Sony TX1 "đẹp người, đẹp nết"

TX1 mang tính năng độc đáo, tốc độ thực thi nhanh và trên hết là chất lượng ảnh được cải thiện rõ rệt so với các máy thuộc dòng thời trang của Sony.

Sau rất nhiều thành công trên phân khúc máy ảnh thời trang, Sony tiếp tục phát huy thế mạnh bằng phiên bản TX1 sử dụng những công nghệ mới nhất của hãng.


Sony Cyber-shot DSC-TX1 với thiết kế thời trang quyến rũ và hiệu năng hoạt động ấn tượng. (Ảnh: Sony).

Điểm nổi bật nhất của TX1 là kích thước siêu nhỏ gọn của sản phẩm. Thân máy chỉ dày khoảng 16,5 mm và trọng lượng chưa đến 140 gram, rất lý tưởng để nhét gọn trong túi áo sơmi. Mặt trước hơi lồi ra một chút, giúp tránh hiện tượng trượt khi tay ra quá nhiều mồ hôi đồng thời tăng giá trị thẩm mỹ. Lớp vỏ mỏng ngoài cùng có tác dụng bảo vệ ống kính đồng thời bật luôn máy khi bị đẩy xuống dưới. Đây cũng là tính năng rất thú vị được kế thừa từ "đàn chị" T700 và T90, giúp thao tác khởi động linh hoạt và nhanh chóng hơn.


Giao diện của TX1 thuộc loại đẹp và đơn giản nhất trong số những máy ảnh compact đang có mặt trên thị trường. (Ảnh: Imaging Resource).

Hệ thống điều khiển của TX1 được tối giản hóa nhờ sự trợ giúp của màn hình cảm ứng 3 inch, độ phân giải 230.000 điểm ảnh. Mặt trên của TX1 chỉ có phím bật/tắt nguồn, phím chụp và một lẫy chỉnh zoom. Công nghệ Clear Photo Plus giúp người dùng xem ảnh trực tiếp trong các điều kiện ánh sáng khác nhau mà không sợ bị lóa hay sai lệch màu sắc. Các biểu tượng trên màn hình được sắp xếp khá ngăn nắp và dễ hiểu với ghi chú rõ ràng. Theo Imaging Resource, giao diện của TX1 có thể liệt vào hàng đẹp và đơn giản nhất trong số những máy ảnh compact có mặt trên thị trường hiện nay. Màn hình cảm ứng đa điểm độ nhạy cao giúp thao tác chọn và trượt ngón tay thực hiện rất mượt mà.


Tại ISO 125 và 200, các chi tiết thể hiện khá tốt kể cả ở những vùng có tương phản cao. Ảnh hơi mờ một chút nhưng không ảnh hưởng nhiều khi in cỡ vừa phải. Nhiễu vẫn được kiểm soát khá tốt ở ISO 400. Các tùy chỉnh ISO cao hơn 800 khiến ảnh mất nhiều chi tiết và bị xỉn đi một cách đáng kể. (Ảnh: Imaging resource).

Cảm biến CMOS Exmor R 10,1 Megapixel của TX1 sử dụng công nghệ back-lit mà Sony từng quảng cáo rầm rộ tại triển lãm PMA 2009. Hãng khẳng định, cảm biến Exmor R có độ nhạy sáng cao gấp đôi so với chip sử dụng công nghệ FSI truyền thống. Thử nghiệm của Imaging Resource và Photographyblog cho thấy, tại ISO 125 và 200, các chi tiết thể hiện khá tốt kể cả ở những vùng có độ tương phản cao. Ảnh hơi mờ một chút nhưng không ảnh hưởng nhiều khi in cỡ vừa phải. Nhiễu vẫn được kiểm soát khá tốt ở ISO 400. Các tùy chỉnh ISO cao hơn 800 khiến ảnh mất nhiều chi tiết và bị xỉn đi một cách đáng kể.


Ảnh thu được khi tính năng chống rung quang học Steady Shot được tắt (trái) và bật (phải).
(Ảnh: Photographyblog).

Sony TX1 sử dụng ống kính Carl Zeiss Vario-Tessar gồm 12 thành phần chia làm 10 nhóm, trong đó có 4 thấu kính phi cầu và một lăng kính lật ảnh. Dải tiêu cự của máy trải từ 35 mm đến 140 mm (quy đổi hệ máy phim), tương đương zoom 4x. Khẩu độ cực đại của máy chỉ là f/3.5, hơi bất tiện trong các thước chụp thiếu sáng và làm mất đi ưu thế của cảm biến Exmor R. Theo Imaging Resource, do ống kính TX1 quá nhỏ và nằm sâu trong thân máy nên ảnh thu được khá mờ tại mép. Các vùng nhòe (blurring) xuất hiện rõ nhất ở mép trái dưới cùng. Méo ảnh cũng xuất hiện nhiều hơn mức trung bình một chút khi ống kính đặt ở tiêu cự thấp nhất 35 mm. Bù lại, sắc sai trên các vùng tương phản cao được xử lý rất tốt. TX1 cũng có cơ chế chống rung quang học, giúp nâng thời gian phơi sáng lên 2,5 đến 4 stop so với bình thường mà không làm ảnh bị nhòe.


