Shuhei Yoshida: Người tạo ra phép màu nhiệm cho Sony

Dưới sự lãnh đạo của Shuhei Yoshida, PS4 đã bán được 19 triệu bản kể từ khi ra mắt vào năm 2013 và giúp Sony đạt được mức lợi nhuận cao nhất kể từ năm 1998.

Sony đóng cửa nền tảng PlayStation Mobile

Shuhei Yoshida: Người tạo ra phép màu nhiệm cho Sony

Nội dung nổi bật:

- Trong thời điểm gặp khó khăn tại nhiều mảng kinh doanh thì lĩnh vực game của Sony lại đạt được những bước tiến vượt bậc. Tất cả đều nhờ công của Giám đốc mảng game toàn cầu Shuhei Yoshida.

Với vóc dáng nhỏ con cùng cặp kính cận, Shuhei Yoshida - Giám đốc mảng game toàn cầu của Sony là một người đàn ông kín tiếng. Tuy vậy, ông đã có công lớn khi khiến người dùng yêu mến các sản phẩm game đình đám của Sony và sẵn sàng trả 70 USD cho 1 trò chơi trong thế giới đầy rẫy game miễn phí trên điện thoại thông minh như hiện nay.

Thời gian vừa qua, Yoshida đã giúp CEO Kazuo Hirai tạo ra những bước thay đổi đáng kinh ngạc cho Sony. Mảng kinh doanh game của công ty không chỉ tồn tại được mà còn đạt thành công vượt trội với PlayStation4. Cụ thể, Sony đã bán được 10 triệu bản PS4 sau chưa đầy 1 năm ra mắt, giúp công ty đạt được mức lợi nhuận cao nhất kể từ năm 1998. Bản thân Yoshida cũng phải thừa nhận: "Mọi việc vượt ra ngoài sức tưởng tượng của chúng tôi".

Yoshida và các đồng nghiệp đã rất thành công. Ông ấy chắc chắn là một ngôi sao sáng. Nhưng phải nói thật rằng, đó là một ngôi sao khiêm tốn”, James Mielke - giám đốc công ty khởi nghiệp game điện toán đám mây Shira Technology nhận xét.

Thành công với mảng game cũng là động lực giúp đẩy giá cổ phiếu của Sony tăng tới 81% trong vòng 12 tháng qua.

Vậy Shuhei Yoshida là ai?

Yoshida nhận trách nhiệm phát triển mảng game của Sony kể từ năm 2008 nhưng danh tiếng của ông được thực sự được nhiều người biết đến khi PlayStation 4 ra đời. Theo dữ liệu của VGChartz, Sony đã bán được 19 triệu bản kể từ khi ra mắt vào tháng 12/2013 so với con số 11 triệu bản Xbox One của tập đoàn Microsoft. Đây giống như một “phép màu” với Sony trong thời điểm hãng đã bị mất nhiều thị phần vào tay những nhà cung cấp game có giá rẻ hơn như Microsoft và Nintendo.

Sẽ là không quá nếu nói cuộc sống của Yoshida hầu như gắn bó hoàn toàn với game. Ông lớn lên với những trò chơi như arcade và Nintendo. Ông gia nhập mảng game của Sony từ hơn 2 thập kỷ trước khi công ty bắt đầu phát triển PlayStation. Ông sử dụng 5 thiết bị chơi cầm tay để luôn chắc chắn mình có thể chơi game tại bất kỳ khu vực nào.

Trên cương vị là người lãnh đạo mảng game, Yoshida có một phương pháp làm việc rất riêng. Cụ thể, ông mời các nhà phát triển game trẻ, độc lập tham gia vào nhóm của mình đồng thời sản xuất ra những sản phẩm độc quyền, những game hot như “Journey”.

Yoshida cho rằng, dành thời gian và tiền bạc để ủng hộ những nhà phát triển game trẻ tuổi có thể tạo ra những trò chơi tuyệt vời và khiến ngành công nghiệp này trở nên sôi động. Điều này càng cần thiết hơn khi các phát triển lớn nhất đang chỉ tập trung vào những game nổi tiếng như “Grand Theft Auto” và “Call of Duty”. Ông nói: “Quá tập trung khiến thu hẹp sự sáng tạo trong ngành công nghiệp game. Liệu chúng ta có thể tiếp tục sản sinh ra các sản phẩm mới đầy thú vị hay không? Điều đó trở thành vấn đề thật sự đáng lo ngại”.

Và một trong những nhà phát triển trẻ nổi bật nhất trong chiến lược kể trên của Yoshida là Yohei Kataoke. Năm 2006, dù vẫn là sinh viên thiết kế nhưng Kataoke đã làm bán thời gian với mức lương 8.500 USD/tháng. Tuy vậy, anh vẫn luôn có khao khát tạo ra một trò chơi video thật hấp dẫn. Chính vì thế, dưới sự hỗ trợ của Yoshida, anh đã quyết định bỏ học để lãnh đạo công ty khởi nghiệp riêng của mình và tạo ra game ăn khách Tokyo Jungle. Đây là một trong những sản phẩm thành công vượt bậc về mặt thương mại và bán được hơn 231.000 bản.

Yoshida nói: “Nếu không có Yoshida và Sony, tôi sẽ không thể sáng tạo và làm ra được những sản phẩm như vậy. Yoshida là động lực thúc đẩy chúng tôi sáng tạo”.

Yoshida hiện được coi là nhân vật quan trọng số 1 trong làng game thế giới. Ông thường xuyên dùng tài khoản Twitter để ca ngợi những game mới của công ty, kể chuyện về các cuộc thi và trò chuyện cùng các game thủ. Số lượng người theo dõi tài khoản Twitter của ông lên tới 153.000 người, mức tương đương với lượng người theo dõi của Sheryl Sandberg trên Facebook.

Tương lai lĩnh vực game của Sony sẽ ra sao?

Sony thường xuyên hiện diện như một nhà phát triển độc lập, tài trợ cho các sự kiện từ IndieCade of New York tới BitSummit tại Kyoto và Tokyo Indie Fest. Sự tham gia này giúp đảm bảo dòng chảy nội dung ổn định cho PlayStation, bao gồm cả những hit đột phát như “Journey”.

Nếu những tính năng của PlayStation 4 và chiến thuật của Yoshida thành công có thể giúp mảng game của Sony tiến xa hơn nữa. Trong tương lai, các game thủ có thể được trải nghiệm chơi PS4 trực tuyến trên Twitch - đơn vị sở hữu bởi amazon.com và chia sẻ trên Facebook hay Twitter. Sony cũng đang lên kế hoạch tạo ra tai nghe thực tế ảo có tên mã là Morpheus - một dự án do Yoshida lãnh đạo.

Yoshida cho rằng: “Đây hoàn toàn là hệ sinh thái cạnh tranh với cả Apple, Google, Amazon và Microsoft. Đây là một thời kỳ thú vị bởi đối thủ cạnh tranh cũng có thể trở thành đối tác của bạn”.

Thứ Ba, 24/03/2015 09:22
31 👨 241
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp