Thiết kế website động với mã nguồn Drupal 7 - Phần 1

Drupal là một hệ thống quản trị nội dung (CMS) mã nguồn mở, miễn phí, rất mạnh mẽ và ổn định, được xây dựng cách đây hơn 10 năm. Sự ổn định và mạnh mẽ từ nhân của Drupal đã khiến cho mã nguồn này được tin dùng từ những blog, website nhỏ đến các mạng xã hội cộng tác lớn.

Với cấu trúc linh hoạt giúp cho các lập trình viên mở rộng chức năng không hạn chế theo nhu cầu sử dụng. Ví dụ như bạn có thể gán thêm thuộc tính cho rất nhiều đối tượng, trong đó có bài viết, bình luận, người dùng và thậm chí gán thuộc tính cho các thẻ (tag). Một thế mạnh khác của Drupal là rất thân thiện với các bộ máy tìm kiếm, giúp cho các webmaster đỡ vất vả trong quá trình SEO của mình. Ngoài ra, mã nguồn còn được tối ưu để nâng cao hiệu suất hoạt động giúp tiết kiệm tài nguyên của hệ thống.

Phiên bản Drupal 7 mang đến một giao diện quản trị hoàn toàn mới với rất nhiều cải tiến cho người phát triển website và người quản lí nội dung. Nó hỗ trợ nhiều CSDL khác nhau, từ MySQL cho đến PostgreSQL, SQLite, MS SQL Server, Oracle… và thậm chí có thể mở rộng để hỗ trợ các dạng NoSQL. Bên cạnh các ưu điểm như thế, Drupal còn tồn tại một khuyết điểm nhỏ là khó sử dụng đối với người dùng mới. Trong loạt bài viết này, tác giả sẽ giới thiệu đến các bạn một số bước xây dựng và thiết kế cơ bản nhất dựa trên mã nguồn Drupal 7.

1. Tạo localhost bằng XAMPP

Localhost được hiểu như là một hosting hoạt động ngay trên máy tính của bạn, với địa chỉ IP mặc định là 127.0.0.1 và tên miền của nó là http://localhost/. Localhost được người quản trị website sử dụng vào việc thiết kế website và kiểm tra code trước khi đưa vào hoạt động trên hosting. Hiện nay có nhiều phần mềm tạo localhost, bài viết này sẽ đưa ra một số gợi ý về cách tạo localhost bằng phần mềm XAMPP.

Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn cách cài đặt XAMPP trên Windows (Windows 7, Windows 8.x, Windows 10 32 bit hoặc 64 bit) để sử dụng như môi trường phát triển cho Drupal.

Lưu ý, XAMPP không được sử dụng như máy chủ web, truy cập từ Internet.

Cài đặt XAMPP như một môi trường phát triển

Bước 1. Tải XAMPP cho Windows từ trang chủ Apache Friends và chạy trình cài đặt.

Tải XAMPP

Bước 2. Bạn nên cài đặt XAMPP bên ngoài thư mục Program Files, ví dụ: C:\xampp\ or D:\devel\xampp\, không phải ở thư mục C:\Program Files\xampp\ hoặc tương tự). Các bước tiếp theo giả định bạn sử dụng C:\xampp\.

Bước 3. Kiểm tra cài đặt XAMPP bằng cách mở trình duyệt web và nhập http://localhost/ vào thanh địa chỉ, bạn sẽ thấy trang chào mừng XAMPP xuất hiện.

Lấy mã nguồn Drupal và tạo cơ sở dữ liệu

Bước 1. Đặt mã nguồn Drupal bên trong C:\xampp\htdocs\drupal. Quy trình này phụ thuộc vào phiên bản Drupal bạn đang cài đặt. Không chạy trình cài đặt Drupal thực tế, hãy làm theo các bước tiếp theo trong hướng dẫn này trước.

Bước 2. Bạn tạo cơ sở dữ liệu bằng cách sử dụng phpMyAdmin, truy cập bằng cách gõ http://localhost/phpmyadmin/ trong thanh địa chỉ hoặc click vào phpMyAdmin ở trên cùng bên phải của trang XAMPP.

  • Click vào Databases.
  • Nếu muốn sử dụng XAMPP để làm việc với một trang web Drupal cục bộ hoặc từ xa, trước tiên bạn phải tạo một cơ sở dữ liệu rỗng, sau đó sử dụng phpMyAdmin để nhập cơ sở dữ liệu kết xuất. Hoặc tạo một cơ sở dữ liệu mới: Dưới Create Database, gõ tên muốn sử dụng cho cơ sở dữ liệu Drupal (ví dụ drupal8 hoặc drupal7), không nên sử dụng “-” hoặc “_” hoặc dấu cách trong tên và chỉ sử dụng chữ thường hoặc số, sau đó click vào Create.

Thay đổi một số giá trị cho hệ thống phát triển

Các lỗi cài đặt phổ biến nhất là thiếu bộ nhớ PHP có sẵn và/hoặc thời gian thực thi PHP tối đa thấp.

Bước 1. Sao lưu C:\xampp\php\php.ini bằng cách sao chép nó vào C:\xampp\php\php.ini.ORIGINAL hoặc một số tên khác bạn có thể nhớ.

Bước 2. Thay đổi các dòng sau trong C:\xampp\php\php.ini:

  • max_execution_time = 600
  • max_input_time = 600
  • memory_limit = 512M
  • post_max_size = 64M
  • upload_max_filesize = 64M
  • mysql.connect_timeout = 600

Bước 3. Sao lưu C:\xampp\mysql\bin\my.ini bằng cách sao chép nó vào C:\xampp\mysql\bin\my.ini hoặc một số tên khác bạn có thể nhớ.

Bước 4. Thay đổi các dòng sau trong C:\xampp\mysql\bin\my.ini:

  • max_allowed_packet = 64M
  • innodb_flush_log_at_trx_commit = 2

Chạy trình cài đặt Drupal

Bước 1. Bây giờ khởi động lại Apache và MySQL trong XAMPP Control Panel bằng cách click vào nút Start ở bên cạnh.

Bước 2. Để bắt đầu cấu hình Drupal, hãy chạy trình cài đặt Drupal bằng cách gõ http://localhost/drupal/ vào thanh địa chỉ trình duyệt của bạn (trong đó "drupal" là tên của thư mục mà bạn vừa tạo và sao chép/tải xuống).

Bước 3. Chạy trình cài đặt từ Hướng dẫn sử dụng Drupal.

Ghi chú:

1) XAMPP nên được sử dụng như một máy chủ phát triển.

2) Nếu đã đặt thư mục XAMPP trực tiếp vào thư mục gốc của ổ đĩa, bạn có thể sao chép nó vào thư mục gốc của ổ đĩa khác, hoặc kết nối ổ đĩa di động với một máy tính khác. Nếu có cổng 8080 (hoặc 80, nếu không thay đổi), 443 và 3306 không được sử dụng, bạn có thể khởi động XAMPP mà không gặp bất kỳ sự cố nào và không có bất kỳ cấu hình cục bộ nào (ví dụ: trên máy tính xách tay hoặc từ ổ USB hoặc máy tính Windows nào khác). Bạn chỉ thực hiện điều này khi chưa bao giờ chạy C:\xampp\setup_xampp.bat.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 23/08/2018 16:15
4,26 👨 14.945
0 Bình luận
Sắp xếp theo