Thị phần Windows 8 tăng nhưng vẫn kém Vista

Sau hai tháng giảm liên tục, thị phần Windows 8 đã tăng trở lại trong tháng Tám vừa qua nhưng vẫn còn thấp so với Vista, hệ điều hành đã hơn sáu năm tuổi của Microsoft.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của Net Applications trong tháng Tám vừa qua cho thấy thị phần Windows 8 (tính cả phiên bản 8.1) dùng trong máy tính cá nhân là laptop và desktop tăng 0,9% so với tháng Bảy trước đó. Đây cũng là lần tăng mạnh đầu tiên sau hai tháng sụt giảm liên tiếp của phiên bản hệ điều hành mới nhất của Microsoft.

Windows 8 hiện đang chiếm khoảng 14,6% trong tổng số máy tính chạy Windows và nếu xét tổng thể thì lượng máy tính nền tảng Windows hiện chiếm đến 91,6% tổng số máy tính trên toàn cầu.

Thị phần Windows 8 tăng nhưng vẫn kém Vista

Tuy nhiên, dù có sự tăng trưởng trở lại trong tháng Tám thì hệ điều hành mới nhất của Microsoft có tốc độ tăng thấp hơn so với Vista, hệ điều hành ra mắt vào năm 2007 và được xem là một thất bại thảm hại của hãng từ trước đến nay.

Nếu xét cùng khoảng thời gian tương ứng với Windows 8 kể từ khi chính thức ra mắt, Vista đã được cài đặt trong 14,3% tổng số máy tính cá nhân, cao hơn so với số máy tính chạy Windows tại thời điểm tháng Bảy và đạt 15,1% trong tổng số máy tính nền tảng Windows.

Trong tháng Tám, khoảng cách giữa Windows 8 và Vista đã thu hẹp còn 0,5% so với mức 0,7% của tháng trước đó. Thống kê sơ bộ dựa trên số máy tính chạy hệ điều hành cụ thể cho thấy lượng máy tính cá nhân bán ra vào mùa tựu trường đã thúc đẩy thị phần Windows 8 tăng. Cụ thể xét trong hai tháng Tám và Chín, con số này đã tăng 3,5%.

Trong nửa đầu năm sau, một phiên bản hệ điều hành mới có tên mã Threshold dự kiến sẽ ra mắt và thay thế Windows 8.

Trong khi thị phần Windows 8 có sự tăng trưởng trong tháng Tám thì Windows 7 không thay đổi, vẫn giữ ở mức 51,2%. Đây cũng là tháng đầu tiên thị phần hệ điều hành này không tăng, kể từ năm 2009.

Trong khi đó với Windows XP giảm 0,9% trong tháng Tám và còn 23,9% thị phần máy tính cá nhân và 26,1% nếu chỉ tính trong lượng máy tính nền tảng Windows. Đây cũng là lần thứ hai thị phần hệ điều này giảm liên tiếp và điều này cũng là bình thường vì vòng đời XP đã kết thúc. Người dùng đang dần nâng cấp lên phiên bản hệ điều hành mới hơn.

Computerworld nhận định rằng Windows XP vẫn tiếp tục được sử dụng và chiếm từ 21 - 22% thị phần máy tính cá nhân trên toàn thế giới vào cuối năm nay.

Điều không xảy ra là người dùng XP không nâng cấp trực tiếp lên Windows 8 mà thay vào đó, một số người sẽ chuyển từ XP sang Windows 7 trong khi một số khác lại nâng cấp từ Windows 7 lên 8.1.

Tuy nhiên theo số liệu hãng phân tích thị trường StatCounter công bố thì thị phần Windows 8 (gồm cả phiên bản 8.1) trong tháng Bảy là 15,7%, Windows 7 là 55,7% và XP là 14,3%. Số liệu thống kê của StatCounter thường khác Net Applications vì mỗi hãng sử dụng phương thức đo đếm, thống kê khác nhau.

Thứ Hai, 08/09/2014 09:21
51 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp