Thị trường vẫn chờ cuộc cách mạng máy tính dạng bảng

Nhiều người tin rằng phải sang năm 2010, các thiết bị tablet mới thực sự trở nên phổ dụng.

Lý giải cho dự đoán này, các nhà phân tích cho rằng hiện nay máy tính tablet đã trở nên tiên tiến hơn, có màn hình cảm ứng, và người tiêu dùng cũng đã quen với dạng bàn phím ảo. Đặc biệt, sự tham gia của Apple vào lĩnh vực này cũng là một sự kích thích quan trọng.

Tablet là khái niệm đã xuất hiện từ lâu, biểu thị hoặc là dạng máy tính xách tay có màn hình phẳng xoay và gập, sử dụng bút điện tử hoặc cảm ứng ngón tay khi nhập liệu, hoặc một số thiết bị điện tử cảm ứng dạng như iPod Touch có tính năng e-mail, lướt web và xem video.

Hãng nghiên cứu thị trường DisplaySearch dự đoán doanh số của tất cả thiết bị màn hình cảm ứng sẽ tăng từ 3,5 tỷ USD năm nay lên hơn 6 tỷ USD vào 2012. Nhưng nếu 2010 là năm của tablet như dự đoán thì con số có thể còn nhiều hơn.


Một mẫu thiết kế dự đoán của Apple Tablet.

Toshiba, Archos, Fujitsu và Lenovo đã hoặc sắp trình làng các mẫu tablet màn hình cảm ứng trong một vài tháng tới. Dù những sản phẩm này chưa chắc đã tạo nên cuộc cách mạng trong thị trường tablet PC, các hãng sản xuất vẫn bảy tỏ sự lạc quan rất lớn về triển vọng kinh doanh. Toshiba tuyên bố những sản phẩm "tablet truyền thông đa phương tiện dành cho gia đình" sẽ là một trong những sản phẩm tăng trưởng nhanh nhất ở mảng thị trường điện tử tiêu dùng. Trong khi đó, Fujisu cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng thời của tablet đã đến vì người tiêu dùng đang sử dụng công nghệ cảm ứng ngày càng nhiều trong cuộc sống hàng ngày thông qua các thiết bị như điện thoại thông minh, các quầy bán hàng tự động và máy ATM..

Tuy nhiên, cũng có những băn khoăn cho rằng liệu thị trường có cần thêm một nền thiết bị di động nữa cho việc truy cập web và xem video? Mặt hàng máy tính ăn khách nhất hiện nay đã có netbook, với tốc độ tăng trưởng 40% trong quý II năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Con số đó cao hơn gần gấp đôi so với mảng thị trường laptop truyền thống (22%).

Giới bình luận công nghệ thường có câu: nếu có 3 đối tượng tham gia một vấn đề gì đó, thì tức là đã có một xu hướng. Và ít nhất thì các fan hâm mộ của thể loại tablet cũng đã có một xu hướng.

Apple dự kiến sẽ giới thiệu tablet đầu năm 2010 dù những bằng chứng về dự án này vẫn chưa rõ ràng, trong khi Toshiba và Archos, cùng với một số hãng khác, đang rất tích cực với việc phát triển sản phẩm này trong dịp cuối năm nay. Hiện nay còn có tin đồn Dell và Intel đang hợp tác phát triển một thiết bị tương tự. HP và giờ có thêm Lenovo, Fujitsu cũng đang tận dụng sự hỗ trợ cảm ứng ở hệ điều hành Windows 7 nhằm trang bị cho các dòng PC di động của họ tính năng màn hình cảm ứng.


Máy JournE Touch của Toshiba.

Trong những sản phẩm đã được công bố, tablet của Toshiba là một thiết bị nhỏ, chú trọng vào tính năng nghe nhìn, mang tên gọi JournE Touch, ra mắt ở triển lãm IFA 2009 (Đức) vừa qua. Chiếc máy mỏng và nhẹ này có màn hình 7 inch với các biểu tượng cảm ứng khá to để dễ dàng truy cập vào các chức năng nghe nhìn, ảnh, Internet.... JournE Touch có kết nối Wi-Fi và có thể nối với TV để xem nội dung web trên màn hình lớn.


Tablet PC của Archos. Ảnh: Laptopspirit.

Archos, nổi tiếng với các thiết bị nghe nhìn, đang hoàn thiện sản phẩm tablet đầu tiên sử dụng hệ điều hành Windows 7. Dù chưa phải là thiết kế chính thức, mẫu máy mà hãng này mới trình làng cho thấy đó là một thiết bị khá nặng và bàn phím hiển thị trên màn hình thì cũng không dễ thao tác. Giá dự kiến của sản phẩm là 499 USD, khá hấp dẫn so với mức tiền được đồn đại từ 800 USD đến 1.000 USD của máy tablet do Apple sản xuất.

Thứ Năm, 17/09/2009 14:27
31 👨 393
0 Bình luận
Sắp xếp theo