Ảnh chụp bằng chức năng Handheld Twilight có thời gian phơi sáng tổng cộng 1/8 giây, ISO 1.600, khẩu độ f/3.5 (không sử dụng tripod). Ảnh có rất ít nhiễu với khả năng tái tạo màu sắc cực kỳ ấn tượng nhưng độ nét chưa cao. Để chụp một bức tương tự trong chế độ Program, ta phải đẩy tốc độ lên 1/4 giây và ISO 2.000. (Ảnh: Imaging Resource).

Sony TX1 có tới 7 mặc cảnh để người dùng lựa chọn. Chế độ Tự động thông minh (Intelligent Auto) có thể nhận dạng tới 9 loại khung cảnh cùng điều kiện ánh sáng và các khuôn mặt trong vòng 1/30 giây. Chế độ này cũng cho phép người dùng tùy chỉnh ở mức độ tự động hoàn toàn hoặc nâng cao.

Máy còn hỗ trợ chụp trong điều kiện ánh sáng yếu bằng chức năng Handheld Twilight. Máy sẽ chụp 6 hình liên tiếp với tốc độ cao (dưới 1 giây) khi bạn chỉ nhấn nút chụp một lần duy nhất. Các bức ảnh này sẽ được chuyển về bộ xử lý BIONZ để phân tích, loại bỏ tạp nhiễu và viền nhòe xung quanh vật thể, cuối cùng cho ra một ảnh đơn hoàn chỉnh. Chức năng này được các chuyên gia Cnet và Imaging Resource thử nghiệm và đánh giá tốt. Ảnh thu được hơi mờ nhưng rất ít nhiễu và có độ tương phản cao dù đã đẩy ISO lên tới 1.600. Tại mức nhạy sáng này, đa số máy ảnh du lịch trên thị trường hiện nay đều không có khả năng tái hiện đầy đủ chi tiết và các vùng màu chuẩn như TX1. Tính năng chụp liên tục chống nhòe cũng tương tự như chức năng Handheld Twilight, tuy nhiên được tối ưu hóa nhằm tạo ra những bức ảnh chân thực nhất đối với những vật thể chuyển động nhanh như ô tô đang chạy hay trẻ em đang nô đùa.

Với người dùng không chuyên, chức năng chụp lia Panorama quả là một "món quà" thú vị mà Sony ưu ái dành cho TX1. Thay vì phải khó khăn chụp từng bức ảnh một rồi ghép lại trên máy tính, bạn chỉ việc nhấn nút chụp một lần duy nhất, lia camera với tốc độ vừa phải và đợi TX1 xử lý dữ liệu. Bức ảnh xuất ra có thể đạt độ phân giải tối đa 4.912 x 1.080 pixel, vừa kích cỡ của một màn hình HDTV.


Một bức ảnh Panorama hoàn chỉnh có thể được thực hiện rất đơn giản trên TX1 bằng cách nhấn nút chụp và lia máy với tốc độ vừa phải. (Ảnh: Imaging Resource).

TX1 có tốc độ hoạt động khá nhanh. Thời gian trễ cửa trập chỉ vào khoảng 8 phần nghìn giây, tăng lên khoảng 0,6 giây khi ống kính chưa được lấy nét vào đối tượng. Ở chế độ chụp đơn, máy đạt khoảng 1,4 ảnh mỗi giây. Tốc độ chụp liên tiếp ở thiết lập cao nhất có thể đạt tới 10 hình/giây. Thời gian chờ giữa 2 ảnh khi đặt flash ở công suất phát mạnh nhất chỉ khoảng 4 giây, rất ấn tượng với một model "mỏng manh" như TX1. Cân bằng trắng của máy có xu hướng làm ảnh hơi ngả ấm khi chụp dưới ánh đèn dây tóc. Khi chuyển về cân bằng trắng thủ công (Manual WB), hiện tượng này hoàn toàn bị loại bỏ.

Mặc dù còn một số nhược điểm xảy ra do hạn chế của ống kính nhưng nhìn chung, TX1 là một máy ảnh du lịch hoàn hảo với bộ tính năng phong phú, thiết kế thời trang mà không phải hy sinh chất lượng hình ảnh. Hiện TX1 đang được bán với giá hơn 6 triệu đồng cho hàng xách tay tại Việt Nam, khá cao so với mặt bằng máy ảnh du lịch trên thị trường.

Thứ Sáu, 05/03/2010 16:38
31 👨 1.411
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp