Tắt bỏ Indexing Service để máy tính chạy nhanh hơn

Indexing Service là tính năng giúp cho các phân vùng ổ cứng định dạng NTFS tìm kiếm và truy xuất file nhanh hơn tuy nhiên về cơ bản thì tính năng này có thể nói là vô dụng. Nếu là một người thường xuyên sử dụng máy tính, bạn có thể tìm kiếm và truy xuất những file cần thiết trên ổ cứng 1 cách nhanh chóng. Do vậy, tắt đi tính năng này lại là một cách đơn giản để nâng cao hiệu quả của hệ thống bởi vì Windows đỡ “mất sức” khi phải làm một công việc vô ích. Ngoài ra, nếu không muốn tắt tính năng này, bài viết sẽ hướng dẫn các bạn cách tùy chỉnh, thêm thư mục để tìm kiếm kết quả trong Windows 10 tốt hơn.

1. Mở Indexing Options trong Windows 10

Nhấn tổ hợp phím Windows + R, sau đó nhập lệnh control.exe srchadmin.dll và nhấn OK.

Nhập lệnh control.exe srchadmin.dll

Theo mặc định, Windows sử dụng chỉ mục khi tìm kiếm để đưa ra kết quả tìm kiếm nhanh nhất có thể vì nó chỉ tìm kiếm theo vị trí được chọn. Bạn có thể lọc vị trí này theo phần mở rộng file, thuộc tính, nội dung file mà bạn muốn chỉ mục.

Hộp thoại Indexing Options

2. Thêm hoặc xóa thư mục từ Search indexing

Trong Index Options, click vào Modify và tích vào thư mục bạn muốn chỉ mục hoặc bỏ chọn để loại bỏ thư mục tìm kiếm.

Thay đổi vị trí đã chọn

3. Thêm loại file vào Search Indexing

Bạn phải đăng nhập với tư cách admin để thêm hoặc bỏ loại file vào chỉ mục. Trong, Indexing Options, click vào Advanced và chọn đuôi file bạn muốn thêm vào chỉ mục bằng cách tích vào hộp. Chọn Index Only Properties hoặc Properties and File Contents là cách index đuôi file.

Thêm loại file vào Search Indexing

Index Properties Only: Các thẻ siêu dữ liệu cho file này có trong chỉ mục. Ví dụ, tên file, dữ liệu thay đổi, tác giả, v.v… Nó là những thông tin bạn có thể thấy khi click chuột phải vào file và click vào Properties, tab Details.

Index Properties and File Contents: Cũng giống Index Only properties nó chứa các thông tin về file và nội dung file. Ví dụ, toàn bộ văn bản trong file văn bản. Tuy nhiên không phải tất cả loại file đều có chứa văn bản.

4. Tắt Search Indexing Service trên Windows 10

Chỉ mục sử dụng dịch vụ Windows Search và chạy tiến trình Searchindexer.exe trong nền. Nó tự động tạo lại và cập nhật để thay đổi vị trí được chọn khi chỉ mục cuối cùng tạo lại để cải thiện kết quả tìm kiếm. Theo mặc định, tốc độ chỉ mục giảm do hoạt động của người dùng. Khi máy tính không hoạt động, tốc độ chỉ mục đạt mức tối đa để tìm kiếm nhanh hơn.

Để tắt Search Indexing Service trong Windows 10, nhấn tổ hợp phím Windows + R và nhập lệnh services.msc, sau đó nhấn Enter hoặc nút OK.

Nhập lệnh services.msc

Trên cửa sổ mới xuất hiện, click đúp vào Windows Search để mở cài đặt Search Indexing Service.

Click đúp vào Windows Search

Trên tab General, chọn Disabled từ menu thả xuống Startup type và sau đó chọn Stop để dừng dịch vụ tim kiếm hiện tại.

Chọn Disable từ menu thả xuống

Sau đó nhấn nút Apply để áp dụng thay đổi cho dịch vụ tìm kiếm Windows.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Thứ Ba, 09/04/2019 09:08
3,721 👨 47.345
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10