Steve Jobs có tầm nhìn, nhưng Bill Gates mới là người thực hiện!

Steve Wozniak, nhà đồng sáng lập của Apple, nói về sự khác biệt giữa tầm nhìn của người đã cùng ông thành lập nên Apple và Bill Gates, vị tỷ phú công nghệ số 1 thế giới.

Steve Wozniak là người đã từng cùng Steve Jobs sáng lập nên Apple. Là một thiên tài công nghệ, ông là người đã góp phần biến tầm nhìn của Steve Jobs thành hiện thực trong thời kỳ đầu của Apple. Trải qua nhiều năm tháng trong mối quan hệ có cả hợp tác nồng ấm lẫn cạnh tranh khốc liệt giữa Apple và Microsoft, Steve Wozniak có thể được coi là người hiểu rõ nhất 2 vị tỷ phú công nghệ số 1 thế giới của thế kỷ 20 – Steve Jobs và Bill Gates.

Bill Gates và Steve Jobs khi còn trẻ
Bill Gates và Steve Jobs khi còn trẻ

Trong một cuộc trò chuyện với chương trình American Genius của kênh truyền hình NatGeo, Wozniak đã bày tỏ quan điểm về sự khác biệt lớn nhất giữa 2 gương mặt đại diện cho 2 công ty công nghệ hàng đầu thế giới:

"Steve Jobs có tầm nhìn hướng về tương lai phía trước, thậm chí còn mang một chút khoa học viễn tưởng theo hướng 'Cuộc sống có thể trở thành như thế này', nhưng Bill Gates lại có khả năng hiện thực hóa, để tạo ra những thứ cần thiết cho thời điểm hiện tại, ví dụ như để xây dựng một công ty, để kiếm lợi nhuận trong tương lai gần. Tôi nghĩ đó là sự khác biệt lớn nhất giữa bọn họ".

Trong khuôn khổ chương trình này, Wozniak cho biết trong khi nói về sự lên ngôi của chiếc máy tính cá nhân, Steve Jobs là người thường được khen ngợi nhiều hơn nhưng Bill Gates mới là người thực sự có tầm nhìn về thương mại hóa:

"Bạn thực sự cần phải có tầm nhìn giống như Steve Jobs, nhưng cuối cùng tầm nhìn đó cũng sẽ chẳng đi về đâu nếu như bạn cố tình nhảy vào xây dựng sản phẩm trước khi quá trình sản xuất trở nên hiệu quả và tỷ lệ hoàn vốn đạt mức tốt", Steve Wozniak khẳng định.

Steve Jobs và Bill Gates gặp gỡ trong một cuộc hội thảo do All Things D tổ chức vào năm 2007
Steve Jobs và Bill Gates gặp gỡ trong một cuộc hội thảo do All Things D tổ chức vào năm 2007

Bạn khó có thể nói rằng cách nhìn của Wozniak là không chính xác. Steve Jobs là người đã có tầm nhìn để mang tới các sản phẩm tuyệt vời có vai trò thay đổi thế giới số (ví dụ như giao diện đồ họa của máy Mac hay chiếc máy tính bảng iPad). Tuy nhiên, sau khi đạt được đột phá, Steve Jobs thường đưa ra những nhận định không chính xác và bất lợi cho Apple. Ví dụ, cho đến tận cuối đời, nhà sáng lập của Apple vẫn cho rằng các mẫu smartphone cỡ lớn và các loại tablet cỡ nhỏ đều sẽ thất bại. Ngay cả câu chuyện Steve Jobs bị "đá" khỏi chính công ty do mình sáng lập nên cũng đến từ chính thất bại của máy Mac:

"Vào thời kỳ của máy Macintosh, thị trường máy tính mở rộng gấp 10 lần, nhưng Apple đã không thể cùng tăng trưởng với cả thị trường", Steve Wozniak nhớ lại về những ngày tháng gian khó của Apple. Cũng trong thời kỳ này, Microsoft tận dụng tối đa thành công của DOS và Windows, đưa Bill Gates trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới trong nhiều năm liên tiếp và hệ điều hành Windows phổ biến tới mọi người, chiếm tới 90% thị phần.

Thứ Sáu, 16/03/2018 09:19
52 👨 887
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Steve Jobs