Sử dụng Nautilus như FTP Client

Quản trị mạng – Nếu có một website, chắc chắn bạn sẽ biết đến việc sử dụng FTP client để truyền tải các file. Tuy nhiên trong bài này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một tiện ích khác có thể thực hiện được công việc như FTP client, đó chính là Nautilus. Tiện ích quản lý file cho Gnome desktop này cũng có thể được sử dụng như một FTP client mà người dùng không cần phải cài đặt bất cứ một phần mềm bổ sung nào vào hệ thống của mình. Nautilus cung cấp một cách đơn giản trong việc kết nối và trao đổi các file thông qua FTP, làm cho quá trình trao đổi này đơn giản như hành động copy và paste mà bạn vẫn thực hiện hàng ngày.

Bắt đầu với Nauitlus hoàn toàn đơn giản. Menu File cung cấp tùy chọn “Connect to Server”. Hộp thoại kết nối sẽ cung cấp các tùy chọn để thiết lập các kiểu kết nối khác nhau như Public FTP, FTP with Login, SSH, Windows Share và ….

Chọn tùy chọn FTP (with login) sẽ cho phép bạn chỉ định Server, Port, Start Folder và User Name để kết nối với máy chủ. Không có trường nào khó hiểu và bạn cũng có thể add các thông tin kết nối này như một bookmark trong Nautilus để không cần phải nhập vào các thông tin tương tự như vậy vào lần sau. Bookmark sẽ xuất hiện bên dưới menu Bookmarks trong Nautilus.

Kết nối được thiết lập ngay khi bạn kích Connect sau khi nhập vào mật khẩu của mình. Bạn cũng có thể chỉ định giá trị pháp lý cho session của mình bằng cách cho phép hệ thống nhớ mật khẩu của mình.

Thư mục mặc định của bạn sẽ được hiển thị trong cửa sổ duyệt file thông thường của Nautilus. Tất cả các hành động như Copy, Cut, Paste đều được thực hiện như thường lệ mà bạn vẫn thực hiện với chúng trên máy tính của mình. Ưu điểm của việc sử dụng Nautilus để làm FTP client là bạn có thể sử dụng tính năng Tabbed Browsing của Nautilus thậm chí khi đang làm việc trên máy chủ từ xa. Điều này cho phép bạn có thể duyệt nhiều section của máy chủ và thực hiện nhiều hoạt động đồng thời trong mỗi phần. Đây là một chức năng mà FTP client thông thường như Filezilla không có.

Về mặt tốc độ duyệt máy chủ từ xa, Nautilus hoàn toàn ngang bằng với bất cứ FTP client nào. Tuy nhiên nó còn có ưu điểm khác nổi trội hơn nằm ở cách thức duyệt theo tab và giao diện thân thiện, sáng sủa.

Chủ Nhật, 24/01/2010 09:54
42 👨 1.075
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản