Tăng tuổi thọ pin cho máy tính bảng

Mong muốn sử dụng được nhiều tính năng, ứng dụng trong thời gian lâu nhất có thể khiến cho tuổi thọ pin của thiết bị điện tử di động luôn là vướng mắc lớn nhất của người dùng. Với các nhà sản xuất, giải pháp còn nhiều điểm hạn chế bởi công nghệ máy tính bảng còn mới, trong khi đó công nghệ về pin di động chưa có nhiều thay đổi từ những năm 1990 trở lại nay.

Phương thức giảm khả năng tiêu thụ điện năng của máy tính bảng cũng tương tự như việc làm với điện thoại di động hay máy tính xách tay. Lời khuyên đưa ra là người dùng nên tắt những ứng dụng không sử dụng, hạn chế dùng các tính năng tiêu thụ điện năng cao…

Tăng tuổi thọ pin cho máy tính bảng
Tuổi thọ cho pin máy tính bảng luôn là vấn đề của người dùng.

Giảm độ sáng màn hình

Màn hình là bộ phận tiêu thụ điện năng lớn nhất của máy tính bảng. Màn hình có kích thước càng lớn, độ sáng càng cao thì càng tiêu thụ nhiều năng lượng. Giảm độ sáng màn hình là bước cải thiện đáng kể và hiệu quả nhất cũng như không gây mỏi mắt với người dùng.

Để giảm độ sáng của các thiết bị dùng iOS, người dùng vào phần Setting > Brightness & Wallpaper.

Tăng tuổi thọ pin cho máy tính bảng
Giảm độ sáng trên iOS

Với thiết bị Android, người dùng có thể vào Settings > Sound and Display > Brightness và điều chỉnh thanh trượt hoặc bật chế độ cảm biến tự động điều chỉnh ánh sáng dựa vào môi trường xung quanh.

Điều chỉnh thời gian tự động tắt màn hình

Ngoài ra, người sử dụng thiết bị iOS có thể bật tính năng Auto-Lock theo mức thời gian phù hợp (trên Android chức năng này gọi là Screen Timeout). Tính năng này khá hiệu quả trong việc tăng thời lượng dùng pin.

Tăng tuổi thọ pin cho máy tính bảng
Tinh chỉnh chế độ Auto-Lock trên iPad.

Tăng tuổi thọ pin cho máy tính bảng
Thiết lập mức Screen timeout trên Android.

Giảm bớt hoặc xóa bớt ứng dụng không cần thiết

Người dùng có thể kiểm tra mức độ sử dụng pin trong Android bằng cách vào Settings > About Phone > Battery use sẽ thấy các thành phần đang ngốn pin của máy. Số % sử dụng pin càng cao nghĩa là thành phần đó ngốn pin càng nhiều. Với iOS người dùng phải cài đặt thêm ứng dụng hoặc jailbreak thiết bị mới có thể theo dõi được.

Tăng tuổi thọ pin cho máy tính bảng
Battery use trên Android.

Giảm bớt hoặc loại bỏ các ứng xuyên tự động cập nhật hay đồng bộ sẽ tăng thời lượng sử dụng pin lên khá nhiều. Ví dụ ứng dụng Siri có thể gây tốn pin trên iOS bởi lỗi cảm biến, nên người dùng hãy vào Settings > General > Siri và chuyển sang chế độ Off nếu không sử dụng thường xuyên. Các ứng dụng Email, Facebook, Twitter… đều cho người dùng điều chỉnh khoảng thời gian chương trình tự động kết nối và tải dữ liệu về, nên việc thiết lập cho phù hợp với nhu cầu sử dụng là cần thiết.

Với Android, bạn hãy vào Settings (hoặc Configurations của từng chương trình) > Refresh interval và tăng mức thời gian trong đó lên để giảm bớt số lần chương trình tự động tải dữ liệu về.

Để quản lý mail trên iOS, bạn truy cập vào phần cài đặt để tắt chức năng đẩy tin nhắn và đặt chế độ tải mail về là Manually (thủ công) hoặc Hourly (mỗi giờ). Bạn có thể điều chỉnh cài đặt Push và Fetch bằng cách vào Settings > Mail, Contacts, Calendar > Fetch New Data.

Tăng tuổi thọ pin cho máy tính bảng
Điều chỉnh chế độ tải mail trên iOS.

Lựa chọn cập nhật các ứng dụng thủ công giúp bạn tiết kiệm điện năng tiêu thụ ngay cả khi máy tính bảng đang ở chế độ “Sleep”. Apple cũng đã khuyến cáo người dùng tắt các thông báo và tắt email khi không sử dụng để tiết kiệm điện.

Tắt các tính năng không sử dụng.

Nên vô hiệu hóa Bluetooth, Wi-Fi và GPS khi không sử dụng và chỉ kích hoạt khi cần thiết. Một số dòng máy tính bảng cung cấp widget để nhanh chóng kích hoạt hoặc vô hiệu hóa các tính năng trên. Nên tắt dịch vụ 3G khi sử dụng Wi-Fi, hoặc chuyển sang chế độ Airplane mode khi xem phim hay thao tác văn bản, chụp ảnh và chỉnh sửa…

Tăng tuổi thọ pin cho máy tính bảng
Chọn chế độ Airplane khi không sử dụng 3G hay Wi-Fi.

Để tắt GPS ở Android, bạn truy cập vào menu Settings > Location and security và bỏ dấu chọn ở dòng Use GPS Satellites.

Còn đối với iOS thì người dùng vào Settings > Location Services để điều chỉnh cài đặt hoặc tắt các ứng dụng cần vị trí.

Mẹo nhỏ để lựa chọn và sử dụng máy tính bảng

Máy tính bảng sử dụng màn hình OLED nên được ưu tiên bởi khả năng tiêu thụ điện năng thấp hơn nhiều so với các màn hình LCD.

Việc sạc pin bây giờ không phụ thuộc vào dung lượng pin đang còn, mà chỉ phụ thuộc vào chu kỳ cạn và phục hồi dung lượng. Vì vậy, bạn có thể sạc bất kì lúc nào mà không lo về vấn đề chai pin.

Để giữ cho pin có tuổi thọ cao và hoạt động hiệu quả, người dùng nên xả hoàn toàn và sạc pin đầy khoảng một tháng một lần.

Thứ Hai, 19/11/2012 08:20
11 👨 1.843
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp