So sánh Office 365 và Google Apps for Business

Nối gót Google Apps for Business, Microsoft vừa công bố ứng dụng của mình cho doanh nghiệp Office 365 với phiên bản thử nghiệm beta được cung cấp sử dụng rộng rãi.

Động thái này làm xuất hiện cuộc chiến giữa “người khổng lồ phần mềm” và “người khổng lồ tìm kiếm” trên thị trường sản phẩm văn phòng dành cho doanh nghiệp.

Hãy cùng so sánh một vài đặc điểm cơ bản của hai phần mềm này.

Thời điểm

Cơ sở điện toán đám mây đang là xu thế của công nghệ dành cho doanh nghiệp, bởi vì nó mang tới nhiều tiện ích, đặc biệt là khả năng lưu trữ trực tuyến, tiết kiệm chi phí. Tất yếu rằng đây là con đường mà bất cứ ông chủ lớn nào trong làng công nghệ sẽ đi. Tuy nhiên Google đã đi trước với những tính năng sát thủ từ Google Apps for Business và Microsoft chỉ là người mới di cư Office của mình tới những “đám mây”.

Tính năng

Office 365 kết hợp với các phiên bản trực tuyến Word, Excel, PowerPoint và OneNote với Exchange cho lịch điện thoại và truy cập email. Ngoài ra còn có SharePoint cho chia sẻ tài liệu và nội bộ, Lync để nhắn tin, họp qua web, các cuộc gọi âm thanh và video. Ngoài ra nếu trả thêm phụ phí ta còn có Microsoft Office Professional bao gồm cả Outlook cho email và lịch.

Google Apps cũng không thua kém với văn bản, Spreadsheets, trình bày, Gmail, lịch, các group cho sự hợp tác nhóm, trang web cho mạng nội bộ. Google đồng thời cung cấp hàng loạt công cụ mà không có ở Office 365 và bạn vẫn có thể sử dụng các công cụ này mà không cần đăng ký Google Apps như Reader, AdWords, Picasa và Blogger.

Ngoài ra cả hai phần mềm dành cho doanh nghiệp này cũng có nhiều tiện ích chung bao gồm bảng lương, kế toán,..

Giá cả

Giá Office 365 bắt đầu từ 6 USD cho đối tượng doanh nghiệp nhỏ mỗi tháng, trong khi ứng dụng của Google dành cho doanh nghiệp với giá rẻ hơn là 50 USD/ năm. Tuy nhiên Microsoft cũng thúc đẩy khách hàng với khoản phụ phí từ việc trả phí hàng tháng cho Office Professional Plus với mức giá dao động từ 2 – 24 USD mỗi tháng cho 1 người sử dụng.

Ai sẽ thắng cuộc

Google đang thả mồi câu cho những người di cư từ Microsoft, Google Apps migration for Microsoft Exchange cho phép các tổ chức chuyển email, lịch, liên lạc cũng như tập tin PST, dữ liệu máy chủ IMAP sang Google Apps. Google đã chính thức mở sự hợp tác trực tuyến với công chúng, tuy nhiên vẫn còn có chỗ để Office 365 tồn tại.

Google Apps tự hào có khoảng 3 triệu người sử dụng, và hàng ngày có tới hàng ngàn người đăng ký. Nhưng Microsoft cũng có hàng triệu người sử dụng BPOS sẽ nâng cấp lên Office 365, và thật khó cho âm mưu thôn tính của Google khi số lượng người sử dụng ứng dụng Office trên máy tính để bàn của Microsoft là con số khổng lồ 750 triệu người.

Bên cạnh đó, hiện nay vẫn có những nhiệm vụ mà các công cụ trực tuyến của Google chưa xử lý được và đây chính là nguyên nhân khiến cho một số người sử dụng có thể thử với Office 365.

Rất có thể trong cuộc chiến đám mây này Microsoft sẽ thắng nếu biết thuyết phục khách hàng chấp nhận Office 365.

Song không có điều gì là chắc chắn cả khi mà sự đơn giản, thuận tiện và giá cả phải chăng của Google biết đâu lại là yếu tố thu hút với khách hàng không cần định dạng ưa thích Word, Excel với cấu trúc giá cả phức tạp.

Thứ Năm, 21/04/2011 15:57
31 👨 1.085
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản