Sử dụng iPad thế nào cho hiệu quả?

Máy tính dạng bảng iPad đã được chính thức bán ra tại Mỹ cách đây 1 tháng và cũng đã được vận chuyển theo đường xách tay về Việt Nam. Bài viết sẽ cung cấp cho chủ nhân của sản phẩm này cách lựa chọn và sử dụng mang lại hiệu quả tối ưu.

Nên chọn mẫu có 3G

Phiên bản iPad chỉ hỗ trợ kết nối Wi-Fi để truy cập Internet đã được bán ra thị trường cách đây 1 tháng. Tuy nhiên, người dùng nên chờ đợi phiên bản iPad hỗ trợ công nghệ 3G bán ra trong tháng này. Vì không phải lúc nào người dùng cũng ở trong vùng phủ sóng Wi-Fi và với công nghệ mạng 3G đang phát triển rộng rãi, thì lựa chọn 3G sẽ mang đến cho người dùng khả năng kết nối liên tục và tốc độ cao hơn.

Không sạc? không vấn đề

iPad bất lực khi sạc pin qua các cổng USB công suất thấp của các máy tính để bàn loại cũ và một số hub USB. Khi đó, người dùng sẽ nhìn thấy thông báo 'Not Charging' (không sạc) trên iPad khi cắm sạc. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, iPad vẫn có thể sạc được từ các kết nối đó nhưng chỉ khi màn hình hiển thị tắt. Tức là người dùng không thể nhìn thấy biểu tượng iPad đang sạc pin. Nếu người dùng gặp thông báo 'Not Charging', hãy thử rút phích cắm sặc và thử cắm lại. Ngoài ra Apple còn cho biết, iPad chỉ sạc pin qua cổng USB 2.0 trong khi thiết bị đang hoạt động. Còn đối với các cổng USB loại cũ (hầu hết được trang bị trên máy tính Windows hiện nay), iPad chỉ sạc pin qua các cổng USB này khi thiết bị ở chế độ nghỉ (asleep).

Tránh sử dụng iPad dưới ánh nắng mặt trời

Vì iPad không được trang bị màn hình chống phản quang nên khi sử dụng thiết bị dưới ánh nắng mặt trời, màn hình của iPad sẽ phản chiếu và gây chói mắt cho người dùng.

Chọn chế độ sử dụng

iPad không cố định màn hình sử dụng nên người dùng có thể cầm iPad theo chiều nào cũng có thể sử dụng được. Tuy nhiên, iPad thường sử dụng hữu ích ở chế độ ngang (landscape) hơn là đặt đứng (portrait).

Khi đó, bàn phím trên màn hình sẽ lớn hơn và dễ gõ hơn, văn bản thường lớn hơn và dễ đọc hơn. Đối với ứng dụng mail, chế độ landscape sẽ hiển thị hộp thư cùng với nội dung mà người dùng đang tập trung còn chế độ portrait, người dùng chỉ nhìn thấy nội dung thư. Tương tự trong iBook, người dùng chỉ nhìn thấy trang đơn trong chế độ portrait và nhìn thấy cả hai trang ở chế độ landscape.

Đừng lo lắng thời lượng sử dụng pin

Người dùng thường sử dụng các thiết bị di động liên tục và thường phải mang theo sạc pin để sạc khi cần nhưng trên tàu hay các phương tiện di chuyển thì khó có thể tìm được một ổ điện. Tuy nhiên, nguồn pin iPad cho thời lượng sử dụng liên tục tới 10 tiếng đồng hồ nên người dùng không nên lo lắng về vấn đề trên. Chỉ cần sạc đầy pin vào buổi tối là có thể sử dụng được cả ngày hôm sau. Nhưng người dùng cũng cần chú ý, không nên sử dụng thêm bàn phím không dây vì sẽ tiêu hao nhiều pin của iPad.

Cẩn thận xuất tài liệu từ ứng dụng iWork

Quy trình đồng bộ tài liệu giữa iWork của Apple trên máy Mac và trên iPad thật là tệ. Các tài liệu không thực sự được đồng bộ hoàn toàn, người dùng phải thực hiện nhập (import) và xuất (export) tại liệu từ iPad. Điều này có thể gây ra các vấn đề không cập nhật những thay đổi tài liệu khi chuyển tài liệu đó giữa máy Mac và iPad. Để export một tài liệu từ iPad, đầu tiên mở Pages trên iPad, vào 'My Documents' và chọn tài liệu muốn chuyển tới máy Mac. Người dùng sẽ nhìn thấy 3 biểu tượng ở dưới màn hình. Mở một biểu tượng ở bên trái trông giống như một mẩu giấy có mũi tên trỏ ra, chọn 'Export’ và chọn định dạng muốn xuất tài liệu. Khi quá trình Export hoàn tất, kết nối iPad với cáp đồng bộ. Trong iTunes trên máy Mac, kích vào iPad ở cột bên trái, dưới 'Devices’, kích tab 'Apps' và kéo xuống 'File Sharing'. Kích vào 'Pages', kích tài liệu muốn import và kích vào 'Save to...’, chọn thư mục để lưu tài liệu.

Tuy nhiên, phần nguy hiểm lại xảy ra khi người dùng nhập tài liệu từ máy Mac lên iPad, người dùng thao tác tài liệu đó trên iPad và lưu lại cùng tên như cũng. Sau đó, xuất lên máy Mac nhưng chúng không thể xuất trở lại được máy Mac. Người dùng nhìn thấy tài liệu được liệt kê trên iTunes nhưng chúng không phải phiên bản mới mà người dùng đã có tác động thay đổi trên đó. Chúng vẫn là phiên bản cũ, lưu trên máy Mac trước đó khi chưa tác động. Vì vậy, người dùng cần cẩn thận chú ý phiên bản tài liệu khi xuất chúng qua lại giữa iPad và máy Mac. Hơn nữa, Apple cũng cần cải tiến khả năng đồng bộ không dây giữa iPad và máy Mac.

Bàn phím không dây

iPad có bàn phím ảo trên màn hình nhưng người dùng không thực sự thích thú khi phải làm nhiều với việc gõ văn bản và bàn phím Wireless Keyboard là một lựa chọn. Chúng kết nối với iPad qua Bluetooth. Vấn đề cho người dùng là Wireless Keyboard là chuẩn bàn phím của Apple nên người dùng có thể không quen dùng. Chẳng hạn như, các phím tắt của bàn phím chuẩn Mac hoạt động trên Wireless Keyboard như Cmd-C để cắt, Cmd-V để dán,…Các phím tắt khác không hoạt động trên iPad như Cmd-L. Nếu muốn sử dụng bàn phím trên màn hình khi đang kết nối Wireless Keyboard thì người dùng chọn nút eject ở góc trên bên phải của Wireless Keyboard và bấm tương tự để trở lại sử dụng bàn phím ngoài.

Bổ sung thêm phụ kiện

Do iPad bị lóa khi nhìn trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời và bị lưu dấu vân tay nên người dùng có thể mua thêm các tấm dán để chống phản quang, chống trầy xước, chống in dấu vân tay và giảm độ bóng khi nhìn nghiên cho iPad. Hiện sản phẩm này có bán trên thị trường với giá khoảng 20USD. Ngoài ra người dùng còn có thể tạo khung và bộ kệ để tạo cho iPad giống như một khung ảnh điện tử.

Thứ Hai, 03/05/2010 10:08
3,52 👨 5.075
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp