Tạo cộng đồng cùng phát triển Windows 7

Ngày 2/2, hãng phần mềm Microsoft đã công bố một chương trình giúp thế giới CNTT nhanh chóng chuyển đổi ứng dụng, thiết bị và hệ thống của họ tương thích với HĐH Windows 7.

Việc sớm chia sẻ ý tưởng công nghệ với các đối tác và cộng đồng là bài học được Microsoft rút ra sau những “vấp váp” với HĐH Windows Vista.

Hình thành “hệ sinh thái” Windows 7

Tránh “vết xe đổ” về khả năng bất tương thích của nhiều loại thiết bị phần cứng và phần mềm với HĐH gần đây nhất Windows Vista, Microsoft đã rất sớm mở cơ hội tiếp cận Windows 7 cho các đối tác, cho dù sản phẩm này mới chỉ ở bản beta. Với việc công bố Chương trình “Chuẩn hóa ứng dụng cho hệ điều hành Windows 7 và Windows Server 2008 R2”, Microsoft đã thể hiện cam kết đảm bảo các đối tác sẽ có được mọi thứ họ cần để giúp cho các sản phẩm của họ chạy được một cách thông suốt trên HĐH thế hệ mới.

Với chương trình này, các đối tác của Microsoft có thể tiếp cận đến các bản biên dịch (builds), công cụ phát triển và đo kiểm, các tài liệu kỹ thuật, các bộ kit driver Windows, bộ kit logo Windows, các phòng thí nghiệm đo kiểm ứng dụng và các tài nguyên khác liên quan đến Windows 7 thông qua Microsoft Connect để tiến hành các đánh giá tính tương thích với Windows 7. Bên cạnh đó, chương trình còn giúp các nhà phát triển tạo ra những sản phẩm phần cứng và phần mềm mới chạy trên phiên bản Windows thế hệ mới.

Cũng thông qua việc tham gia chương trình, các đối tác phần cứng và phần mềm có thể kiểm tra các ứng dụng, thiết bị và hệ thống mới và hiện có về tính tương thích với Windows 7 để có thể cung cấp đa dạng hơn những giải pháp dựa trên Windows 7 có chất lượng cao dành cho khách hàng.

Theo ông Danny Ong, Giám đốc Marketing Công ty Microsoft Vietnam, hiện ở Việt Nam chưa có thống kê cụ thể số lượng đơn vị sẽ tham gia vào chương trình này. “Tuy nhiên, qua việc công bố gần đây về sự sẵn sàng của Windows 7 bản beta, chúng tôi khuyến khích các đối tác sớm đăng ký tham gia. Nhiều đối tác không thể trực tiếp đến các phòng thí nghiệm của Microsoft, do đó chúng tôi cung cấp truy cập trực tuyến vào các phòng thí nghiệm cũng như là thông qua các phiên họp trực tuyến (Live Meeting). Đồng thời, chúng tôi có các máy chủ ảo được cài đặt Windows 7 để các đối tác có thể thực hiện kiểm nhận từ xa trên các máy chủ đó”, ông Danny Ong nói.

Sớm gắn kết đối tác

Một điểm khác biệt rất quan trọng và cơ bản trong việc gắn kết đối tác cùng phát triển sản phẩm Windows 7 của Microsoft là trong những phiên bản mới của HĐH Windows trước đây, Microsoft thường chỉ chia sẻ các ý tưởng về sản phẩm với đối tác khi đó là bản cuối cùng. Như vậy, khi có những thay đổi sẽ khiến các đối tác gặp rất nhiều khó khăn trong việc lập kế hoạch phát triển sản phẩm. Còn với Windows 7, rõ ràng Microsoft đã có thêm được nhiều kinh nghiệm hơn, nên đã thực hiện gắn kết các đối tác vào HĐH này ngay từ sớm và cùng họ lên kế hoạch theo một cách thức mang tính hệ thống hơn. “Chúng tôi có cơ hội không chỉ quan sát cách thức mà các đối tác sử dụng và phát triển sản phẩm cho Windows mà còn nhận được những ý kiến về điều gì là quan trọng đối với họ”, ông Danny Ong chia sẻ. “Với sự gắn kết này, chúng tôi có thể ưu tiên hóa những điều mà các nhà phát triển quan tâm và chia sẻ Giao diện Lập trình ứng dụng (API) - một phiên bản hoàn chỉnh của Windows 7 - tại Hội nghị Nhà Phát triển Chuyên nghiệp (Professional Developers Conference -PDC). Chúng tôi cũng đã tổ chức Hội nghị Kỹ thuật Phần cứng Windows (Windows Hardware Engineering Conference -WinHEC) vào tháng 11/2008 và đưa sự kiện đó đến Châu á để tiếp cận các đối tác tại Bắc Kinh, Đài Bắc và Tokyo."

Ở góc độ đối tác, ông Ngô Huy Hoàng, Trưởng nhóm Giải Pháp công nghệ MSFT Công ty CMC Tích hợp Hệ thống nhận xét: “Một vấn đề được cá nhân và doanh nghiệp đặt ra khi họ triển khai một HĐH mới là: Liệu toàn bộ các ứng dụng đang dùng hoặc các phiên bản tiếp theo có tương thích với HĐH mới không? Việc Microsoft đưa ra chương trình này là một cơ hội tốt cho cộng đồng CNTT và công ty phần mềm kiểm tra và phát triển việc tương thích với HĐH mới. Tôi được biết Microsoft đã kiểm tra độ tương thích của Windows 7 với hơn 1.900 ứng dụng của 250 nhà lập trình hệ thống ISV, nhằm đáp ứng tốt nhất độ tương thích của HĐH này. Theo cá nhân tôi và một số các đồng nghiệp, ngoại trừ các ứng dụng quá cũ sẽ có các phát triển nâng cấp cho phù hợp, việc triển khai tương thích với Windows 7 cho các ứng dụng phát triển mới là hoàn toàn khả quan”.

Các chuyên gia công nghệ và các nhà nghiên cứu tại Công ty Pacific Crest Securities, sau khi chạy thử Windows 7 Beta, đã nhận định Windows 7 là “một sự cải tiến lớn so với HĐH Windows Vista”, đồng thời dự đoán rằng nó sẽ có ảnh hưởng to lớn đối với ngành công nghiệp. Còn ông Danny Ong thì nhận xét: “Bên cạnh những yếu tố như làm việc hiệu quả hơn, bảo mật hơn, tốc độ thực hiện các tác vụ nhanh hơn các phiên bản trước, Windows 7 là sự trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng đối với các hình thức giải trí đa phương tiện số trong chiếc máy tính cá nhân. Windows Media Player và Windows Media Center trong Windows 7 có những hỗ trợ được nhúng sẵn đối với nhiều định dạng phương tiện hơn, cho phép mọi người sử dụng máy PC của họ để phát nhiều nội dung đa phương tiện hơn và đồng bộ nó với đa dạng thiết bị hơn”.

Đăng ký tham gia Chương trình “Chuẩn hóa ứng dụng cho hệ điều hành Windows 7 và Windows Server 2008 R2”, các đối tác phần cứng có thể vào trang: http://www.microsoft.com/whdc/win7; các đối tác phần mềm có thể vào trang: www.msdn.com/windows.

Thứ Sáu, 20/02/2009 10:11
51 👨 850
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản