Tấn công Cyber-Attack làm tê liệt hệ thống mạng quân sự Mỹ

Sau khi Bộ Tư Lệnh Chiến Lược của quân đội Mỹ ban hành lệnh cấm sử dụng các thiết bị truyền thông di động trong hệ thống mạng quân đội Mỹ vào tuần trước, cho đến nay đã có nhiều thông tin mới về những biến cố xảy ra được tiết lộ ra bên ngoài.

Hệ thống mạng của trung tâm điều khiển Mỹ dùng để giám sát hệ thống tại Iraq và Afghanistan đã hoàn toàn tê liệt, trong khi đó có đến 75% máy tính của hệ thống quân sự chính tại Afghanistan đã bị lây nhiễm một loại sâu thông qua những thiết bị ngoài.

Theo tờ tin tức Mỹ và những báo cáo khác, việc tấn công cyber-attack tới hệ thống tại Afghanistan đã bắt nguồn từ Trung Quốc, đây không phải là lần đầu tiên nó được sử dụng. Việc tấn công này nhằm vào những thông tin bảo mật từ các máy tính quân đội. Nếu thành công, nó sẽ sao chép toàn bộ những thông tin về các lực lượng quân đội và những thông tin hoạt động trước đó. Nhưng rõ ràng đó chưa phải tất cả những thông tin đã bị rò rỉ ra bên ngoài khi sự cố này xảy ra.

Ảnh: blog.wired.com

Theo một nguồn tin khác, đây không chỉ có việc lấy cắp dữ liệu bởi hacker Trung Quốc mà có thể nó được tài trợ bởi cơ quan đầu não Bắc Kinh hoặc cũng có thể rằng họ làm việc độc lập. Đây là câu hỏi mà vẫn chưa có được câu trả lời chính thức, mặc dù đây không phải là lần tấn công đầu tiên vào hệ thống chính phủ Mỹ được bắt nguồn từ Trung Quốc. Gần đây, một loạt những vụ tấn công đã xảy ra, bao gồm cả việc xâm nhập những máy tính thuộc lầu Năm Góc Mỹ, vụ tấn công hệ thống mạng trong chiến dịch bầu cử của Barack Obama và John McCain, và cuộc tấn công hệ thống mạng đòi thỏa hiệp với Nhà Trắng Mỹ.

Tất cả những vụ xâm phạm đến hệ thống bảo mật đã dẫn đến việc rò rỉ dữ liệu ra bên ngoài, dù có thể đó không phải là những thông tin quan trọng. Một quan chức Mỹ đã nói rằng Trung Quốc nổi tiếng về kỹ thuật thu thập thông tin với tên gọi “grain of sand” (hạt cát nhỏ nhoi), với những thông tin khổng lồ của những dữ liệu có độ bảo mật thấp, họ phân tích và khám phá ra những thông tin “sống còn”

Cùng lúc đó, báo cáo thường kỳ của Los Angeles về một nguy cơ cao đối với hệ thống mạng của trung tâm điều khiển Mỹ đã bị chiếm đoạt bởi một loại sâu máy tính. Chính sự nghiêm trọng của sự việc này đã làm những lãnh đạo quân sự Mỹ phải cân nhắc và gửi báo cáo đến tổng thống Bush cho sự việc này, ngay sau đó thì cảnh báo ở mức cao INFOCON được công bố. INFOCON (Điều kiện để sử dụng thông tin hệ thống) là những điều luật nhằm đảm bảo an toàn máy tính được áp dụng đối với DEFCON. Và có một số thông tin không chính thức đã cho rằng việc tấn công này xuất phát từ Nga.

Nga không hề xa lạ với những vụ “chiến tranh cyber”, điều này đã được chứng minh vào năm 2007 khi Nga đã thực hiện việc tấn công thành công và làm tê liệt hoàn toàn hệ thống mạng của chính phủ Estonian. Làn sóng tấn công này của Nga đã dẫn đến hơn 300 website của Lithunian bị mất và thay vào đó là màn hình lá cờ của Liên Xô tung bay hoặc những ký hiệu riêng của Cộng sản. Gầy đây, những vụ tấn công từ Nga đã nhằm tới những máy tính của chính phủ Georgian cùng với những xung đột vũ trang giữa 2 quốc gia này.

Những viên chức của quân đội đã bày tỏ sự quan tâm, bởi vì theo họ, những cuộc tấn công này không chỉ là ngẫu nhiên. Thay vào đó, việc tấn công được xây dựng nhằm vào những hệ thống máy tính quân sự đặc biệt. Những kẻ tấn công “đã học hỏi được nhiều sau những vụ tấn công này, chẳng hạn làm cách nào để đối mặt và làm việc với những hệ thống khác nhau” - một quan chức Mỹ cảnh báo.

Thứ Tư, 03/12/2008 08:23
4,25 👨 8.465
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp