Thay desktop bằng laptop, nên chăng?

Năm lý do nên, và năm lý do... không nên dùng laptop (máy tính xách tay) thay thế hoàn toàn desktop (máy tính để bàn), theo tác giả. Còn bạn, bạn nghĩ sao?

Vì sao là… “nên”?

1. Ưu điểm đầu tiên của laptop chính là tính… di động. Bạn có thể làm việc hiệu quả ở bất cứ nơi đâu mà không phải mất công cài đặt lại các ứng dụng quen thuộc.

2. Bạn sẽ luôn giữ được kết nối với mọi người mọi lúc mọi nơi mà không cần phải đi đến những quán Net (đầy rẫy nguy cơ như bị đánh cắp mật khẩu, lộ thông tin,…) để gửi e-mail, nhắn tin cho người thân hay thực hiện thao tác giao dịch trực tuyến. Thay vào đó, bạn có thể vào những khu vực có mạng WiFi để kết nối với laptop riêng của mình. Đó là chưa kể việc kết nối không dây với laptop còn đang phát triển cực nhanh với các chuẩn WiMAX, GPRS, EDGE,...

3. Laptop chiếm dụng ít không gian làm việc và cũng tiêu thụ ít điện năng hơn. Bên cạnh đó là khả năng hoạt động “êm ái” hơn nhiều so với desktop, ngay cả với loại laptop “hàng khủng”, có cấu hình cao cấp phục vụ cho nhu cầu đồ họa hoặc chơi game.

4. Khi cần thiết, laptop có thể nhanh chóng biến thành một desktop bằng cách cắm thêm màn hình vào cổng xuất VGA, bổ xung thêm bàn phím và chuột rời.

5. Bảo mật tốt! Ngoài lớp bảo vệ bằng mật khẩu, hầu hết các laptop trung và cao cấp hiện nay còn có thêm bộ nhận dạng vân tay hoặc khuôn mặt kèm khả năng mã hóa dữ liệu thông qua TPM.

Và tại sao “không”?

1. Vì xét về giá thành, các loại laptop dù sao vẫn còn đắt tiền hơn desktop, cho dù chênh lệch về giá này dần được rút ngắn khá nhiều.

2. Tuổi thọ thấp hơn so với desktop cũng là một điểm trừ của các sản phẩm xách tay. Hầu hết những chiếc laptop đều được thiết kế với tuổi thọ trung bình khoảng hai năm. Nếu đã dùng laptop lâu năm, bạn sẽ thấy các dây cáp, nút bấm và màn hình thường hư hỏng sau hai năm sử dụng.

3. Khả năng nâng cấp của laptop bị hạn chế! Bạn thường chỉ có thể nâng cấp RAM, đĩa cứng. Một số mẫu máy cũng có thể thay được CPU nhưng phải mở vỏ máy, tức đồng nghĩa với việc mất chế độ bảo hành chính hãng. Giá của các linh kiện để nâng cấp laptop cũng đắt hơn nhiều so với desktop.

4. Khi cần sửa desktop, bạn có thể tự “vọc” hoặc đem phần linh kiện hỏng tới các trung tâm sửa chữa và mượn bạn bè, người thân để dùng tạm. Nhưng với laptop thì không thể như vậy, bởi bạn phải gửi máy về nơi bán hoặc trung tâm bảo hành chính hãng để kiểm tra. Việc gửi như vậy cũng làm tăng nguy cơ mất dữ liệu hoặc lộ dữ liệu nhạy cảm (như mấy vụ lộ ảnh sex, clip sex ở ta và ở Hồng Kông – tức vụ xì căng đan Trần Gia - Trần Quán Hy, các bạn nhớ chứ?

5. Dễ bị... mất cắp! Rõ ràng việc lấy trộm một chiếc laptop đơn giản hơn rất nhiều so với desktop bởi chúng gọn nhẹ, không lằng nhằn dây nhợ, lại có giá trị lớn và dễ “tiêu thụ”,...

Hiện nay, laptop đang được cảnh báo là thiết bị số bị mất cắp nhiều nhất trên thế giới! Mới đây, Silicon.com cho biết: Mỗi năm, chỉ tính riêng ở các sân bay tại châu Âu và Mỹ, vẫn có độ... 800.000 chiếc laptop bị hành khách bỏ quên! Sân bay Heathrow ở London (Anh) dẫn đầu, với khoảng 900 trường hợp/tuần, các “á quân” là sân bay ở Amsterdam (Hà Lan), sân bay Charles de Gaulle ở Paris (Pháp). Lạ một điều là có đến 55% số người mất laptop song chẳng hề khai báo, có lẽ vì chẳng mong tìm lại tài sản đã mất?


Desktop và laptop của Dell. Nguồn: Techrepublic.

Nếu bạn chí thích dùng laptop?

Khi ấy, bạn nên chú ý một số vấn đề sau:

1. Hiện nay, hầu hết các laptop mới đều cài sẵn hệ điều hành Windows Vista. Nếu bạn vẫn “iu” Windows XP thì nhớ chọn thương hiệu laptop còn hỗ trợ Windows XP.

2. Hết sức cẩn thận giữ gìn bộ đĩa CD hoặc DVD khôi phục hệ thống (Recovery Disk). Nhiều máy hiện nay lại tích hợp phần khôi phục này trên một phân vùng đĩa cứng, do đó cần rất cẩn thận khi format hoặc thay đổi kích thước các phân vùng trên đĩa cứng, nếu không muốn bị mất hệ điều hành có bản quyền.

3. Hãy sao lưu dữ liệu thường xuyên. Khác với desktop “yên vị” trong phòng làm việc, chiếc laptop sẽ theo bạn đi khắp nơi và chỉ cần vô tình làm rơi máy cũng có thể dẫn tới nguy cơ hỏng máy, khiến bị mất dữ liệu. Việc mua thêm một ổ cứng lắp ngoài để sao lưu phòng hộ, hoặc sử dung các dịch vụ sao lưu trực tuyến là điều nên làm ngay khi bạn chỉ dùng có mỗi laptop.

Theo xu hướng chung, laptop chắc chắn sẽ càng trở nên thông dụng hơn, nghĩa là sẽ càng “áp đảo” desktop, đặc biệt với những người dùng thường xuyên phải di chuyển. Vì vậy, trước khi cho chiếc desktop của bạn “về hưu”, nên tham khảo thêm ý kiến của những người đã dùng laptop lâu năm.

Chúc bạn có được lựa chọn chính xác để đáp ứng tốt nhất nhu cầu công việc cũng như giải trí của mình!

Thứ Ba, 19/08/2008 10:14
31 👨 1.799
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản