Sinh nhật 5 tuổi buồn của iPad

Máy tính bảng của Apple kỷ niệm lần sinh nhật thứ 5 với những thống kê về doanh số đang đi xuống và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Đón hàng loạt tin vui từ mảng kinh doanh iPhone với các kỷ lục về doanh số, lãi ròng nhưng Apple đã không có được niềm vui trọn vẹn khi đề cập đến mảng kinh doanh iPad. Trong ba tháng vừa qua, Apple bán được 21,4 triệu tablet, giảm khoảng 5 triệu máy so với cùng kỳ năm ngoái. Đây không phải là con số quá tệ nhưng tình trạng doanh số đi xuống của iPad đã diễn ra trong suốt một năm qua và chưa có dấu hiệu kết thúc.

Điểm đáng buồn là những thống kê trên lại được công bố đúng vào dip kỷ niệm 5 năm lần đầu tiên ra mắt của iPad. Ngày 27/2/2010 là thời khắc Apple tái định nghĩa lại khái niệm máy tính bảng. iPad không mang đến những điều mà người dùng từng kỳ vọng trước đó mà mang đến cho họ những điều thực sự cần.

Trải qua 5 năm phát triển, iPad luôn chiếm vị trí số một trên thị trường máy tính bảng và có thời điểm chiếm tới hơn 80% thị phần. Nhiều tablet Android được các hãng lớn đầu tư sản xuất nhưng chưa model nào thực sự vượt qua được cái bóng quá lớn của iPad.

Sinh nhật 5 tuổi buồn của iPad
iPad kỷ niệm lần sinh nhật thứ 5.

Nhiều chuyên gia trước đây đã dự đoán máy tính bảng dần thay thế kỷ nguyên máy tính truyền thống nhưng dường như còn quá sớm để điều này thành hiện thực. Không riêng iPad, các số liệu từ Gartner cũng cho thấy thị trường máy tính bảng nói chung đang phát triển chậm lại. Trong năm 2014, có khoảng một phần tư số tablet được sản xuất và vận chuyển đến các hệ thống bán lẻ, đại lý nhưng không tiêu thụ được.

Một trong những lý do lớn nhất khiển iPad rơi vào tình cảnh hiện nay đến từ chính "người anh em" iPhone 6 Plus. Việc sở hữu một chiếc di động với màn hình lớn tới 5,5 inch đã khiến nhiều người dùng không còn mặn mà sắm thêm một chiếc iPad. Điều tương tự cũng diễn ra với các thiết bị chạy Android.

Ngoài ra, một lý do khác ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, trớ trêu thay lại đến từ độ bền của chính sản phẩm này. Nhiều cuộc thăm dò cũng cho thấy người dùng iPad ít có nhu cầu nâng cấp sản phẩm hoặc nếu có thì chu kỳ cũng phải từ 2 năm đến 3 năm. Có thể thấy rõ nhất khi một chiếc iPad 2 ra mắt vào năm 2011 vẫn có thể hoạt động tốt đến thời điểm này mà không cần phải quá giữ gìn.

Thứ Năm, 29/01/2015 14:33
31 👨 151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp