Tạo Backup System Image trong Windows 7

Cho dù hệ thống của bạn có vững chắc đến thế nào đi nữa thì bạn cũng không thể lại trừ nguy cơ đổ vỡ của nó. Vì vậy có câu hỏi: khi nào hệ thống của bạn bị đổ vỡ và liệu khi đó bạn đã có backup cần thiết để vực lại hệ thống của mình?

Trong Windows 7, có một tính năng cho phép bạn nhân bản hệ thống của mình thành một file image để rồi có thể khôi phục hệ thống từ image đó khi gặp thảm họa. Trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách nhân bản ổ đĩa hệ thống của bạn trong Windows và khôi phục hệ thống từ image đó.

Nhân bản hệ thống

1. Trong hộp tìm kiếm menu Start, đánh “backup and restore” và nhấn “Enter”. Khi đó bạn sẽ thấy xuất hiện cửa sổ Backup and Restore trong control panel. Kích “Create a system image” bên phía trái của cửa sổ.

windows-7-backup-control-panel

2. Khi cửa sổ “Create a System image” xuất hiện, chọn tùy chọn “On a hard disk” và tìm đến ổ đĩa nơi bạn muốn lưu backup. Bạn cũng có thể chọn các tùy chọn DVD, tuy nhiên cần cảnh báo trước rằng nó sẽ mất khá nhiều DVD để hoàn tất việc backup. Sử dụng ổ cứng ngoài lúc này là một lựa chọn tốt nhất.

3. Sau khi xác nhận location backup, bạn có thể kích nút “Next”để chuyển sang bước tiếp theo. Đây là nơi bạn chọn ổ đĩa để backup. Ổ đĩa hệ thống (C:) được chọn mặc định. Với các ổ đĩa khác, bạn chỉ cần tích vào hộp kiểm bên cạnh chúng để thực hiện backup.

4. Trong bước này, bạn phải xác nhận liệu mình đã chọn đúng location cho backup và đúng ổ đĩa mà bạn muốn backup hay chưa. Kích nút “Start backup” khi bạn đã kiểm tra mọi thứ đều Ok.

5. Quá trình backup sẽ mất một chút thời gian để thực hiện. Bạn có thể đi khỏi vị trí máy tính và làm một việc thư giãn nào đó.

Sau khi quá trình backup hoàn tất, bạn có thể tháo ổ cứng ngoài và giữ file image backup ở một nơi an toàn.

Khôi phục hệ thống từ image backup

Để khôi phục máy tính từ một image backup, bạn có thể khởi động nó từ màn hình startup (nếu hệ điều hành của bạn không thể khởi động) hoặc khôi phục từ control panel (khi bạn muốn hoàn nguyên trở lại các thiết lập cũ).

Khôi phục từ Control Panel

1. Đánh “backup and restore” vào hộp tìm kiếm trong menu Start để mở cửa sổ Backup and Restore.

2. Kích “Recover system settings or your computer”.

3. Kích “Advanced recovery methods”.

4. Chọn tùy chọn “Use a system image you created earlier to recover your computer”.

5. Lúc này bạn sẽ thấy một tùy chọn backup các file giống như documents, pictures, music nằm trong ổ đĩa hệ thống hiện hành. Có thể bỏ qua quá trình này bằng cách kích nút “Skip”.

6. Nhấn nút “Restart”. Khi máy tính bắt đầu, hãy chọn location của file image backup và tiến hành việc khôi phục.

Khôi phục từ màn hình startup

1. Khởi động lại máy tính, giữ phím F8 khi khởi động để vào menu tùy chọn khởi động nâng cao.

2. Chọn layout bàn phím được ưa thích của bạn. Kích Next để thực hiện.

3. Đặt tên người dùng và mật khẩu, sau đó kích OK.

4. Chọn “System Image Recovery” từ menu tùy chọn System Recovery và thực hiện theo hướng dẫn.

Đó là tất cả các bước cần thực hiện để tạo một image backup cho hệ thống cũng như cách khôi phục hệ thống từ image này.

Thứ Sáu, 08/04/2016 17:22
34 👨 33.579
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 7