấu hình các bộ cài này. Lưu ý nếu sử dụng một ứng dụng hệ thống điện thoại thì bạn sẽ không cần đụng chạm tới các thiết lập của nó.

Lưu ý
Tất cả các thiết lập trong hộp thoại này được nói đến trong chương 9

Set Up a Connection or Network

Thiết lập một mạng mới hoặc kết nối Internet mới

Mở theo các bước sau:

Control Panel → [Network and Internet] → Network and Sharing Center → Set up a connection or network

Mô tả

Một trong những lý do kết nối mạng trong Windows Vista dễ dàng hơn nhiều so với các phiên bản Windows trước đó là wizard này (hình 19). Trả lời một loạt các câu hỏi và bạn có thể thiết lập một mạng mới hoặc kết nối trong vài phút.

Hình 19. Cửa sổ Network Connections cho phép kết nối máy tính đến mạng cục bộ hoặc Internet

Có 6 lựa chọn để tạo một kết nối hoặc một mạng mới.

Connect to the Internet

Chọn tùy chọn này để thiết lập một kết nối trực tiếp đến internet thông qua modem cáp, modem DSL hoặc modem quay số. Nếu đã sẵn sàng kết nối đến một mạng gia đình, mạng trong một doanh nghiệp nhỏ hoặc mạng công ty thì bạn nên thực hiện tùy chọn này bởi vì mạng luôn sẵn sàng cung cấp kết nối Internet cho bạn.

Nếu chọn kết nối thông qua một modem cáp hoặc DSL thì bạn cần phải cung cấp tên sử dụng và mật khẩu, chọn Broadband (PPPoE) (hình 7-27). Điền đầy đủ thông tin và click Connect. Nếu đang tiến hành để cho phép các máy tính trên mạng chia sẻ kết nối internet thì bạn hãy kiểm tra hộp check box bên cạnh "Allow other people to use this connection"

Mẹo nhỏ
Hầu như bạn có thể không cần sử dụng Set Up a Connection Wizard nếu đang kết nối thông qua modem cáp và cũng có thể không cần nó nếu kết nối thông qua một modem DSL. Kết nối máy tính đến modem DSL hoặc cáp; sau một vài phút kết nối có thể được thực hiện một cách tự động. Bạn sẽ cần sử dụng Connect to the Internet Wizard nếu ISP yêu cầu nhập vào tên sử dụng và mật khẩu để kết nối. PPPoE thường yêu cầu một tên người dùng và mật khẩu được sử dụng và các kết nối DSL thường sử dụng PPPoE, vì vậy sử dụng wizard nếu bạn sử dụng PPPoE và ISP của bạn yêu cầu username và password.

Hình 20. Thực hiện một kết nối thông qua một modem băng thông rộng yêu cầu username và password

Nếu kết nối thông qua một modem quay số hoặc ISDN, bạn phải thực hiện sự lựa chọn từ wizard. Màn hình rất giống với màn hình được hiển thị trên hình 20, ngoại trừ việc có thể điền một số điện thoại và tạo một tập các nguyên tắc quay số.

Set up a wireless router or access point

Wizard này sẽ tìm và cấu hình bộ định tuyến hoặc điểm truy cập không dây, thiết lập việc chia sẻ file và máy in, xây dựng một mạng riêng (điều khiển những gì mà các dịch vụ của Vista cung cấp trên mạng, nó không có bất kỳ một ảnh hưởng nào đối với sự bảo mật hoặc cấu hình cho bản thân mạng) và cung cấp hướng dẫn làm thế nào để kết nối các thiết bị khác vào mạng. Trong một số trường hợp, nó có thể thực hiện cấu hình bộ định tuyến và điểm truy cập một cách tự động nhưng thường thì không. Khi không thể thực hiện cấu hình tự động nó sẽ mở trang cấu hình của thiết bị và từ đó bạn phải thực hiện việc cấu hình dựa trên tài liệu của phần cứng đi kèm.

Mẹo nhỏ
Không cần thiết phải chạy wizard để thiết lập một mạng không dây. Thông thường thì bạn có thể thực hiện nó theo các hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc chương trình cài đặt hoặc wizard được cung cấp bởi nhà sản xuất.

Nếu có một bộ định tuyến không dây hỗ trợ cấu hình thông qua các ổ đĩa USB flash thì bạn hoàn toàn có thể tạo các thiết lập và lưu chúng vào ổ USB, sau đó cắm chúng vào bộ định tuyến để cấu hình tự động.

Manually connect to a wireless network

Sử dụng tùy chọn này nếu bạn kết nối đến một mạng không dây ẩn hoặc muốn tạo kết nối đến một mạng không dây không có trong dãy mạng tại thời điểm đó. Một mạng ẩn là mạng SSID quảng bá được tắt với nhiều lý do. Việc tắt SSID quảng bá là một cách để ẩn mạng trước những kẻ xâm phạm; nếu không thể nhìn thấy SSID mạng thì chúng không thể biết có mạng gần đó. Để kết nối đến một mạng ẩn như thể là bạn cần biết SSID, vì vậy hay lấy nó từ mạng và viết chúng ra nếu đã tạo một mạng ẩn của riêng bạn.

Sau khi bạn khởi chạy wizard cho kết nối đến một mạng ẩn hoặc đến một mạng không có trong dãy hiện hành bạn sẽ phải điền vào SSID mạng (được gọi là tên mạng), bất kỳ thông tin bảo mật hoặc mã hóa …. Sau đó bạn có thể kết nối vào mạng.

Set up a wireless ad hoc (computer-to-computer) network

Tùy chọn này sẽ cho phép kết nối trực tiếp đến các máy tính không dây gần đó mà không cần sử dụng bộ định tuyến hoặc máy chủ. Máy tính mà bạn muốn kết nối phải trong khoảng cách 9m. Nếu đã kết nối đến một mạng không dây thì bạn cũng có thể hủy kết nối với mạng hiện hành khi thiết lập một kết nối ad hoc. Đặt tên mạng, chọn bảo mật nếu bạn muốn nó được an toàn. (Khi thiết lậo mạng, bất kỳ máy tính nào bên trong khoảng cách 9m cũng có thể kết nối đến, vì vậy bạn nên sử dụng bảo mật)..

Set up a dial-up connection

Chọn Connect to the Internet sau đó chọn Dial-up, màn hình cho thiết lập này sẽ xuất hiện.

Connect to a workplace

Nhiều doanh nghiệp cho phép nhân viên truy cập từ xa vào mạng công ty cả trực tiếp trên Internet hoặc thông qua quay số đến modem máy tính được trang bị hoặc máy chủ. Hầu hết sẽ phải thiết lập một kết nối VPN để thực hiện điều này. Trong một VPN, kết nối của bạn với mạng công ty được thực hiện bằng kết nối Internet cộng cộng, nhưng tất cả truyền thông và dữ liệu được mã hóa và trao đổi bên trong một “panel” ảo bảo đảm tính riêng tư và an toàn.

Mẹo nhỏ
Trong một vài trường hợp bạn sẽ không thể sử dụng tính năng VPN kèm theo của Vista để kết nối đến mạng công ty thông qua một VPN. Nhiều kết nối VPN yêu cầu phần cứng và phần mềm đặc biệt, với các phần cứng và phần mềm đó quản trị viên sẽ cung cấp.

Nếu bạn đang kết nối thông qua một VPN, chọn "Use my Internet connection (VPN)" khi wizard khởi chạy. Màn hình hiển thị trong hình 21 sẽ xuất hiện. Nhập vào địa chỉ máy chủ VPN được cung cấp bởi quản trị viên hệ thống. Nó có thể có định dạng Ipv4 (ví dụ 157.54.0.1) hoặc Ipv6 (ví dụ 3ffe:1234::1111) hoặc nó có thể là tên máy chủ (ví dụ mycorpvpn.com). Bạn cũng có thể chọn để chia sẻ kết nối với các mạng khác trong mạng của bạn và thiết lập kết nối ngay lúc đó nhưng không kết nối đến nó. Nếu VPN yêu cầu sử dụng một thẻ thông minh cho vấn đề bảo mật thì bạn phải tích vào hộp check box.

Hình 21. Tạo một kết nối VPN để kết nối đến mạng công ty an toàn trên Internet.

Trong màn hình tiếp theo, nhập vào username, password và cả tên miền nếu mạng đó cần đến. Sau đó click Create để tạo một VPN và kết nối nếu cần kết nối luôn lúc đó. VPN quả thực không cung cấp truy cập Internet vì vậy trước khi sử dụng nó bạn phải kết nối đến Internet.

Khi đã kết nối vào Internet bạn có thể khởi chạy VPN theo một vài cách. Đơn giản nhất là click vào biểu tượng mạng trong System Tray và chọn "Connect to a network". Màn hình hiển thị hình 22 sẽ xuất hiện. Chọn kết nối VPN và click Connect.


Hình 22
. Kết nối đến một VPN

Bạn cũng có thể kết nối bằng việc chọn "Connect to a network" từ Network and Sharing Center, hoặc trong Network Connections Folder click đúp vào kết nối hoặc kích vào nó và chọn "Start this connection"

Nếu muốn kết nối đến mạng công ty thông qua một kết nối quay số, khi wizard khởi chạy, bạn chọn Dial Directly và điền đầy đủ một form và hướng dẫn theo đó giống như các bước tiến hành với form VPN, ngoại trừ một điều là nó sẽ hỏi về số điện thoại thay vì địa chỉ máy chủ VPN. Sử dụng kết nối quay số theo cách đó bạn có thể tạo được bất kỳ kết nối mạng nào.

Lưu ý

• Trong nhiều trường hợp, Windows Vista sẽ tự động phát hiện và thiết lập mạng hay kết nối mạng vì vậy có thể không cần chạy wizard.

• Các VPN còn có thể cung cấp bảo mật khi sử dụng hot spot không dây công cộng (trong kết nối đến mạng công ty) để kết nối đến Internet. Các hotspot không được bảo vệ và sử dụng không mã hóa, vì vậy một người lạ có thể kiểm tra lưu lượng mạng khi bạn đang vào mạng. Bạn có thể sử dụng dịch vụ có trả phí VPN để mã hóa tất cả các truyền thông không dây tại các hot spot. Thiết lập loại VPN này theo cùng VPN công ty; nhà cung cấp VPN sẽ cho bạn thông tin máy chủ, username, password... Bạn nên thử HotSpotVPN tại www.hotspotvpn.com.

Network Connection Status

Xem các thông tin chi tiết về một kết nối mạng

Mở theo các bước sau:

Control Panel → [Network and Internet] → Network and Sharing Center → View Status

Control Panel → [Network and Internet] → Network and Sharing Center → Manage network connections → Click chuột phải vào một kết nối và chọn Status.

Mô tả

Bạn có thể sử dụng màn hình này cho các mạng chạy dây và không dây, mặc dù bình thường nó sẽ được sử dụng nhiều hơn cho các mạng không dây bởi vì các kết nối không dây yêu cầu nhiều quan tâm và kiểm soát hơn. Tuy nhiên chúng có khuynh hướng chậm bởi vì các vấn đề về nhiễu sóng tần và hủy kết nối nếu có sự can thiệp và nhiều vấn đề khác. Bạn có thể thiết lập nhiều kết nối không dây trên máy tính– một cho làm việc, một cho gia đinh và một vài cho các hot spot ưa thích.

Màn hình trạng thái kết nối mạng Network Connection Status (hình 23) cung cấp những thông tin cơ bản về kết nối của bạn để giúp xử lý các sự cố và cấu hình mạng.


Hình 23
. Màn hình Network Connection Status

Màn hình thay đổi không đáng kể theo những gì bạn đang kiểm tra một kết nối không dây và dây. Nhưng trên tất cả, nó cung cấp thông tin cơ bản về SSID của kết nối (SSID là tên của mạng không dây; mạng chạy dây không có SSID), tốc độ, chất lượng tín hiệu và khoảng thời gian kết nối…. Ngoài ra còn có thông tin về số lượng dữ liệu đã gửi và nhận giữa máy tính của bạn và mạng (tính bằng byte).

Màn hình của gồm có các nút để cung cấp thông tin và các nhiệm vụ:

Details

Cung cấp một số chi tiết quan trọng về kết nối không dây (hình 24), nó một phần liên quan đến cơ sở hạ tầng mạng, gồm có các địc chỉ IP: IPv4, IPv6, thông tin DNS, gateway mặc định, máy chủ DHCP, DNS, thời hạn sử dụng hợp đồng thuê IP và cũng hiển thị địa chỉ MAC của Adapter.

Mẹo nhỏ
Để nhanh chóng tìm ra địa chỉ IP – dù mạng không dây hoặc mạng dây – bạn nên click vào nút Details.

Hình 24. Details cung cấp một số thông tin về kết nối không dây liên quan đến IP và cơ sở hạ tầng mạng

Wireless properties (only for wireless networks)

Màn hình này có hai tab: Kết nối (Connection) và bảo mật (Security). Tab Connection (hình 25) cho phép cấu hình quản lý kết nối không dây trong Windows Vista. Bạn có thể tự động kết nối bất cứ khi nào ở trong phạm vi mạng không dây, điều này rất hữu dụng khi kết nối một cách thường xuyên với một mạng không dây – ví dụ như mạng gia đình hoặc mạng công ty. Bằng cách đó, bạn không cần phải làm bất cứ thao tác gì khi ở gần mạng đó mà chỉ cần bật máy tính còn sau đó Windows Vista sẽ tự động thực hiện kết nối.


Hình 25. Tab Connection cho phép cấu hình quản lý các kết nối

Bạn có thể rơi vào tình huống là khi ở cùng một địa điểm có cả hai mạng không dây mà bạn vẫn thường kết nối. Tab này sẽ cho phép chỉ ra mạng nào bạn thích. Với mạng mà được ưa thích nhất bạn nên bỏ chọn trong hộp check box bên cạnh "Connect to a more preferred network if available." Còn với các mạng khác, thì giữ nguyên check box. Bằng cách này bạn sẽ cho Windows Vista biết mạng mà nó nên kết nối đầu tiên trong trường hợp ở trong cả hai mạng.

Mẹo nhỏ
Có một cách tốt hơn để Windows Vista chọn mạng ưa thích không dây của bạn là sắp xếp chúng theo thứ tự từ mạng được ưu tiên nhất đến cuối cùng.

Tab này cũng có tính năng bảo mật. Đó cũng là một cách để bảo vệ mạng không dây khỏi bị xâm phạm bằng cách không quảng bá SSID. Điều đó sẽ gây khó khăn hơn với người dùng khác biết mạng của bạn đang tồn tại và kết nối đến. Nhưng làm thế nào để có thể kết nối nếu không quảng bá SSID? Hãy tích vào hộp check box bên cạnh "Connect even if the network is not broadcasting."

Tab Security sẽ cho phép bạn sử dụng mã hóa mạng để giữ mạng được an toàn.

Properties

Hộp thoại Network Connection Properties cho biết thông tin cấu hình chi tiết liên quan đến các dịch vụ và giao thức được sử dụng bởi mạng.

Disable

Bạn phải thật sự cẩn thận trước khi kích vào nút này. Thay vì việc hủy kết nối ra khỏi mạng, nó còn vô hiệu hóa adapter mạng của bạn. (Tất nhiên, nếu vô hiệu hóa Adapter không dây thì bạn có thể vẫn kết nối đến một mạng dây và và ngược lại). Windows Vista sẽ không nhận phần cứng nếu điều này xảy ra. Mặc dù vậy bạn cũng hoàn toàn có thể kích hoạt trở lại phần cứng. Từ Network and Sharing Center bạn chọn "Diagnose and repair," sau đó bật trở lại.

Diagnose

Nếu đang có một vấn đề trong kết nối bạn hãy vào mục này, nó sẽ chuẩn đoán vấn đề và sửa sự cố hoặc gợi ý cách để sửa.

Thứ Bảy, 03/03/2007 10:15
31 👨 1.105
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp