Sổ tay người dùng máy tính: Khắc phục một số lỗi thông thường

Chuyên mục này sẽ giới thiệu với bạn đọc một số mẹo và thủ thuật giúp bạn sử dụng máy tính và mạng một cách hiệu quả nhất.

Khắc phục các lỗi lớn nhỏ còn sót lại của hệ điều hành Windows 98SE

- Mặc dù những thế hệ hệ điều hành sau này của Microsoft có giao diện đẹp hơn, hoạt động ổn định hơn nhưng điều quan trọng nhất là chúng lại chiếm ngày càng nhiều tài nguyên của hệ thống hơn. Vì thế chúng ta không thể sử dụng các hệ điều hành này trên những máy tính có cấu hình thấp họat động dựa trên bộ xử lý Pentium II và III vốn xuất hiện rất nhiều ở các tiệm Internet công cộng. Bên cạnh việc chỉ yêu cầu cấu hình phần cứng trung bình, hệ điều hành Windows 98 còn là môi trường đặc biệt tương thích rất tốt đối với các hầu hết ứng dụng Game lưu hành hiện nay. Điều này lý giải tại sao đến giờ vẫn có rất nhiều người đặc biệt là ở các tiệm Internet công cộng đang sử dụng hệ điều hành Windows 98SE của Microsoft.

- Như chúng ta đã biết Microsoft đã không còn cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho hệ điều hành Windows 98SE từ rất lâu rồi. Vì thế mà những lỗi gây xung đột hệ thống nghiêm trọng dẫn đến treo máy vẫn còn gây rất nhiều khó khăn cho người sử dụng hệ điều hành này. Nhưng với sự trợ giúp của tác giả Alper Coskun, nhiều lập trình viên trên thế giới đã cùng nhau tìm kiếm, phát hiện và sửa chữa các lỗi còn sót lại của hệ điều hành này. Sau đó tích hợp các bản vá vào trong sản phẩm mang tên UNOFFICIAL Windows98 Second Edition Service Pack 2.01 Final và được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website:
http://exuberant.ms11.net/98sesp.html

- Với phiên bản mới nhất 2.0.1 những lỗi lớn đã được sửa chữa có thể nói đến như:

+ Giải quyết vấn đề khi sử dụng các bộ nhớ RAM lớn hơn 512 MB
+ Tích hợp thành phần MetalPad nhiều tính năng để thay thế cho Notepad vốn đơn giản và chậm chạp
+ Tối ưu hóa thành phần "swap file usage' để chạy tốt hơn
+ Hỗ trợ giao tiếp đa phương tiện và USB tốt hơn
+ Bổ sung driver của Adaptec ASPI phiên bản 4.60.1021
+ Nâng cấp phiên bản Dial-Up Networking 1.4
+ Hỗ trợ chạy tốt thành phần Microsoft Installer 2.0
+ Bổ sung các tập tin thư viện của Visual Basic 5.0 SP2 runtime; Visual Basic 6.0 SP6 runtime; Visual C++ 6.0 SP6 runtime
+ Hỗ trợ phần mềm 98Lite phiên bản 4.7 để có thể rút gọn những thành phần cài đặt mặc định không sử dụng trong Windows 98
+ Bổ sung icon của hệ điều hành Windows 2000/ME
+ Hơn 100 lỗi nhỏ được cập nhật và sửa chữa và một số thao tác Tweak rất hay.

Bảo mật dữ liệu quan trọng mà không cần dùng đến phần mềm chuyên dụng

- Để bảo mật những thông tin quan trọng trên ổ cứng thì hầu hết chúng ta thường sử dụng các công cụ hỗ trợ được cung cấp rất nhiều trên mạng Internet từ miễn phí cho đến có thu phí. Tuy nhiên với thủ thuật này, bạn sẽ chẳng cần đến bất kỳ phần mềm của hãng sản xuất thứ ba nào cả.

- Như chúng ta đã biết, cấu tạo nên một tệp tin bất kỳ trong hệ điều hành bao gồm hai thành phần cơ bản như sau: Phần đầu được gọi là tên của tệp tin và không có giới hạn ký tự nội dung. Phần sau cùng được gọi là định dạng của tệp tin bao gồm 3 ký tự duy nhất đặc trưng cho phần mềm tạo nên định dạng đó. Hai phần này cách nhau bởi một dấu chấm. Ví dụ như: tệp tin có nội dung: dulieu.doc thì người dùng có thể đoán biết được dữ liệu này được tạo ra bởi Microsoft Word. Dựa trên đặc điểm này bạn có thể làm cho dữ liệu cần bảo vệ trở nên vô hình bằng cách thay đổi 3 ký tự định dạng phía sau. Chỉ có bạn mới biết được định dạng gốc của dữ liệu mà có thể mở đúng chương trình tạo ra nó để xem mà thôi.

- Ưu và nhược điểm: Không cần phải nhờ đến sự trợ giúp phần mềm của các hãng thứ ba vì thế giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí. Thuận lợi trong thao tác cũng như hiệu chỉnh nội dung. Độ bảo mật tương đối cao. Tuy nhiên phương pháp này yêu cầu bạn phải nhớ chính xác phần mềm tương ứng với từng định dạng mà bạn đã thay đổi.

- Đầu tiên bạn mở trình duyệt dữ liệu Windows Explorer lên bằng cách nhấn phải chuột vào menu Start và chọn mục Explorer. Kế đến chọn menu Tools và nhấn vào dòng Folder Options. Di chuyển sang thẻ View và kéo con trượt xuống phía dưới dòng Hide extensions for known file types. Click chuột vào ô kiểm để bỏ chọn mục này. Thao tác này có tác dụng làm cho Windows Explorer hiển thị đầy đủ nội dung của dữ liệu. Từ đó bạn dễ dàng thay đổi được phần mở rộng để phục vụ cho mục đích bảo mật.

- Khi muốn xem nội dung của dữ liệu được thay đổi phần mở rộng thì bạn nhấn đúp vào đấy. Kế đến chọn dòng Select the Program from a list và nhấn Ok. Khi đó hộp thoại Open With sẽ xuất hiện. Di chuyển xuống dòng ứng dụng tương ứng hỗ trợ cho định dạng dữ liệu mà bạn thay đổi và nhấn nút OK. Ngay lập tức dữ liệu sẽ được trình diễn.

Kích họat tính năng lưu lại nội dung của các tin nhắn offline trong Yahoo Messenger

- Trong trình tin nhắn tức thời Yahoo Messenger cho phép mọi người để lại lời nhắn khi bạn chat của mình không online được. Tất cả sẽ được hiển thị trong hộp thọai Offline Messages ở lần online tiếp theo của bạn chat. Tuy nhiên chúng chỉ xuất hiện một lần duy nhất và sẽ mất đi nếu bạn tắt hộp thoại đó. Điều này tạo thuận lợi cho người sử dụng nhưng đôi khi muốn xem lại những tin nhắn trước đó là điều không thể. Muốn khắc phục tình trạng này bạn có thể làm theo cách sau.

- Sau khi đăng nhập tài khoản bằng Yahoo Messenger, bạn nhấn vào thực đơn Messenger và chọn mục Preferences. Sau đó di chuyển xuống mục Archive và đánh dấu chọn vào mục Enable Archiving. Kế đến chọn số lượng ngày trong mục Automatically Delete Files Older than ... days để chương trình tự động xóa những tin nhắn cũ sau thời gian tương ứng do bạn định ra. Và cuối cùng nhấn OK để các thay đổi có hiệu lực. Kể từ bây giờ trở đi tất cả những tin nhắn offline sẽ được lưu trữ trên máy tính của bạn.

- Để xem được nội dung của các tin nhắn offline thì bạn chọn thực đơn Contacts và chọn tiếp mục Message Archive. Một hộp thọai mới sẽ xuất hiện với đầy đủ những nội dung thông tin cùng với Nickname của người nhắn tin.

Làm thế nào khi bàn phím của bạn bị trục trặc vài phím nhấn?

Có thể vào một ngày đẹp trời nào đó, một số phím nhấn trên bàn phím của bạn không còn họat động được nữa. Giải pháp duy nhất là phải mua một keyboard mới nhưng ngặt nỗi là bạn phải hoàn thành báo cáo trong thời gian sớm nhất để trình xếp ký duyệt. Khi đó bạn nên sử dụng “bàn phím ảo nhưng công dụng thật” được Microsoft tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows XP với tên gọi là On-Screen keyboard.

Thực chất đây là phần mềm nhỏ mô phỏng bàn phím của máy tính. Giống như việc bạn gõ bất kỳ ký tự nào lên Keyboard thật thì các tín hiệu nhị phân sẽ được truyền đến bộ xử lý và phát tín hiệu trở lại để hiển thị đúng ký tự đó lên màn hình máy tính, On-Screen keyboard hoạt động cũng tương tự như vậy nhưng chỉ khác là bạn phải ... kích chuột mà thôi.

Để sử dụng được tính năng này. Đầu tiên nhấn biểu tượng Start ở góc dưới màn hình bên trái và chọn All Programs. Di chuyển đến mục Accessories, chọn dòng Accessibility và chọn tiếp mục On-Screen Keyboard. Một bàn phím ảo sẽ xuất hiện và bạn chỉ cần kích chuột tương ứng vào ký tự trên bàn phím mà thôi.

Để có được kết quả in chính xác hơn trong Word

- Theo mặc định của Microsoft Word thì khổ giấy dùng để trình bày văn bản là Letter với kích thước chuẩn là 8.5x11 inches nhưng khi in ấn thì chúng ta lại sử dụng khổ giấy A4 với kích thước 8,27x11,69 inches nên sẽ có sự sai khác trong cách trình bày nội dung. Muốn khắc phục tình trạng này, ta có thể sửa chữa lại khổ giấy nhưng như thế buộc chúng ta phải điều chỉnh lại toàn bộ nội dung của dữ liệu. Nếu số lượng trang ít thì có thể được nhưng với cả một luận văn vài trăm trang thì có lẽ hơi rắc rối. Tuy nhiên bạn cũng không nên lo lắng quá vì Microsoft Word có một lựa chọn có thể giải quyết triệt để vấn đề trên.

- Rất đơn giản, đầu tiên bạn hãy mở tệp tin cần in ra. Sau đó nhấn vào menu Files và nhìn vào mục Zoom. Nhấn vào dòng Scale to paper size và chọn mục A4. Tính năng này cho phép khi in ấn sẽ tiến hành thu nhỏ theo tỉ lệ nhất định (Scale) mà không thay đổi cách trình bày của toàn bộ dữ liệu bằng với kích thước khổ giấy tương ứng đã chọn. Có như thế kết quả đạt được sẽ rất tốt.

Thứ Năm, 01/12/2005 14:59
31 👨 759
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản