Sao lưu các tập tin với Déjà Dup trên Linux Mint 11

Quản Trị Mạng - Nhiều người dùng phàn nàn về sự thiếu vắng của những công cụ sao lưu trên Ubuntu. Có thể, những sự phàn nàn đó sẽ được thỏa mãn nhờ Déjà Dup. Đặc biệt là Ubuntu One cũng hỗ trợ Déjà Dup, giúp bạn có thể đồng bộ hóa dựa trên nền tảng "trên mây" mà không cần phải cấu hình phức tạp. Sử dụng Deja Dup người dùng cá nhân và doanh nghiệp có thể sao lưu dữ liệu ra các ổ đĩa trên máy hoặc sao lưu lên đám mây Ubuntu One. Người dùng cũng có thể đặt lịch sao lưu hay tiến hành phục hồi từ các bản sao lưu.

Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng Déjà Dup để sao lưu dữ liệu của mình.

Ở đây chúng tôi thử nghiệm trên hệ thống Linux Mint 11, nhưng nó cũng làm việc tốt trên tất cả các distribution khác dựa trên Ubuntu.

Cài đặt Déjà Dup

Déjà Dup có sẵn trong kho lưu trữ mặc định của Ubuntu, vì vậy bạn có thể dễ dàng tải về thông qua Synaptic Package Manager bằng cách nhập vào deja-dup trong thanh tìm kiếm. Cách khác là sử dụng một terminal và nhập vào lệnh:

apt-get install deja-dup

Bắt đầu sao lưu tập tin

Bạn có thể mở Déjà Dup bằng cách duyệt tới Menu của mình và chọn Menu > System Tools > Déjà Dup hoặc vào trực tiếp preferences với Menu > Administration > Déjà Dup Preferences. Trên gia diện chính của chương trình được bố trí rất đơn giản, bao gồm một hệ thống thanh công cụ và hai nút khá lớn cho chức năng sao lưu vào khôi phục hệ thống tập tin.

Sao lưu các tập tin với Déjà Dup trên Linux Mint 11

Trước khi sao lưu bất kỳ tập tin nào, bạn cần cấu hình cho việc này trước. Ở đây, kích Edit và chọn Preferences. Tại tab đầu tiên được mở với cửa sổ preferences có tên Storage, kích Browse… và chọn nơi lưu trữ các bản sao. Vị trí này có thể là trên đám mây, tất cả máy chủ trực tuyến, máy chủ local và các thư mục. Bạn cũng có tùy chọn để mã hóa và yêu cầu mật khẩu khi kiểm tra hộp được mã hóa. Mật khẩu này là cần thiết cho việc sao lưu và phục hồi về sau. Lưu ý rằng bạn không thể sao lưu mà không cần mã hóa vào một back-up-folder đã được sử dụng cho việc mã hóa trước khi sao lưu. Nếu cố gắng làm điều này, một yêu cầu mật khẩu sẽ xuất hiện.

Sao lưu các tập tin với Déjà Dup trên Linux Mint 11

Chú ý khi chọn thư mục local chỉ dành cho mục đích trình diễn, các bản sao phải được khôi phục trong mọi trường hợp khẩn cấp. Để an toàn bạn nên lưu chúng trên ổ cứng gắn ngoài hoặc máy chủ trực tuyến nào đó mà bạn có thể truy cập. Tiếp theo là tab Files, ở đây chúng ta có thể chỉ định hoặc loại trừ các file khi tiến hành backup.

Sao lưu các tập tin với Déjà Dup trên Linux Mint 11

Chuyển sang tab Schedule, cấu hình Déjà Dup sẽ giúp sao lưu các tập tin của bạn một cách tự động, kịp thời với sự chỉ định của chính người dùng:

Sao lưu các tập tin với Déjà Dup trên Linux Mint 11

Bây giờ bạn đã cấu hình mọi thứ theo sở thích của mình, có thể đóng cửa sổ preferences này lại và trở về giao diện chính của chương trình với hai nút bấm lớn. Nếu chắc chắn về các thiết lập, kích Backup... để bắt đầu. Một lần nữa sẽ được hỏi cấu hình đã chính xác hay chưa. Nhấn Back up để tiếp tục và nhập vào mật khẩu đã chỉ định trước đó. Cuối cùng chờ cho đến khi tiến trình hoàn thành và đóng cửa sổ chương trình.

Những tập tin được lưu trữ trong các gói lên đến 30 megabyte, có đuôi tar.gz hoặc gpg tùy thuộc vào việc nó có được mã hóa hay không.

Khôi phục tập tin

Để khôi phục các tập tin của mình, mở Déjà Dup lần nữa và kích vào nút Restore..., một menu xổ xuống xuất hiện với lựa chọn theo ngày tạo bản sao. Chọn một cái bạn muốn và nhấn Forward. Chọn vị trí để khôi phục file và nhấn tiếp Forward. Nếu các thông tin tóm tắt là chính xác, nhấn Restore để bắt đầu.

Thứ Sáu, 25/11/2011 14:30
51 👨 560
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp