Sao lưu email cho Gmail

Dịch vụ webmail miễn phí Gmail của Google có mức dung lượng ban đầu là hơn 7,5GB và mức dung lượng này liên tục được nâng lên theo thời gian, tuy nhiên, mức tăng dung lượng khá thấp so với người dùng thường xuyên sử dụng Gmail để liên lạc. Đối với những tài khoản Gmail đã gần đầy dung lượng hộp thư, bạn có ba cách để thực hiện mà không lo ngại email bị mất hay phải xóa bớt.

Dùng tiện ích miễn phí Gmail Backup

Gmail Backup là tiện ích nhỏ miễn phí chuyên dụng để sao lưu email trong tài khoản Gmail. Tiện ích này hoạt động tốt với Windows lẫn Linux, có thể tải về sử dụng miễn phí tại đây: Windows | Linux.

Sau khi tải về và cài đặt, bạn kích hoạt tiện ích. Giao diện Gmail Backup khá đơn giản và dễ dùng. Các thành phần cần nhập vào là:

- Gmail login Gmail password: thông tin tài khoản bao gồm tên tài khoản và mật khẩu.
- Backup folder: nhấn vào nút Directory để lựa chọn thư mục sao lưu email.
- Since date / Before date: Chọn lựa thời điểm bắt đầu và kết thúc để khoanh vùng các email cần sao lưu.
- Tùy chọn "Newest emails only" sẽ chỉ sao lưu những email mới nhất kể từ thời điểm bạn mở ứng dụng Gmail backup.


Giao diện Gmail Backup khá đơn giản

Sau khi hoàn tất, bạn chỉ việc nhấn vào "Backup" để sao lưu hoặc "Restore" để khôi phục lại các email vào tài khoản như ban đầu.

Chuyển email tới địa chỉ sao lưu

Một cách sao lưu email khác cũng tương đối đơn giản và không mất phí, bạn chỉ việc đăng ký một tài khoản Gmail khác và chuyển thư (forward) muốn sao lưu đến địa chỉ mới. Địa chỉ mới sẽ không dùng để trao đổi liên lạc mà chỉ để sao lưu, nên bạn có thể đặt tên dễ nhớ như saoluu@gmail.com ... Như vậy là bạn đã tạo thêm được cho mình một không gian sao lưu email 7,5GB miễn phí.

Để thao tác chuyển mail không phải thực hiện thủ công, bạn có thể thiết lập chuyển email tự động sang địa chỉ mới tạo bằng cách đăng nhập vào tài khoản chính, chọn Settings (ở góc phải trên cùng hộp thư). Sau đó, chọn tiếp phần "Forwarding and POP/IMAP".

Tại đây, ở phần "Forwarding", đánh dấu chọn vào "Forward a copy of..." để chuyển một bản sao lưu đến tài khoản Gmail mới vừa tạo (Add a forwarding address) và chọn tiếp cơ chế giữ lại hay xóa email đã chuyển đi. Nhấn Save Changes để kích hoạt.

Từ thời điểm kích hoạt trở đi, tất cả email mới gửi đến tài khoản chính sẽ tự động sao chép một bản sang tài khoản phụ. Bạn có thể thoải mái xóa ở tài khoản chính mà không lo mất email quan trọng.

Mua thêm dung lượng cho tài khoản

Nếu ngại nhiều thao tác như trên và dư dả một chút thì bạn vẫn có thể mở rộng thêm 20GB dung lượng hộp thư Gmail bằng cách mua trực tiếp từ Google, nâng tổng dung lượng lưu trữ lên 27,5GB với mức chi phí là 5 USD/năm (tương đương 100.000đ). Có thể chọn lựa mức dung lượng cao hơn như 80GB, 200GB, 400GB và 1TB tùy số chi phí bỏ ra mỗi năm.


Dung lượng hộp thư Gmail tăng thêm 20GB sau khi nâng cấp

Phương thức thanh toán chính là dịch vụ Google CheckOut, bạn cần nhập thông tin cá nhân và số thẻ tín dụng để chi trả (đăng nhập vào tài khoản Gmail cần nâng cấp dung lượng và nhấn vào đây).

Thứ Tư, 19/01/2011 07:15
31 👨 1.118
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp