Sâu Conficker vẫn âm thầm phát triển

Theo thông tin được nhóm nghiên cứu sâu Conficker viết trên blog của hãng bảo mật Trend Micro, sâu máy tính nguy hiểm Conficker có nhiều biến thể mới và lan nhanh trong thời gian qua vẫn không bị dập tắt hoàn toàn mà có chiều hướng lớn mạnh lên.

Conficker đã thâm nhập hệ thống máy tính vào đầu năm nay và người dùng đã nghe quá nhiều thông tin về tốc độ lây lan nhanh, liên tục xuất hiện biến thể mới tinh vi, và nhiều tác hại của loại sâu máy tính độc hại này. Nhiều chuyên gia đã cảnh báo Conficker sẽ tổng tấn công hệ thống máy tính toàn cầu vào ngày 1/4. Tuy nhiên, thời điểm đó đã qua đi mà không có sự cố nào lớn xảy ra. Điều này dường như làm cho người dùng tan biến lỗi lo về sự nguy hiểm của sâu Conficker.

Nhưng Conficker đã không biến mất hoàn toàn. Theo nhóm Conficker Working Group, số địa chỉ IP bị nhiễm bởi hai biến thể Conficker đầu tiên đã được kiểm soát nhưng thực tế thì con số này lại tăng lên từ cuối tháng 5 (3,7 triệu vào ngày 31/5 và đến ngày 29/6 là 5,1 triệu).

Theo Trend, hiện nay tối thiểu 1,2 triệu máy tính bị nhiễm Conficker. Trước đây, tác giả của Conficker đã sử dụng chúng để phát tán các chương trình diệt virus giả mạo và tạo mạng máy tính ma (máy tính bị nhiễm mã độc) để giúp bọn tội phạm kiếm tiền của người dùng trên mạng Internet.

Vì vậy, trên thực tế nguy cơ về Conficker vẫn còn đó và người dùng không nên chủ quan với loại sâu được đánh giá là tinh vi nhất trong vài năm trở lại đây. Người dùng có thể tham khảo cách phòng tránh loại sây này tại đây.

Thứ Sáu, 03/07/2009 13:59
31 👨 1.860
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp