Tạo phân vùng trong quá trình cài đặt Windows 7

Trong quá trình cài đặt Windows 7, bạn cần phải tạo phân vùng để cài đặt hệ điều hành. Theo hướng dẫn của Microsoft, bạn phải dành ít nhất 16GB cho phân vùng này. Tuy nhiên, đây chỉ là kích cỡ nhỏ nhất và được khuyến cáo là không nên để như vậy. Như bạn đã biết, phân vùng dành cho hệ điều hành là nơi nên được để dành nhiều khoảng trống hơn. Các ứng dụng như Hotfixes, Patches, Service Packs sẽ chiếm nhiểu khoảng trống trong phần vùng này. Nếu bạn sử dụng các ứng dụng này nhiều thì càng cần nhiều khoảng trống.

Đây là lí do tại sao bạn nên cấu hình phân vùng này một cách phù hợp. Bạn vẫn có thể nới rộng phân vùng này nhưng tốt hơn hết là nên lên kế hoạch trước. Tùy theo từng mục đích sử dụng máy tính của người dùng mà phân vùng này có thể đặt tốt nhất trong khoảng 40GB - 100GB.

Bắt đầu cài đặt Windows 7, sau hoàn thành bước quan trọng đầu tiên, bước thứ 2 bạn sẽ phải lựa chọn loại hình cài đặt là “Custom” hay “Advanced”.

Bước tiếp theo máy sẽ hỏi nơi bạn muốn cài đặt hệ điều hành, có nghĩa là nơi phân vùng bạn muốn.

Bạn có 2 lựa chọn trong bước này:

+ Cài đặt hệ điều hành trên toàn bộ ổ cứng.
+ Tạo một phân vùng trên ổ cứng và cài đặt Windows tại phân vùng đó.

Nếu lựa chọn cách thứ nhất, bạn chỉ việc kích chuột vào “Next” để hoàn thành. Chương trình cài đặt sẽ tạo một phân vùng trên toàn ổ cứng và format ổ với chuẩn NTFS. Sau đó, chương trình sẽ cài đặt Windows trên phân vùng này.

Tuy nhiên, nếu chọn cách thứ 2, bạn sẽ phải tạo một phân vùng.

Đầu tiên, bạn kích vào Drive options (advanced). Màn hình sẽ tự chuyển tới bước tiếp theo và hiện ra một số lựa chọn:

New – Để tạo ra phân vùng mới

Delete - Để xóa 1 phân vùng nào đó, các dữ liệu trong phân vùng đó sẽ bị xóa.

Format – Để format hoàn toàn một phân vùng, dữ liệu trong phân vùng đó cũng sẽ bị xóa

Extend – Để mở rộng một phân vùng từ 2 ổ cứng khác nhau. Điều này có lợi cho bạn khi ổ cứng của bạn bị đầy trong khi ổ khác vẫn trống. Tuy nhiên, sử dụng phân vùng này không giống như bạn dùng nó ở riêng một ổ. Nó có thể tiện ích ở một số trường hợp, nhưng đôi khi cũng xảy ra lỗi. Nếu như có một lỗi nào đó xảy ra ở một ổ đĩa, tất cả dữ liệu ở ổ mở rộng đó sẽ không dùng được và có thể bị mất.

Để tạo một phân vùng mới, kích “New”. Trong hộp “Size”, điền dung lượng mà bạn muốn tạo cho phân vùng. Sau đó kích “Apply”.

Chương trình cài đặt sẽ thông báo cho bạn một phân vùng phụ sẽ được tạo ra trên ổ cứng. Phân vùng này mặc nhiên sẽ bị ẩn và chứa một số tệp tin quan trọng để khởi động máy tính.

Chú ý: Ngay cả khi bạn không muốn tạo phân vùng phụ này, Windows vẫn tự tạo nó. Tuy nhiên, nếu bạn muốn tự tạo phân vùng phụ đó, Windows vẫn thông báo với bạn một phân vùng khác sẽ được tạo ra.

Giờ thì bạn có thể thấy được phân vùng mà bạn vừa tạo cũng như phân vùng phụ ẩn. Trong hầu hết các trường hợp, Windows sẽ được cài đặt ở phân vùng số 2.

Nhấn “Format” để xóa phân vùng mới này.

Bạn sẽ được thông báo rằng dữ liệu sẽ bị xóa. Tuy nhiên, điều này thực sự cũng không cần thiết vì phân vùng mới được tạo ra và nó vẫn còn trống.

Quá trình cái đặt sẽ chạy tiếp tục như bình thường. Thực tế, có một cách khác để tạo phân vùng bằng tay trong quá trình cài đặt Windows. Bạn có thể thao tác cách này khi sử dụng lệnh DISKPART. Lệnh này rất tiện ích khi tạo mới, mở rộng, thực hiện một số chức năng khác trên phân vùng và ổ đĩa. Nếu bạn muốn theo cách này, nhấn SHIFT + F10 khi chương trình cài đặt đang chạy.

Cửa sổ lệnh sẽ hiện ra, đánh lệnh “diskpart

Một dòng lệnh tương tác sẽ được hiển thị.

Nếu cần được giúp đỡ từ DISKPART, bạn gõ “/?

Nên nhớ rằng bạn có thể thay đổi kích cỡ của phân vùng điều hành, nhưng sẽ không có thay đổi sau đó.

Thứ Sáu, 08/04/2016 14:34
3,510 👨 101.511
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 7