Sử dụng Virtual Machine Manager để triển khai nhanh Hyper-V

Quản trị mạngMột trong những lợi ích của sự ảo hóa là một copy-và-paste một bản sao máy ảo (VM). Nếu cần một máy ảo mới, về mặt lý thuyết bạn chỉ cần copy file của nó sang một location khác. Tuy nhiên quá trình đơn giản này thường thiếu một số bước quan trọng khác mà các quản trị viên cần phải thực hiện.

Các mẹo trong bài này sẽ giới thiệu cho các bạn cách triển khai nhanh các máy ảo bằng chương trình quản lý System Center Virtual Machine Manager (SCVMM) của Hyper-V và các bước cần thiết để tùy chỉnh một VM nguồn tồn tại trước để tạo một VM mẫu.

Triển khai nhanh máy ảo trong Hyper-V bằng SCVMM

Khi nói đến việc tạo bản sao cho một máy ảo, hành động copy và paste chỉ là một nửa những gì cần làm. Khi thực hiện một copy, bạn sẽ có một bản sao VM nguồn, tuy nhiên lúc này bạn vẫn cần phải thực hiện thêm một số công vệc để tùy chỉnh máy ảo cho môi trường của mình. Hyper-V và công nghệ quản lý SCVMM của nó được trang bị một chức năng có thể tự động hóa nửa thủ tục còn lại này. Mặc dù ban đầu thực hiện bạn dễ có cảm giác phức tạp, tuy nhiên kết quả cuối cùng sẽ giúp bạn có được khả năng triển khai nhanh các máy ảo mới qua một vài kích chuột. Đây là giới thiệu từng bước về cách sử dụng Virtual Machine Manager nhằm tạo và triển khai các máy ảo.

Bước 1: Tạo một máy ảo nguồn

Bắt đầu, bạn cần một máy ảo nguồn. Máy ảo này nên được cấu hình như những gì bạn muốn có ở tất cả các máy ảo khác, ở tất cả các khía cạnh như: các ứng dụng, cấu hình, các nâng cấp hay các tiện ích khác mà bạn cần thiết. Tương tự với ứng dụng Ghost, máy ảo nguồn là một image dùng để tạo các máy ảo khác.

Đây là phần “backward” trong quá trình triển khai VM: Giao thức mà Virtual Machine Manager sử dụng để tạo một mẫu từ một máy ảo nguồn sẽ làm mất hiệu lực máy ảo trong quá trình thực hiện. Chính vì vậy trước khi bắt đầu, bạn cần tạo một bản copy VM này vào thư viện của mình và sử dụng bản gốc đã tắt làm VM nguồn. Điều này là vì quá trình sử dụng công cụ Sysprep của SCVMM (một tiện ích dùng trong triển khai hệ điều hành Windows) yêu cầu phải tắt máy nguồn trong quá trình thực hiện. SCVMM cũng không hỗ trợ việc tạo các mẫu từ các máy ảo Hyper-V có nhiều checkpoint, vì vậy bạn cần xóa các checkpoint trong các máy ảo mà bạn có kế hoạch sử dụng như một nguồn mẫu.

Bước 2: Tạo profile phần cứng và hệ điều hành khách

Để tạo một VM mẫu, Virtual Machine Manager yêu cầu ba thứ: máy nguồn, profile phần cứng và profile hệ điều hành khách. Profile phần cứng sẽ phác thảo phần cứng máy ảo được cấu hình cho những gì sẽ trở thành VM triển khai. Profile hệ điều hành khách sẽ nhận dạng các thông tin cụ thể về hệ điều hành trong mẫu. Cuối cùng, cần phải có một nguồn đã được tạo.

Bước đầu tiên trong việc xây dựng một VM mẫu là tạo một profile phần cứng. Trong khung nhìn của Library, kích liên kết New Hardware Profile và đặt tên cho profile. Tiếp đến kích tab Hardware Settings. Khi đó bạn sẽ được đưa đến khung nhìn profile phần cứng giống như những khung nhìn mà bạn thấy khi tạo các máy ảo mới từ đầu. Sự khác biệt với profile phần cứng ở đây là, bạn có thể thiết lập profile cho mỗi VM mà mình sẽ tạo với mẫu này.

Khi phần cứng ảo hóa của bạn được nhận dạng thông qua profile của nó, bạn cần tạo một profile hệ điều hành khách. Trong khung nhìn Library, kích liên kết New Guest OS Profile và đặt tên cho profile. Bên dưới tab Guest OS, bạn sẽ thấy một số tùy chọn có liên quan đến hệ điều hành, cũng như một số thành phần sẽ được áp dụng cho máy ảo khi triển khai. Các thành phần như tên máy, mật khẩu quản trị viên nội bộ, khóa sản phẩm cho Windows, thời gian vùng, hệ điều hành được cài đặt và miền được kết nối cần được nhập vào profile.

Như những gì bạn có thể thấy, hầu hết cấu hình Sysprep đã được hoàn tất trong profile hệ điều hành khách. Nếu khá thân thuộc với answer file của công cụ Sysprep, bạn hoàn toàn có thể bổ sung một file vào location kịch bản. Cũng có thể đặt phím GUIRunOnce, đây là phím khởi chạy một file thực thi dòng lệnh, hoặc kịch bản, thời gian đầu người dùng đăng nhập vào máy ảo, cung cấp sự tùy chỉnh sâu hơn. Với triển khai máy ảo, sự kết hợp của các thành phần này bên trong profile hệ điều hành khách chính là điểm mà SCVMM đóng vai trò quan trọng.

Bước 3: Tạo và triển khai VM mẫu

Khi cả ba thành phần này đã đầy đủ, lúc này bạn hoàn toàn sẵn sàng cho việc tạo máy ảo mẫu đầu tiên. Trong khung nhìn Library, kích New Template để bắt đầu quá trình. Màn hình đầu tiên của wizard sẽ yêu cầu bạn chỉ định nguồn Virtual Hard Disk (VHD) cho mẫu này. Nguồn này có thể là máy ảo đã tắt như thảo luận trên hoặc một mẫu khác hoặc VHD được lưu trong thư viện. Cần lưu ý rằng, việc sử dụng một máy ảo đang tồn tại để hoàn tất quá trình này sẽ phá hủy máy ảo.

Các bước còn lại trong quá trình cấu hình mẫu là gán profile phần cứng và profile hệ điều hành khách, sau đó là chọn Library Server và đường dẫn để lưu mẫu. Thiết lập profile phần cứng và hệ điều hành khách trong các màn hình tương ứng, hoặc mẫu sẽ có các thiết lập mặc định, đây là các thiết lập sẽ ép buộc bạn bắt đầu một quá trình một lần nữa. Wizard sẽ bắt đầu tạo mẫu đầu bằng cách chạy Sysprep trên máy. Nếu quá trình được thực hiện đúng, nó sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để hoàn thành.

Khi mẫu đã được tạo, VM nguồn sẽ không tồn tại và một mẫu mới sẽ được bổ sung vào Library. Việc triển khai mẫu với các profile liên quan của nó được thực hiện bằng cách kích chuột phải vào mẫu và chọn tùy chọn New Virtual Machine. Lúc này VM mới của bạn sẽ được triển khai theo một cách thức mới.

Thứ Ba, 19/01/2010 12:04
31 👨 4.451
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản