Sử dụng pin cho máy tính xách tay tốt hơn

Nếu bạn đang sử dụng chiếc laptop có nguồn pin tuyệt vời, nhưng nó vẫn chưa phải hoàn hảo nếu bạn biết cách kéo dài thời gian thêm. Đặc biệt mẹo này sẽ có ích nếu bạn cần phải sử dụng máy tính xách tay trong thời gian dài và theo các chế độ chờ của hệ thống.

Đây là các thành phần chủ yếu có ảnh hưởng đến nguồn pin trong laptop: đĩa cứng, màn hình, ổ CD/DVD, card mạng… Các mẹo sau sẽ có hiệu quả nếu bạn có kế hoạch về việc sử dụng máy tính cho công việc mà không cần phải kết nối Internet hay sử dụng ổ CD/DVD.

Đầu tiên bắt đầu với màn hình hiển thị, nếu sử dụng pin bạn phải chắc chắn nó hiển thị ở cấp thấp nhất chạy từ brightness. Việc giảm độ sáng (brightness) trên màn hình sẽ có lợi rất nhiều cho nguồn pin. Hầu như tất cả máy tính xách tay có một bộ nút, thường là các phím chức năng (F1-F12). Bạn bấm phím Fn nằm ở phía dưới góc bên trái và bấm các mũi tên chỉ xuống điều chỉnh để giảm bớt brightness.

Sau đó để vô hiệu hóa tất cả các thành phần không cần thiết. Bạn có thể vô hiệu hóa các thành phần bằng cách vào Control Panel - Device manager và thực hiện điều đó, nhưng có lúc bạn cần chúng khi cần thiết bạn kích hoạt lại. Cách tốt nhất bạn nên tạo ra vài lịch trình phần cứng gọi là Hardware Profile, trong hồ sơ này sẽ có tất cả các thành phần kích hoạt khi bạn bật máy và các thành phần đã được tắt đi.

Sau khi đã tạo ra hồ sơ này, bạn khởi động lại máy tính, nếu chưa thấy thỏa đáng bạn vào lại bảng điều khiển và vô hiệu hóa tất cả mọi thứ không cần thiết và tắt. Bây giờ khi bật máy tính lên, bạn sẽ được cung cấp tùy chọn để chọn hồ sơ bạn muốn khởi động. Vì vậy khi đi xa, hay ở văn phòng hoặc ở nhà bạn sẽ chọn một lịch trình cho hệ thống một cách thích hợp.

Cách tạo ra một hồ sơ riêng cho phần cứng mới trên Windows XP, tôi thực hiện thủ thuật này trên chiếc Dell Inspiron:

Vào Start - Settings - Control Panel - System. Bấm vào thẻ Hardware và bấm vào Hardware Profile.

Trên hộp thoại tiếp theo, bạn sẽ thấy danh sách cấu hình phần cứng có sẵn, mà chỉ chứa một mục gọi là Profile 1 (Current). Đây là hồ sơ mặc định được nạp mỗi khi bạn khởi động Windows. Sau khi thêm một hồ sơ thứ hai thì lần kế tiếp khởi động Windows bạn sẽ được cung cấp tùy chọn này để chọn hồ sơ muốn khởi động theo hệ thống.

Để tạo một hồ sơ phần cứng thứ 2, bạn bấm vào Copy. Điều này sẽ sao chép hồ sơ mặc định mà bạn có thể thay đổi chúng. Tiếp theo bạn đặt cho nó cái tên (tùy thích). Bấm OK. Bây giờ bạn sẽ thấy hồ sơ mới này trong danh sách phần cứng có sẵn. Bấm vào hồ sơ mới này và chọn Properties. Chọn “This is portable computer” và sau đó chọn “Always include this profile as an option when Windows starts”.

Bây giờ bạn hãy khởi động lại máy tính và lựa chọn vào hồ sơ mới này. Điều này sẽ được coi là hồ sơ hiện tại (Current) từ khi bạn lựa chọn nó để khởi động với Windows.

Sau khi đăng nhập hãy vào Start - Settings - Control Panel - System, bấm vào thẻ Hardware một lần nữa, lần này bạn chọn Device Manager sẽ thấy danh sách các thiết bị hiện đang được cài đặt trên máy tính của bạn. Bạn hãy lướt qua và vô hiệu hóa bất cứ những gì không cần, bây giờ cần phải cẩn thận ở đây và không phải cố hiệu hóa cái không cần thiết, những thiết bị thiết yếu phải để lại cho hệ thống.

Bạn có thể vô hiệu hóa được an toàn với các thiết bị như Bluetooth, CD/DVD ROM, Modem, Network adapter. Không nên chạm đến các thiết bị khác như ổ đĩa, trình điều khiển SCSI và RAID, vi xử lý, hệ thống System devices, computer hay Display. Để loại bỏ các thiết bị từ hồ sơ phần cứng mới tạo ra, nhấp chuột phải vào một thiết bị và chọn Properties, sau đó vô hiệu hóa bằng việc disable từ trình đơn lựa chọn.

Ở phía dưới bạn sẽ thấy một trình đơn thả xuống dưới tiêu đề thiết bị sử dụng. Đây là nơi bạn có thể cho thiết bị này kích hoạt hay không khi khởi động với hồ sơ phần cứng hiện tại. Chọn "Do not use the device in the current hardware profile (disable)". Bây giờ thiết bị này của bạn đã bị vô hiệu hóa. Quay lại phía trước và làm điều đó cho các phần còn lại của các thiết bị. Nếu bạn có sử dụng ổ cứng gắn ngoài, ổ USB hay sử dụng đĩa CD-Rom thì bật lại nó.

Bây giờ chỉ cần khởi động lại máy tính và chọn hồ sơ bạn muốn khởi động. Các thiết bị đã được vô hiệu hóa sẽ không sử dụng bất cứ nguồn nào trong tài nguyên của hệ thống và sẽ gia tăng cuộc sống cho pin của bạn.

Thứ Năm, 05/02/2009 09:12
31 👨 4.759
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức sử dụng