Tạo XP Mode cho Windows 7 phiên bản Home và Windows Vista

Quản trị mạngMột trong những tính năng thú vị trong Windows 7 là XP Mode. Tuy nhiên bạn sẽ chỉ có được tính năng này nếu sử dụng phiên bản Windows 7 Professional trở nên. Vậy nếu đang sử dụng phiên bản Home hay Vista thì sao? Liệu có cách nào để tạo được chế độ XP Mode trong các phiên bản như vậy. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách tạo chế độ XP Mode để chạy trên các phiên bản này.

Cách làm việc?

Windows 7 Home Premium và Windows Vista không được đăng ký để chạy download XP Mode miễn phí từ Microsoft. Trong thực tế, nếu chọn Home Premium trên site download XP Mode, bạn sẽ thấy thông báo dưới đây:

Trong một bài gần đây, chúng tôi đã giới thiệu cho các bạn về VMware Player có thể giúp bạn chạy XP Mode mà không cần đến sự ảo hóa phần cứng. Tuy nhiên VMware Player không có liên kết để import XP Mode nếu máy tính của bạn đang chạy 7 Home Premium hoặc Vista.

Mặc dù vậy, nếu có một copy Windows XP hợp lệ, bạn hoàn toàn có thể tạo lại một cách dễ dàng XP Mode với phần mềm VMware Player miễn phí. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách làm cho một copy ảo của Windows XP chạy trên bất kỳ máy tính nào, thậm chí nếu nó đang chạy 7 Home Premium hoặc Windows Vista.

Bắt đầu

Đầu tiên, download và cài đặt VMware Player. Đây là phần mềm miễn phí nhưng bạn cần phải đăng ký trước khi download.

sshot792

Bạn có thể gặp một số nhắc nhở về việc cài đặt driver; hãy chấp thuận chúng. Khi kết thúc cài đặt VMware Player, bạn phải khởi động lại máy tính.

sshot-2010-02-16-[19-14-34]


Tạo XP Mode

Khi máy tính được khởi động lại, khởi động VMware Player và chèn Windows XP CD vào ổ CD. Trong ví dụ này, chúng tôi đã sử dụng một copy Windows XP Professional, tuy nhiên nó hoàn toàn tương tự với bất cứ phiên bản XP nào.

Trong VMware Player, kích liên kết “Create a New Virtual Machine”.

sshot-20

Vmware tự động phát hiện Windows XP CD và cho biết rằng nó sẽ cài đặt ở chế độ Easy. Cách thức cài đặt này cho phép bạn cài đặt XP qua 5 kích chuột! Kích Next để tiếp tục.

sshot-21

Lúc này nhập vào khóa sản phẩm XP, tên và mật khẩu mà bạn chọn. Chúng tôi đặt tên là XP Mode để tạo sự dễ hiểu!

sshot-22

Ở đây Vmware sẽ tự động nhập vào tên của hệ điều hành và location mặc định để lưu các file. Bạn có thể nhấn Next để chấp nhận các giá trị mặc định, nếu không hãy thay đổi chúng.

sshot-23

Có thể chọn kích thước cho ổ đĩa ảo; mặc định nó sẽ có dung lượng là 40Gb, tuy nhiên bạn có thể chọn con số khác nếu muốn.

sshot-24

Đó là tất cả những gì cần thiết lập. Sau đó bạn có thể xem lại và thực hiện những thay đổi ở đây hoặc nhấn Finish để bắt đầu việc cài đặt XP.

sshot-25

Từ đây, Vmware sẽ tự động chạy. Bạn không cần kích vào bất cứ thứ gì cho tới khi XP được cài đặt đầy đủ! Nó sẽ tự động chạy bộ cài đặt, format ổ ảo.

sshot-30

Copy các file XP vào ổ cứng.

sshot-31

Và kết thúc cài đặt.

sshot-93

Mọi thứ sẽ làm việc tự động, vì vậy bạn có thể không cần đụng chạm gì nhiều trong quá trình cài đặt. Trong bài test của chúng tôi, quá trình cài đặt mất đến 20 phút. Khi quá trình cài đặt được hoàn thành, bạn sẽ thấy desktop Windows XP sẵn sàng cho sử dụng!

sshot-37

VMware Player sẽ tự động khởi chạy bộ cài đặt VMware Tools để tích hợp XP ảo của bạn với máy tính. Nó có thể phải download hoặc nâng cấp các công cụ, vì vậy nếu bạn thấy banner màu vàng ở phía dưới cửa sổ xuất hiện, hãy kích vào Update Tools hoặc Install Tools, lựa chọn nào phụ thuộc vào tình huống mà bạn gặp phải.

sshot473

Các công cụ sẽ tự động download và cài đặt, mặc dù vậy bạn có thể vẫn cần cho phép nhắc nhở UAC.

sshot512

Khi các công cụ được download hoặc được cập nhật, chúng sẽ tự động chạy trong XP. Nếu không, kích Start, sau đó là My Computer, và cuối cùng kích đúp vào ổ CD đang hiển thị VMware Tools.

sshot-2010-02-16-[20-02-36]

Chạy bộ cài đặt Tools với kiểu cài đặt Typical và khởi động lại XP khi kết thúc.

sshot673

Lúc này XP đã được cài đặt hoàn toàn và bạn có thể tiếp tục tiến trình tích hợp với máy tính của mình.


Tích hợp XP Mode trong VMware Player với Windows 7 hoặc Vista

Ưu điểm thực sự của XP Mode mặc định trong Windows 7 là các chương trình XP được tích hợp hoàn toàn với các thành phần Windows của chúng. Bạn có thể chạy chúng với các chương trình khác, copy giữa chúng hay thậm chí còn có thể mở và lưu các file vào cùng các thư mục.

Hãy thiết lập trong Vmware. Copy và paste từ Windows 7 sang XP Mode trong Vmware được kích hoạt mặc định. Để sử dụng các chương trình XP với Windows 7, kích VM ở phía trên cửa sổ Vmware, sau đó kích “Enter Unity”.

sshot743

Bạn có thể dễ dàng truy cập bất cứ chương trình nào trong XP mode thông qua Start Menu của XP Mode. Khi đưa chuột qua nút Start trong Windows 7, một nút mới mang tên “Windows XP Mode” sẽ nằm trên nó. Kích vào đó để truy cập menu start từ bên phải XP Mode trong Windows 7.
sshot783

Nó cũng làm việc tương tự như vậy trong Windows Vista.

sshot-46

Đây là cửa sổ IE 6 trong hệ điều hành XP đang chạy bên cạnh IE 8 trong Windows 7, tất cả là nhờ có VMware Player!

sshot773

Lưu ý rằng, vấn đề này được bảo đảm có thể làm việc trên bất cứ phiên bản Windows 7 hoặc Vista nào, gồm có cả các phiên bản Home.

sshot-47

Mặc định, các cửa sổ được ảo hóa sẽ có đường viền và logo Vmware trên cạnh của chúng.

sshot-2010-02-16-[20-21-39]

Để gỡ bỏ logo này, kích VM trong cửa sổ VMware player, sau đó là Settings. Kích tab Options và chọn Unity. Hủy chọn các hộp kiểm “Show borders” và “Show badges”.

sshot763

Không có điền viền VMWare và các logo sẽ làm cho giao diện XP Mode trông đẹp mắt hơn.

sshot-2010-02-16-[20-23-15]

Ngoài ra bạn còn có thể sử dụng các thiết bị ngoài, chẳng hạn như các ổ USB, trong XP Mode trong VMware Player. Bất cứ khi nào bạn kết nối một thiết bị mới với máy tính của mình, Vmware sẽ nhắc nhở bạn thêm nó vào XP.

sshot822

Kích VM, sau đó Removable Devices. Chọn tên thiết bị và kích Connect.

sshot863


Lưu các file trong XP Mode vào My Documents trong Windows 7

Mặc định, các file được tạo trong XP Mode trong VMware Player sẽ được lưu bên trong máy ảo. Mặc dù vậy sẽ thuận tiện hơn nếu chúng được lưu trực tiếp vào thư mục My Documents trong Windows 7 (hoặc thư mục Documents trong Vista). Để thực hiện điều này, kích VM, sau đó là Settings. Kích tab Options và chọn Shared Folders. Lúc này kích vào hộp chọn “Always enabled” và “Map as a network drive in Windows guests.”

sshot853

Kích Add ở phía dưới cửa sổ đó. Thao tác này sẽ giúp chúng ta thêm thư mục chia sẻ.

sshot872

Hãy thêm thư mục My Documents trong Windows 7 (hoặc thư mục Documents trong Vista). Kích Browse, sau đó chọn thư mục My Documents. Kích Ok, sau đó kích Next.

sshot902

Bảo đảm hộp kiểm “Enable this share”đã được chọn, sau đó kích Finish. Lúc này bạn có thể đóng cửa sổ các thiết lập.

sshot912

Quay trở lại XP, kích Start, sau đó kích phải vào My Documents và chọn Properties.

sshot42

Kích Move để tìm thư mục My Documents mới.

sshot142

Tìm thư mục mà chúng ta vừa chia sẻ từ Windows 7 hoặc Vista bằng cách kích My Computer, sau đó là ổ đĩa “Shared Folders on ‘vmware-host’”. Chọn thư mục chia sẻ, Documents, và kích OK

sshot152

Kích OK trong cửa sổ thuộc tính chính. Nó có thể cho phép bạn copy các file từ thư mục My Documents cũ sang thư mục My Documents mới; chọn Yes để bảo đảm bạn có tất cả các tài liệu của mình trong Windows 7.

sshot112

Lúc này, bất cứ khi nào bạn lưu một file trong XP Mode, nó sẽ tự động lưu trong thư mục My Documents trên Windows 7 hoặc Vista. Có thể lặp lại quá trình tương tự cho bất cứ thư mục nào bạn muốn, chẳng hạn như các thư mục My Pictures và My Music.

Kết luận

Đó là tất cả những gì cần thực hiện. Lúc này bạn có thể chạy copy XP trong máy tính Windows 7 hoặc Vista của mình. Hầu hết các tính năng chính đều tương tự như XP Mode trong Windows 7 Professional hoặc Ultimate. Chỉ có một sự khác biệt là bạn đã sử dụng copy XP của chính mình. Tuy nhiên dù máy tính của bạn đang chạy Windows 7 Professional thì bạn sẽ thấy thuận tiện hơn khi sử dụng copy XP đã có thay vì phải import XP Mode.

Bạn có thể chạy Windows Virtual PC trên bất cứ máy tính Windows 7 nào, thậm chí trên cả các máy tính đang chạy Home Premium không có tính năng XP Mode. Có thể cài đặt XP trong nó, sau đó cài đặt các thành phần tích hợp của Virtual PC, mọi thứ sẽ giống như XP Mode mặc định. Ngoài giải pháp thực hiện với Vmware, các bạn cũng có thể thử thực hiện với Virtual PC, nếu muốn thử với ứng dụng ảo hóa này, bạn có thể download nó về từ đường liên kết bên dưới.

Liên kết download:

Download Windows Virtual PC nếu bạn muốn chạy XP trong nó

Thứ Năm, 25/02/2010 08:44
3,52 👨 11.243
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp