Sử dụng tiện ích Backup của MobileMe

Quản trị mạng – Đối với hầu hết người dùng, khi nói đến việc backup trong Mac chúng ta thường nghĩ đến Time Machine. Tuy nhiên Apple còn có một ứng dụng backup khác mang tên Backup mà người dùng MobileMe có thể khai thác và sử dụng. Chính vì vậy mà trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách sử dụng tiện ích này Backup để thực hiện backup.

Cụ thể trong bài chúng ta sẽ đi xem xét cách sử dụng Backup để lưu thư mục chủ. Để làm được điều đó, bạn cần phải có một tài khoản MobileMe để download phần mềm. Ngoài ra bạn cũng có thể download Backup (http://support.apple.com/kb/DL1025) từ website của Apple, tuy nhiên nếu sử dụng phần mềm trên Mac không được kết nối với tài khoản MobileMe thì ứng dụng sẽ chỉ cho phép backup hạn chế trong khoảng 100MB. Backup yêu cầu hệ điều hành tối thiểu là Mac OS X 10.5.8, PowerPC G4 hoặc Intel Core.

Sau đây là các bước thực hiện.

Bước 1: Download và cài đặt backup

Đăng nhập vào tài khoản của iDisk MobileMe, bạn có thể thực hiện bằng cách thông qua Finder (chọn Go -> iDisk -> My iDisk, hoặc nhấn Shift-Command-I) hay thông qua website me.com. Trong iDisk có một thư mục mang tên Software; khi mở thư mục này, bạn sẽ tìm thấy một thư mục có tên Backup, thư mục này gồm có một image Backup (phiên bản hiện hành là 3.2 và chiếm khoảng 7.1MB). Copy/download image vào ổ cứng của bạn.


Tìm và download Backup

Sau khi download image, kích đúp vào image để gán nó vào desktop. (Bạn có thể gán image này vào desktop của mình mà không cần download từ trước, tuy nhiên điều này sẽ làm chậm đáng kể quá trình cài đặt). Mở biểu tượng Backup 3 trên desktop, đọc kỹ file Read Before You Install Backup 3.2. Khi đã sẵn sàng, bạn có thể cài đặt Backup bằng cách kích đúp file Backup.pkg. Phần mềm Backup sẽ chiếm một khoảng không gian ổ cứng khoảng 21MB.


Các kế hoạch backup

Bước 2: Chọn kế hoạch

Backup cư trú trong thư mục Applications của bạn. Khi lần đầu mở Backup, phần mềm sẽ hướng dẫn bạn thực hiện tạo kế hoạch backup. Bạn sẽ thấy có bốn kế hoạch khác nhau, mỗi một kế hoạch mô tả một kiểu file sẽ được backup. Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ thiết lập một kế hoạch cho thư mục chủ Home Folder. Quá trình cho bốn kế hoạch được liệt kê ở đây là hoàn toàn giống nhau.

Trong cửa sổ Choose Your Backup Plans, chọn Home Folder. Thao tác này sẽ backup toàn bộ nội dung bên trong thư mục chủ. Kích Continue.

Bước 3: Một số điều chỉnh

Sau khi kích Continue, một cửa sổ mới sẽ xuất hiện. Cửa sổ này có các thông tin chi tiết về kế hoạch backup của bạn. Khi mở ở tab Back Up, chương trình sẽ chỉ ra các file sẽ backup; bạn sẽ thấy thấy thanh bar tiến trình có nhãn Scanning, sau đó sẽ được thay thế bằng tổng kích thước của file. Tab History sẽ liệt kê ngày và thời gian một backup đã được thực hiện. Tab Restore là nơi bạn cần đến khi muốn khôi phục dữ liệu.


Cửa sổ tổng quan kế hoạch

Khi mới thiết lập kế hoạch cho thư mục chủ, các thiết lập sẽ được đặt ở chế độ mặc định: backup hàng ngày vào ổ cứng bên trong của Mac, backup hàng tháng vào CD, DVD. Bạn có thể chỉnh sửa các thiết lập này sao cho phù hợp với nhu cầu của mình.

Một thay đổi chắc chắn cần thực hiện là đích đến của backup hàng ngày. Ban sẽ không muốn nó cư trú trên ổ cứng bên trong của Mac mà nên thiết lập trên ổ cứng ngoài. Vậy hãy thay đổi thiết lập này. (Nếu có đủ không gian trên iDisk, bạn có thể sử dụng nó cho backup của mình, tuy nhiên việc lưu vào không gian đám mây có thể sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian).

Bên dưới phần Destination And Schedule, bạn sẽ thấy các mục backup hàng ngày và hàng tháng. Để thay đổi địa điểm backup hàng ngày, kích đúp vào mục này. Bên dưới phần Choose A Destination, kích vào menu pop-up của phần Destination và chọn thiết bị lưu trữ khác, chẳng hạn như ổ cứng ngoài hay thậm chí iDisk của bạn. Kích vào menu Folder, bạn có thể tạo một thư mục mới trên ổ đích làm địa chỉ lưu dữ liệu backup.


Điều chỉnh các thiết lập kế hoạch

Bên dưới, Choose A Schedule, kích menu Back Up và chọn tần suất backup sẽ xuất hiện như thế nào. Menu Keep sẽ cho phần mềm biết nó sẽ giữ các backup có độ tuổi bao lâu.

Bên dưới phần Choose A Day And Time, bạn có thể đặt ngày và thời gian thực hiện backup.

Kích OK khi kết thúc việc tùy chỉnh các thiết lập. Nếu muốn bổ sung thêm đích khác, kích vào dấu (+) bên dưới phần Destination And Schedule. Nếu muốn xóa đích, hãy chọn đích đó và kích vào dấu (-).

Bước 4: Thực hiện backup

Nếu vẫn để cửa sổ backup-plan mở, bạn có thể kích Back Up Now để thực hiện backup ngay tức thì. Các backup sau sẽ xuất hiện ở những thời điểm được lên lịch trình.

Cũng có thể thực hiện một backup trong cửa sổ Backup, đây là cửa sổ xuất hiện bất cứ nơi nào khi khởi chạy phần mềm. Chọn một kế hoạch backup trong cửa sổ và kích Back Up để bắt đầu thực hiện backup. Backup đầu tiên sẽ tốn nhiều thời gian vì nó cần copy tất cả các file được chọn qua.

Nếu thoát ứng dụng Backup, backup sẽ bị hủy bỏ. Phần mềm không cần phải mở trở lại để thực hiện các backup theo lịch trình; nó sẽ tự động khởi chạy tại các thời điểm đã đặt trước.

Các backup khác

Một số kế hoạch khác có thể sử dụng trong Backup.

  • Personal Data & Settings. Kế hoạch này sẽ backup dữ liệu trong Address Book, Stickies, iCal, Safari và Keychain. Đích mặc định là iDisk nhưng bạn có thể thay đổi điều đích mặc định này.
  • iLife. Lưu dữ liệu iLife trong thư mục chủ. Đích mặc định là CD hoặc DVD hoặc ổ cứng ngoài.
  • iTunes Library. Backup dữ liệu lên kho iTunes. Bạn có thể thay đổi đích đến thành ổ cứng ngoài, đặc biệt trong trường hợp có một thư viện khổng lồ.
  • Custom. Chọn các file mong muốn.

Nếu sử dụng Time Machine và Backup, bạn sẽ có hai cách dễ dàng để bảo vệ dữ liệu của mình. Time Machine cho phép dễ dàng và nhanh chóng lấy lại các file cần thiết, trong khi đó Backup có thể bảo vệ bạn trong trường hợp dữ liệu Time Machine bị hỏng. Nếu có thể, cách tốt nhất là bạn nên giữ dữ liệu Time Machine và Backup trên các ổ cứng riêng biệt.

Thứ Bảy, 07/07/2018 09:54
31 👨 1.210
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp