Tai nghe Bluetooth, tiện lợi hay chỉ để... trang sức?

Trong khoảng 1 năm trở lại đây, giới trẻ chuộng công nghệ cao và thời trang hi-tech thường xuất hiện ngoài đường với một chiếc tai nghe "toòng teng" một bên tai, giống như một thiết bị liên lạc trong các bộ phim giả tưởng hoặc hành động kiểu "điệp viên 007". Đó là tai nghe Bluetooth, một thứ "đồ chơi" mới đi kèm ĐTDĐ cao cấp.

Bluetooth™ có phải là "răng-xanh"?

Từ Bluetooth được lấy từ tên của ông Harald Bluetooth, một người Viking nổi tiếng về khả năng giúp mọi người có thể giao tiếp, thương lượng với nhau. Ông được lịch sử thế giới biết đến với việc đã thống nhất Đan Mạch và Na Uy, khi ông là quốc vương của Đan Mạch.

Được Ericsson phát triển từ năm 1999, Bluetooth ngày nay là công nghệ giao tiếp không dây liên kết các loại thiết bị điện tử khác nhau, do nhiều hãng sản xuất. Nói cách khác, Bluetooth cho phép các thiết bị này "nói chuyện" và "trao gửi" dữ liệu với nhau mà không cần tới dây cáp nối.

Trên thị trường ĐTDĐ, công nghệ không dây Bluetooth cho phép kết nối các tai nghe với điện thoại, giúp người dùng có thể rảnh cả 2 tay (hands-free) khi nói chuyện. Tai nghe Bluetooth cho ĐTDĐ đặc biệt hữu ích khi bạn lái xe ôtô hoặc thường xuyên tất bật luôn tay luôn chân.

Công nghệ Bluetooth rất an toàn vì sử dụng các tín hiệu điện từ yếu hơn 1000 lần so với các công nghệ không dây tiêu chuẩn của ĐTDĐ, nên hoàn toàn không có hại đối với cơ thể người. Công nghệ không dây này cũng khá bảo mật vì khi một kết nối được thiết lập thì rất khó có thiết bị nào có thể nghe trộm hoặc lấy trộm dữ liệu. Các thiết bị Bluetooth có thể kết nối với nhau trong khoảng cách tối đa là 10m (vì dùng sóng yếu) và không cần trực diện.

Các tai nghe Bluetooth kết nối tới ĐTDĐ sử dụng một thủ tục gọi là "ghép đôi". Chỉ cần một số thao tác đơn giản trong vài phút, một ĐTDĐ có thể ghép cặp với tai nghe Bluetooth.

Thời trang "bắt mắt"

Nhìn thoáng từ bên trái, một số người có thể nghĩ Huy đang có vấn đề về... thần kinh. Vừa đi trong sảnh, Huy vừa hoa chân múa tay, mồm lẩm bẩm nói chuyện, thỉnh thoảng lại ngẩng đầu lên nhìn lơ láo và cười toét miệng. Lại gần hơn một chút và nhìn sang bên phải, lúc này trông Huy lại hơi giống một nhân vật trong phim viễn tưởng, với một thiết bị đặc biệt đeo trên tai. Hình như anh ta đang nói chuyện với nó.

Tiện lợi ở mọi lúc, mọi nơi...

Loại thiết bị mà Huy đeo trên tai hiện đang trở thành một dạng mốt di động thời thượng tại Việt Nam, đó là thời trang hand-free, có nghĩa là rảnh tay. Đó chính là chiếc tai nghe Jabra BT800, kết nối với ĐTDĐ thông qua công nghệ Bluetooth. Rảnh tay ở chỗ thiết bị này giải phóng cho đôi tay của Huy không còn phải cầm chiếc alô dí bẹp cả tai nữa. Thời trang ở chỗ kiểu dáng đặc biệt, không phải nối lòng thòng sợi dây tai nghe từ máy di động trong túi quần lên tới tận tai như công nghệ rảnh tay đời đầu, mà nếu nhìn không kỹ, dễ bị nhầm là đeo máy... trợ thính.

Với kiểu dáng thiết kế đầy chất hi-tech, chiếc tai nghe này cho phép Huy nhận cuộc gọi tới máy di động của mình chỉ với một cú gõ "píp", sau đó là có thể thoải mái vừa "buôn dưa lê" vừa... đẩy tạ trong phòng tập. Nó còn có một màn hình bé xíu cho biết số điện thoại gọi đến. Không những thế, Huy còn có thể "hô một câu" vào tai nghe là có thể thực hiện cuộc gọi, thông qua tính năng quay số giọng nói trên ĐTDĐ của mình.

Nhu cầu thiết thực

Tai nghe Bluetooth cũng cho phép tra cứu danh bạ trên điện thoại để thực hiện cuộc gọi mà không cần động tới máy. Nhìn chung, với chiếc tai nghe, bạn sẽ ít khi phải sở tới điện thoại của mình khi đang ở nhà. Không biết sóng điện thoại có hại hay không, nhưng không phải áp máy vào đầu chắc chắn cũng sẽ khiến bạn yên tâm hơn.

...hoặc đơn giản chỉ như một món trang sức để thể hiện cá tính, phong cách thời trang của bạn.

Nghe tới những tính năng của tai nghe Bluetooth, chắc bạn cũng thấy "kết" sự tiện dụng của nó và muốn sắm ngay một chiếc. Bao giờ cũng vậy, tiện lợi luôn tỷ lệ thuận với chi phí. Giá của chiếc Jabra BT800 mà Huy sử dụng không "bèo" chút nào, hơn 150 USD, tương đương 2,5 triệu VND, quá đủ để sắm một chiếc di động "màn hình màu âm thanh nổi" đàng hoàng. Ngoài ra, ĐTDĐ hỗ trợ được công nghệ Bluetooth cũng không rẻ, chí ít là 4-5 triệu. Nếu thích xài các model smartphone kiêm PDA, có ổ cứng để nghe nhạc số thoải mái, thì chi phí chắc chắn phải từ 10-20 triệu... và hơn thế nữa.

Nhiều người sẽ cho rằng nếu chỉ để nghe nói, nghe nhạc thì chi phí như vậy là rất không đáng. Thế nhưng tai nghe Bluetooth vẫn đang trở nên phổ biến nhanh chóng trong giới trẻ. Cũng giống như phương tiên giao thông vậy, nếu chỉ để di chuyển thì cần gì phải mua ôtô, cứ xe máy mà phóng. Thế nhưng mọi người vẫn đổ đi mua xe hơi đó thôi. Một chiếc tai nghe Bluetooth cũng tăng đôi phần "chảnh" hơn cho chủ nhân, tạo phong cách tự tin và "chất" công nghệ cao, dù có phải nghiến răng đầu tư nặng tay hơn.

Sự tiện dụng của tai nghe Bluetooth cũng có những lợi ích rất thiết thực, nhất là với những doanh nhân bận rộn. Nhờ nó, họ có thể vừa giao tiếp qua điện thoại, vừa gõ phím máy tính hoặc lục tìm hồ sơ. Khi lái xe hơi, tai nghe Bluetooth cũng giúp bạn tập trung vào việc lái xe hơn, lái an toàn hơn vì không phải cúi xuống nhìn máy và vẫn điều khiển vô-lăng bằng cả hai tay. Tại một số quốc gia phát triển, trong khi việc cầm ĐTDĐ nói chuyện khi lái xe bị coi là phạm pháp, thì sử dụng tai nghe Bluetooth vẫn được coi là hợp lệ vì vẫn điều khiển được xe bằng 2 tay.

Tai nghe Bluetooth cũng có khả năng hiển thị tên người gọi (contacts) đặt nhạc chuông riêng (distinctive rings) và chế độ rung như của điện thoại, liệt kê các cuộc gọi đã nghe và đã gọi... Tuyệt hơn, nó có thể lọc tạp âm để người nghe bên kia không bị ù tai, cũng như giúp nghe được rõ tiếng trong môi trường ồn ào.

Nếu là smartphone, tai nghe Bluetooth còn cho phép nghe nhạc số từ ĐTDĐ với chất lượng âm thanh stereo cao cấp. Vừa làm việc vừa nghe nhạc số , khi nào có điện thoại gọi tới, bạn có thể chuyển từ chế độ nghe nhạc sang nhận cuộc gọi. Nói chuyện xong, lại có thể chuyển trở lại để nghe tiếp ca khúc đang dang dở, thật là tiện lợi. Tất nhiên, để nghe nhạc thì nghe hai tai hay hơn một tai, và vì cũng có những loại tai nghe Bluetooth 2 tai, kết nối với ĐTDĐ, laptop hoặc PC như một chiếc loa không dây chất lượng cao.

Nếu là người có thói quen hay bỏ điện thoại khỏi người, chắc sẽ có lúc bạn phải cuống cuồng lục tìm khi máy đổ chuông. Nhưng nếu có chiếc tai nghe này, bạn chỉ cần bấm một nút, còn máy ở đâu có thể tìm sau.

Cách chọn tai nghe Bluetooth

Tiện dụng, nhưng cũng rất tinh tế và... thời thượng.

Hầu hết các loại tai nghe Bluetooth đều có phạm vi hoạt động trong bán kính 10m tính từ ĐTDĐ, vì đây là đặc tính của công nghệ Bluetooth. Thiết bị này cũng có pin riêng để hoạt động, tuỳ theo model, có thể nạp điện thông qua một bộ sạc như của điện thoại hoặc cắm trực tiếp vào cổng USB trên máy tính. Nếu là người hay phải đi công tác, tốt nhất nên chọn loại tai nghe có thể sạc qua cổng USB của máy tính để chủ động.

Trên thị trường hiện cũng có những loại tai nghe Bluetooth với giá cả không quá cao, chỉ khoảng 50 USD là đã sắm được. Dù chọn loại tai nghe nào, thì các tiêu chí không thể bỏ qua là khả năng nghe âm thanh, mic thu tiếng nói phải rõ và trong, thời gian chờ và và nói phải dài trong điều kiện sử dụng thực tế. Thời lượng sử dụng pin cũng vậy. Thông thường, các model tai nghe có thời gian nghe nói liên tục từ 3-10 giờ, thời gian chờ (standby) từ 150-500 tiếng.

Để chọn mua tai nghe Bluetooth, tốt nhất là bạn nên thử trực tiếp với ĐTDĐ của mình, để đảm bảo độ tương thích. Trong nhiều trường hợp, ĐTDĐ không nhận biết được hết tính năng của tai nghe và chỉ coi là một headset chứ không phải là hand-free device. Trong trường hợp này, tai nghe chỉ cho phép gọi, nghe điện thoại và nhạc chứ không thể hiển thị contact, quay số bằng giọng nói hay các tính năng tiện lợi khác.

Các hãng ĐTDĐ lớn như Nokia, Sony Ericsson, Motorola đều có sản phẩm tai nghe Bluetooth, đảm bảo tương thích với các sản phẩm điện thoại cùng hãng. Ngoài ra, một số nhãn hiệu chuyên về tai nghe Bluetooth khá nổi tiếng khác là Jabra Logitech, Plantronics, Blue Trek... Để "đầu tư" hiệu quả, tốt nhất bạn nên chọn loại tai nghe Bluetooth tương thích với ĐTDĐ của nhiều hãng khác nhau, để tránh phải thay cả tai nghe khi đổi máy.

Một điều đặc biệt quan trọng khi chọn mua tai nghe Bluetooth là phải đeo thử trong một thời gian khá lâu để cảm nhận độ thoải mái của tai nghe. Do tính đặc thù có thể đeo cả ngày làm việc nếu công việc của bạn luôn bận rộn, tốt nhất nên chọn loại tai nghe nhẹ, có móc đeo thật mềm và dễ uốn, tránh mua các loại tai nghe có móc bằng nhựa cứng. Nếu không, bạn sẽ nhanh chóng phải từ bỏ ý định đeo tai nghe Bluetooth khi thấy tai trái bình thường, tai phải... đỏ lừ và sưng vù!

An Bình

Thứ Hai, 17/10/2005 10:36
41 👨 2.338
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản