Tại sao không nên tải các file DLL từ website?

Nhiều trang web cho phép dễ dàng tải xuống các file DLL đơn lẻ. Đây có lẽ là điều mà bạn đang tìm kiếm khi gặp một trong những lỗi như "DLL not found" hoặc "DLL is missing" gây phiền nhiễu.

Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý là bạn hầu như luôn phải tránh xa các trang web cho phép tải xuống DLL, mặc dù đôi khi chúng có thể cung cấp một bản sửa lỗi nhanh chóng. Có nhiều cách khác, hoàn toàn an toàn để khắc phục sự cố DLL mà không cần dùng đến những file DLL riêng lẻ từ các trang này. Sau đây là những lý do vì sao không nên tải các file DLL từ website không rõ nguồn gốc.

File trên các trang web tải DLL không được phê duyệt nguồn

File trên các trang web tải DLL không được phê duyệt nguồn

Các file DLL được tạo và phân phối bởi các công ty phát triển phần mềm. Đôi khi công ty phần mềm đó là Microsoft, nhưng cũng có khi không phải. Nhiều công ty tạo file DLL như một phần trong gói phần mềm của họ.

Một bản sao ổn định, “sạch sẽ” và cập nhật của bất kỳ file DLL nào chỉ có thể được đảm bảo bởi nhà phát triển. Các trang web cho phép tải xuống DLL riêng lẻ hầu hết đều thuộc trường hợp không được phê duyệt để tải xuống DLL.

Việc tránh xa một trang web nào đó không được "phê duyệt" bởi tổ chức phát triển file DLL và lời khuyên chọn nhà phân phối DLL gốc là biện pháp tốt nhất có những lý do chính đáng. Bạn sẽ thấy rõ hơn khi tiếp tục đọc phần sau của bài viết này.

Cài đặt một file DLL riêng lẻ chỉ giải quyết được "bề nổi của tảng băng chìm"

File DLL chỉ là một phần nhỏ của toàn bộ chương trình phần mềm. Thông thường, một thông báo lỗi, chỉ ra một file DLL riêng lẻ nào đó, chỉ cho bạn biết một phần của câu chuyện. Lỗi cụ thể thường được tạo ra chỉ vì đó là sự cố đầu tiên mà phần mềm gặp phải, chứ không phải đó là nguyên nhân duy nhất của vấn đề.

Khi tải xuống và thay thế file DLL từ trang download DLL, bạn thường chỉ giải quyết được một phần nhỏ của vấn đề lớn. Thông thường, giải pháp cho vấn đề lớn là cài đặt lại toàn bộ gói phần mềm mà DLL có xuất phát từ đó.

Ngay cả khi thay thế một file DLL riêng lẻ có thể khắc phục sự cố ngay lập tức, thì các sự cố khác cũng có xu hướng xuất hiện sau đó, thường là thông báo lỗi cho bạn biết về một file DLL bị thiếu khác. Hãy tiết kiệm thời gian và công sức của mình bằng khắc phục vấn đề ngay lần đầu tiên.

Các thông báo về việc thiếu file DLL liên tiếp xuất hiện

Các file DLL từ trang web tải DLL thường lỗi thời

Các trang web cho phép tải DLL chỉ tồn tại để bạn có thể tìm thấy chúng trên công cụ tìm kiếm và hy vọng bạn sẽ nhấp vào quảng cáo trên đó. Chúng không phải là các trang web hỗ trợ phần mềm thực sự và có rất ít lý do để giữ các file DLL trên đó được cập nhật.

Tuy nhiên, công ty phần mềm thực sự phát triển file DLL sẽ luôn có sẵn file cập nhật, với đầy đủ chức năng nhất.

Các nhà phát triển phần mềm hiếm khi có sẵn các file DLL đơn lẻ để tải xuống, vì vậy nếu cài đặt lại chương trình phần mềm của họ không thay thế hoặc sửa chữa file DLL mà bạn đang theo dõi, tốt nhất bạn nên liên hệ với công ty đó và yêu cầu họ gửi cho bạn bản sao của file cần thay thế.

Đôi khi bạn có thể nhận được thông báo lỗi DLL khi sử dụng một chương trình cụ thể nhưng file DLL có thể không được nhà phát triển của chương trình đó hỗ trợ. Điều này thực sự rất phổ biến vì những file DLL thường được chia sẻ giữa các chương trình.

Một ví dụ tuyệt vời là lỗi xinput1_3.dll is missing đôi khi sẽ xuất hiện trước một số game video nhất định. File này thực sự là file DirectX, được Microsoft hỗ trợ và cung cấp trong gói phần mềm DirectX của hãng này.

File DLL từ trang web tải DLL có thể bị nhiễm virus

Vì các trang tải DLL không phải là nguồn chính thức được phê duyệt và thường rất hiếm khi có bất kỳ thông tin liên hệ nào có sẵn. Không có gì đảm bảo rằng file DLL bạn vừa tải xuống không bị nhiễm virus cả.

Giả sử bạn có một chương trình diệt virus tốt, một file DLL bị nhiễm có thể được cách ly khi bạn tải xuống, nhưng không có gì đảm bảo chắc chắn điều đó.

Hãy chọn cách an toàn và chỉ cần tránh tải xuống các file DLL từ những trang tải DLL không chính thức.

Mẹo: Hãy quét virus và phần mềm độc hại khác nếu bạn lo ngại rằng một DLL gần đây bạn đã tải xuống có thể là một thứ gì đó khác với điều bạn nghĩ.

Các trang web tải DLL có thể tác động tiêu cực đến bảo mật máy tính

Các file DLL giống như các chương trình nhỏ, chuyên dụng có thể được lập trình để thực hiện nhiều hành động khác nhau một cách tự động, thậm chí cả những hành động như mở máy tính của bạn để hack và một số loại xâm nhập khác. Các file DLL như thế này vẫn đang tồn tại.

Mặc dù không chắc là bạn sẽ tìm thấy một trong những file DLL cụ thể này, sau đó tải xuống và cài đặt nó, nhưng bạn có nguy cơ gặp phải rủi ro như vậy khi cài đặt file DLL từ trang tải DLL không chính thức trong hệ thống của mình.

Đừng mạo hiểm! Hãy làm theo lời khuyên trong những phần đã được đề cập trước đó và lấy DLL từ nguồn chính thống!

Khắc phục sự cố DLL đúng cách

Khắc phục sự cố DLL đúng cách

Như bạn đã đọc ở phần trên, máy tính có xu hướng không báo cáo toàn bộ vấn đề với bạn, mà chỉ là vấn đề đầu tiên mà nó gặp phải. Một máy tính không tiếp tục liệt kê những sự cố khác, sau khi nó tìm thấy một sự cố nào đó. Máy tính dừng lại ngay khi phát hiện sự cố đầu tiên, trong trường hợp này là một file DLL bị thiếu.

Vì vậy, những gì bạn cần làm là tìm ra vấn đề thực sự là gì, vì có lẽ đó không đơn giản chỉ là một file DLL bị thiếu. Để làm điều đó, bạn cần tìm một hướng dẫn xử lý sự cố cho vấn đề cụ thể đang gặp phải.

Có hàng trăm hướng dẫn xử lý sự cố DLL trên Quantrimang.com. Chỉ cần dán tên của file DLL trong công cụ tìm kiếm là bạn đã có thể dễ dàng tìm thấy những lời khuyên hữu ích như:

Chúc bạn thành công!

Thứ Năm, 18/07/2019 17:52
4,33 👨 11.186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật